Thứ Hai, 30/09/2024 04:38 SA
300 triệu đồng vô chủ ở phòng vé Cảng hàng không Tuy Hòa:
Vứt tiền để lừa cơ quan điều tra
Thứ Bảy, 28/02/2009 07:29 SA

Một nhân viên Cảng hàng không Tuy Hòa đã dựng “màn kịch”: ném 300 triệu đồng vào phòng bán vé máy bay để lừa cơ quan điều tra trong một vụ án tham nhũng khác.

 

DỰNG MÀN KỊCH” ĐỂ ĐÁNH LẠC HƯỚNG

 

Một thời gian dài, dư luận ở TP Tuy Hòa xôn xao bàn tán vụ 300 triệu đồng trong túi nilon màu đen ném vào phòng bán vé của Cảng hàng không Tuy Hòa vào sáng 14/12/2008. Cũng chính vì tình tiết này mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên trả hồ sơ để Công an tỉnh Phú Yên điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Thị Thúy Kiều Anh (sinh năm 1974, ở phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nhân viên an ninh soi chiếu kiêm văn thư, thủ quỹ của Cảng hàng không Tuy Hòa) tham ô tài sản.

 

Trở lại vụ việc, lúc 7g45 ngày 14/12/2008, anh Nguyễn Minh Đài và chị Nguyễn Thị Bích Tuyền, hai nhân viên phòng bán vé Cảng hàng không Tuy Hòa (ở 353 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa) phát hiện túi nilon bên trong có 300 triệu đồng và một tờ giấy A4 với dòng chữ: “GUI K.A-XIN LOI MAY THAT NHIEU TAO K TRA DU DUOC-XIN LOI CAC CO QUAN”. Công an TP Tuy Hòa tiến hành điều tra sự việc.

 

Khoảng 10 ngày sau, Kiều Anh đến Công an TP Tuy Hòa tự nhận mình là chủ nhân của số tiền 300 triệu đồng bỏ tại phòng vé. Dòng chữ trên giấy A4 là do Kiều Anh tự đặt ra. Theo lời khai của Kiều Anh, khi nhận được bản kết luận điều tra của cơ quan công an kết luận với số tiền tham ô hơn 407 triệu đồng, Kiều Anh lo sợ bị xử lý nặng nên mượn 330 triệu đồng của anh ruột là Nguyễn Quốc Định (TP Quy Nhơn, Bình Định) để dựng “màn kịch” đánh lừa cơ quan điều tra. Kiều Anh lấy 300 triệu đồng ném vào phòng bán vé để chứng minh tiền quỹ thiếu do người khác lấy chứ không phải Kiều Anh chiếm đoạt. Người trực tiếp chở Kiều Anh vào TP Tuy Hòa và ném tiền vào phòng vé là Cáp Văn Vĩnh (bạn của chồng Kiều Anh).

 

Để có tiền tạo ra “màn kịch” lừa cơ quan điều tra, Kiều Anh đã hỏi anh ruột mượn tiền, nói là trả cho ngân hàng, rồi ký lại hợp đồng khác lãi suất thấp hơn. Không có tiền, nhưng anh Nguyễn Quốc Định, anh ruột Kiều Anh, đến hỏi anh Nguyễn Quốc Cường (cũng ở TP Quy Nhơn, Bình Định). Anh Cường vay ngân hàng, rồi giao số tiền trên cho anh Định. Trên những lốc tiền này còn hai mảnh giấy có biểu tượng và có chữ ký của cán bộ ngân hàng.

 

ĐỔ TỘI CHO CẤP TRÊN

 

Trở lại vụ án tham ô tại Cảng hàng không Tuy Hòa, ngày 22/1/2008, kế toán Phùng Xuân Phúc phát hiện 71,8 triệu đồng tiền bán vé máy bay bỏ ngoài sổ sách thủ quỹ liền yêu cầu Kiều Anh cập nhật vào. Đến ngày 28/1/2008, Kiều Anh công bố thâm hụt quỹ hàng trăm triệu đồng. Qua kiểm tra đối chiếu, cơ quan đã phát hiện số tiền thiếu hụt trong quỹ gần 408 triệu đồng. Kết quả điều tra đã xác định: Kiều Anh lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý của Cảng hàng không Tuy Hòa để chiếm đoạt số tiền trên.

 

Trong quá trình điều tra, Kiều Anh khai ông Đặng Trọng Đột, Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa đã chỉ đạo để ngoài sổ sách thủ quỹ hơn 71,8 triệu đồng tiền bán vé máy bay. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên kết luận: ông Đột không chỉ đạo cho Kiều Anh làm việc này. Trách nhiệm thu số tiền bán vé máy bay trên là của Kiều Anh. Ngoài ra, Kiều Anh còn đổ cho ông Đặng Trọng Đột và ông Phùng Xuân Phúc, kế toán Cảng hàng không Tuy Hòa đã chỉ đạo bằng miệng cho Kiều Anh chi tạm ứng 30 triệu đồng cho ông Nguyễn Minh Đức-Đội trưởng Xí nghiệp Xây dựng 243 (TP Đà Nẵng) nhưng chưa đưa chứng từ thanh toán. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra đã xác định, ông Đức là người được Xí nghiệp xây dựng 243 giao thực hiện hai hợp đồng sửa chữa tại Cảng hàng không Tuy Hòa. Ông Đức đã ứng hai lần với số tiền 50 triệu đồng đều được giám đốc và kế toán ký duyệt cho tạm ứng. Sau khi công trình hoàn thành, ông Đức đã hoàn ứng lại số tiền trên cho Cảng hàng không Tuy Hòa. Kinh phí sửa chữa hàng năm của Cảng hàng không Tuy Hòa đã quyết toán với Cụm cảng hàng không Miền Trung.

 

Ngày 23/2/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Thị Thúy Kiều Anh tham ô tài sản, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân Phú Yên truy tố.

 

ĐOÀN ĐỨC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek