Thứ Hai, 30/09/2024 04:23 SA
Để Luật Bảo vệ rừng đi vào cuộc sống
Thứ Tư, 07/06/2006 08:45 SA

Một trong những hoạt động đưa Luật Bảo vệ và phát triển rừng vào cuộc sống một cách hiệu quả là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tất cả các hình thức tuyên truyền, tuy công tác tổ chức thực hiện có khác nhau nhưng mục đích cuối cùng là làm sao cho mọi người dân nâng cao sự nhận thức trong việc thực hiện tốt Luật Bảo vệ và phát triển rừng cũng như các chính sách về lâm nghiệp.

 

Hằng năm, các đơn vị kiểm lâm đều có tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức, nhưng tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng vẫn xảy ra ở nhiều nơi, tính chất vi phạm ngày càng có tính chất nghiêm trọng. Bên cạnh nhiều nguyên nhân, một phần của thực trạng này là do chất lượng tuyên truyền luật của các đơn vị kiểm lâm còn nhiều hạn chế, cách tổ chức, phương pháp tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu làm cho nhận thức về luật và các chính sách lâm nghiệp của người dân chưa thực sự nâng cao. Mặt khác, tính chủ động, sự phối hợp giữa đơn vị kiểm lâm và các cơ quan khác như Hội Nông dân, chính quyền các cấp, già làng, trưởng thôn buôn chưa thực sự tạo điều kiện để các đơn vị, cá nhân cùng nhau tham gia thực hiện công tác tuyên truyền.

 

060607-uom-cay-giong.jpg

Ươm cây giống để trồng rừng – Ảnh: D.T.X

 

Để nâng cao hiệu quả, khắc phục những hạn chế trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, xin đề xuất một số biện pháp như sau:

 

Trước hết cần phải xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ phát triển rừng, các chính sách lâm nghiệp là công việc hết sức cần thiết, để từ đó lãnh đạo đơn vị kiểm lâm có một kế hoạch đúng đắn, phân công cán bộ thực hiện và biên tập các nội dung cho phù hợp với điều kiện ở từng địa phương.

 

Nội dung tuyên truyền phải được dựa trên cơ sở Luật Bảo vệ và phát triển rừng, các chính sách lâm nghiệp bên cạnh những từ ngữ, thuật ngữ của luật, còn có thể giải thích cụ thể cho phù hợp tùy theo từng điều kiện của địa bàn, nhất là địa bàn rừng núi, vùng sâu, vùng xa… Sự truyền đạt các từ ngữ các thuật ngữ chuyên ngành mà không giải thích cụ thể làm cho dân khó hiểu dẫn đến hiệu quả tuyên truyền bị hạn chế và đây là một thực tế đã, đang xảy ra ở nhiều địa phương.

 

Hằng năm, cần tổ chức các cuộc thi tuyên truyền viên giỏi do Chi cục kiểm lâm tổ chức, ngoài nhân viên kiểm lâm địa bàn, các trưởng trạm tham gia hội thi còn có sự tham gia của các quần chúng nhân dân được tuyển chọn từ cơ sở. Qua hội thi, thành phần tham gia sẽ nhận thức được tính chất, vai trò và đặc điểm của công tác tuyên truyền ở mỗi địa bàn, học hỏi những phương pháp mới để vận dụng và khắc phục, rút kinh nghiệm những hạn chế mắc phải trong công tác tuyên truyền.

 

Thông qua các bản ký kết quy ước… giữa kiểm lâm với các ngành, địa phương, các già làng, trưởng thôn buôn, đơn vị kiểm lâm cần chủ động thường xuyên để đánh giá quá trình thực hiện và hiệu quả hoạt động, tránh tình trạng sau khi ký kết xong, chờ chỉ đạo của các cấp trên mới tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ.

 

Đối với những trường hợp cá nhân vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, các chính sách lâm nghiệp, cần phải xác định đối tượng thuộc trong tổ chức hội nào, khi tiến hành phối hợp để trực tiếp vận động đối tượng phải thực hiện đúng theo luật bảo vệ phát triển rừng, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, khi đến vận động, tuyên truyền cần phải có sự tham gia của già làng, trưởng bản.

 

PHAN VĂN ĐOAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek