Thứ Hai, 30/09/2024 06:21 SA
Vụ cố ý gây thương tích ở Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa):
Vì sao tòa phúc thẩm giảm án?
Chủ Nhật, 22/02/2009 07:07 SA

Khoảng 13g ngày 28/1/2006, Lê Tấn Tuấn, Lê Tấn Nguyên và Lê Hữu Trạm đi bộ trên đường thuộc thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa thì Lê Văn Hiếu đi ngược chiều chạm vào người Tuấn. Hai người cãi nhau, sau đó nhóm của Tuấn bỏ đi. Hiếu cùng một số thanh niên đuổi theo đánh. Lúc này có Lê Anh Tuấn (sinh năm 1989, trú Hòa Hiệp Bắc) đang ở gần đó chạy đến xem. Do có mâu thuẫn từ trước với Nguyên nên Anh Tuấn nhặt một lưỡi dao dài khoảng 7cm đâm Nguyên trúng hông và tay, gây thương tích 4%.

 

Đến tháng 8/2007, Lê Tấn Nguyên có đơn yêu cầu khởi tố đối với  Lê Anh Tuấn về tội cố ý gây thương tích. Do đó, ngày 3/12/2007/ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, nhưng lại chưa thể khởi tố bị can, bởi trước đó Tuấn đã bị xử lý hành chính về hành vi gây thương tích cho Nguyên.

 

Số là, năm 2005, Lê Anh Tuấn đã bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo về hành vi đánh người khác gây thương tích và đập phá tài sản, nên khi Tuấn tiếp tục có hành vi gây thương tích cho Lê Tấn Nguyên, ngày 28/7/2006, UBND xã Hòa Hiệp Bắc đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với Tuấn với thời hạn 6 tháng.

 

Xét thấy hành vi của Tuấn dùng dao đâm người khác gây thương tích đã đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 Bộ Luật hình sự, cần phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật; nhưng vì một hành vi thì không thể có hai hình thức xử lý, do đó Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa có văn bản đề nghị  và Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc đã hủy quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với Tuấn…

 

Tại phiên tòa sơ thẩm trong tháng 9/2008, TAND huyện Đông Hòa đã nhận định: Hành vi của bị cáo Tuấn là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo đã có 1 tiền sự về hành vi cùng tính chất chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo quá kém… Từ đó, TAND huyện Đông Hòa tuyên phạt Tuấn 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

 

Do bị cáo kháng cáo nên mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa phúc thẩm. Theo HĐXX phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; hung khí mà bị cáo dùng vào việc phạm tội là lưỡi dao 7cm (không có cán), gây thương tích cho bị hại  ở hông, tay là vùng không nguy hiểm cho tính mạng; sau khi xét xử sơ thẩm đã bồi thường toàn bộ thiệt hại và nộp án phí..., khi phạm tội bị cáo chỉ mới hơn 16 tuổi. Do đó, tòa phúc thẩm đã sửa án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Tuấn 1 năm cải tạo không giam giữ; giao bị cáo cho UBND xã Hòa Hiệp Bắc giám sát và giáo dục.

 

Phán quyết của cấp phúc thẩm đã không bắt bị cáo đi thi hành án tại trại giam nhưng có người chưa hiểu nên còn thắc mắc: Tòa sơ thẩm xử bị cáo 6 tháng tù, bị cáo kháng cáo xin giảm án. Toà phúc thẩm chấp nhận kháng cáo nhưng sao lại xử bị cáo những 12 tháng cải tạo không giam giữ. Như thế là tăng án rồi còn gì? Nhưng thực ra, tòa phúc thẩm đã giảm án cho bị cáo. Bởi trong hệ thống hình phạt quy định trong Bộ Luật hình sự, thì hình phạt chính thấp nhất là cảnh cáo rồi đến phạt tiền, cải tạo không giam giữ, sau đó mới đến tù có thời hạn, tù chung thân, tử hình. Ở đây, cấp phúc thẩm đã chuyển từ hình phạt tù có thời hạn sang loại hình phạt khác nhẹ hơn là cải tạo không giam giữ. Vì thế, tuy là 12 tháng cải tạo không giam giữ nhưng lại nhẹ hơn 6 tháng tù.

 

HỒ LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek