712 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT đã được ghi nhận. Đây là số liệu do Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vừa công bố, sau 2 tuần triển khai đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, các lỗi vi phạm chủ yếu bao gồm: học sinh chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy (444 trường hợp), giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (267 trường hợp) và nhiều lỗi vi phạm khác.
Trong thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự ATGT trên cả nước diễn biến phức tạp. Tại Phú Yên, trong năm học 2023-2024, đã ghi nhận 10 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 12 học sinh tử vong.
Với thực tế đáng lo ngại này, việc kiểm tra, xử lý vi phạm đang được thực hiện một cách triệt để nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cả học sinh lẫn phụ huynh. Từ đầu năm học đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức 35 buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho hơn 21.880 học sinh. 22.700 học sinh, giáo viên đã ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự ATGT và gần 26.700 phụ huynh học sinh cũng ký cam kết không giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.
Tuy nhiên, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng cần đồng bộ và quyết liệt hơn trước con số vi phạm đáng báo động nêu trên.
Cơ quan chức năng cần tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về độ tuổi được điều khiển các loại xe mô tô, gắn máy. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần tăng cường các biện pháp kỷ luật với hình thức phù hợp đối với học sinh vi phạm. Chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể phải kiểm tra, giám sát và vận động các hộ dân khu vực xung quanh trường học không nhận giữ xe học sinh chưa đủ tuổi và không đủ điều kiện điều khiển.
Một số ý kiến cho rằng, cần đồng bộ quy định độ tuổi được đăng ký xe bằng với độ tuổi được điều khiển xe máy. Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3, trong khi Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Vì vậy, nếu điều chỉnh hợp lý sẽ hạn chế tình trạng người chưa đủ tuổi lái xe nhưng lại sở hữu xe, tham gia giao thông trái pháp luật.
Quan trọng hơn, phụ huynh học sinh, người giám hộ phải ý thức rõ ràng về trách nhiệm trong việc giáo dục con em mình nghiêm túc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, nhằm tránh hậu quả đau lòng. Học sinh bị xử phạt vi phạm cần rút ra bài học sâu sắc cho bản thân, đồng thời cam kết không tái phạm. Các em nên biết rằng thế hệ trẻ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông, góp phần đem lại sự bình an cho bản thân và mọi người.
THANH LÊ