Thứ Sáu, 03/05/2024 21:07 CH
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới
Thứ Bảy, 13/04/2024 10:38 SA

Quang cảnh phiên xét xử bị cáo Cao Văn Tú. Ảnh: MINH NHÂN

Thời gian qua, tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Điểm chung của các vụ việc này là nạn nhân thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin.

 

Từ vỏ bọc quen biết rộng

 

Thấy nhiều người có nhu cầu xin việc làm, chuyển công tác, làm sổ đỏ... nhiều đối tượng lừa đảo đã tự nhận mình có mối quen biết lớn để lừa đảo các nạn nhân với số tiền lớn. Nguyên nhân xảy ra những vụ lừa đảo này là do bị hại quá tin tưởng đối tượng mà không tìm hiểu nắm bắt thông tin rõ ràng về đối tượng nhờ vả cũng như các quy định pháp luật, các thủ tục hành chính cần thiết khi làm sổ đỏ hoặc xin việc làm…

 

Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo đã thông tin gian dối như có mối quan hệ thân tình với lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước, có thể xin được việc hoặc lo thủ tục hành chính dễ dàng. Sau khi tạo dựng được lòng tin, nhận tiền của các nạn nhân, đối tượng sẽ tìm cách thoái thác kéo dài thời gian và tìm cách bỏ trốn.

 

Cụ thể, năm 2023, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt bị cáo Cao Văn Tú (SN 1979, trú phường Xuân Thành, TX Sông Cầu) 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2020, Tú nợ tiền nhiều người và không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền người khác. Thấy nhiều người ở Phú Yên có nhu cầu xin việc làm, chuyển công tác nên Tú đóng vai người quen lãnh đạo tỉnh để nhận tiền “chạy việc”, sau đó chiếm đoạt tiền các nạn nhân.

 

Từ tháng 5/2020-12/2021, Tú đã nói dối vợ chồng ông H.V.A (TX Sông Cầu), chị T.L.T.V (TP Tuy Hòa), chị N.T.Th (giáo viên ở huyện Tuy An), chị T.T.Th (sinh viên Trường đại học Quy Nhơn), anh N.Kh (TX Sông Cầu) là Tú quen biết nhiều người có chức vụ, quyền hạn trong tỉnh, có khả năng xin được việc làm, chuyển công tác hoặc làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để những người này tin tưởng đưa tiền cho Tú. Tuy nhiên, thực chất Tú không quen biết ai, sau khi nhận tiền Tú không thực hiện như lời hứa mà chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

 

Cụ thể, Tú chiếm đoạt của vợ chồng ông H.V.A 600 triệu đồng; chị T.L.T.V 100 triệu đồng; chị N.T.Th 80 triệu đồng; anh N.Kh 40 triệu đồng; chị T.T.Th 35 triệu đồng. Với hành vi gian dối, Tú đã chiếm đoạt 855 triệu đồng của các nạn nhân.

 

… Đến làm sổ đỏ nhanh chóng

 

Năm 2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Thị Dung (SN 1987, trú phường 2, TP Tuy Hòa) vàNguyễn Ngọc Phú (SN 1962, trúphường 5, TP Tuy Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Lợi dụng tâm lý muốn làm sổ đỏ nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi của người dân, nhiều đối tượng tự nhận bản thân quen biết với cán bộ có thể làm nhanh sổ đỏ để chiếm đoạt tài sản. Dung tung tin bản thân có khả năng làm nhanh sổ đỏ mà chủ sử dụng đất không cần trực tiếp đến cơ quan nhà nước để làm, chỉ cần cung cấp thông tin địa chỉ, nguồn gốc, vị trí, diện tích thửa đất cần làm sổ đỏ cùng với căn cước công dân của chủ sử dụng đất và chi phí dịch vụ làm nhanh sổ đỏ.

 

Đến tháng 2/2023, hai người dân ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) đã nhờ Dung làm 2 sổ đỏ với chi phí 130 triệu đồng. Vài ngày sau, hai người này mang sổ đỏ đến UBND xã Hòa Kiến để lập thủ tục xin phép xây dựng nhà ở, thì công chức địa chính xã xác định đó là giấy tờ giả mạo. Từ nguồn tin tố giác tội phạm, chiều 10/3, Công an TP Tuy Hòa đã bắt quả tang Phú và Dung đang giao sổ đỏ và nhận tiền từ một người khác nhờ Dung làm nhanh sổ đỏ.

 

Sau khi khởi tố, bắt tạm giam Dung và Phú về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an TP Tuy Hòa trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên giám định và kết luận 3 sổ đỏ mà Dung và Phú đã làm cho 3 người dân đều là giả mạo. Ngày 14/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa cũng đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức đối với Dung và Phú.

 

Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian gần đây. Để tránh bị lừa đảo, công an khuyến cáo người dân cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, thường xuyên theo dõi các thông báo phương thức thủ đoạn phạm tội của các đối tượng lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

 

Theo luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên, người dân cần tìm hiểu kỹ mọi thông tin, tránh đặt niềm tin nhầm chỗ, giao tài sản cho các đối tượng xấu. Người dân khi có nhu cầu xin việc làm, chuyển công tác hoặc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan phải tìm hiểu rõ thông tin tuyển dụng của các cơ quan, đơn vị này cũng như các thủ tục, giấy tờ hồ sơ liên quan.

 

Trong thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay thì hoạt động tuyển dụng hay các thủ tục hành chính đều được đăng tải trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị… Điều này rất thuận lợi cho người dân tìm hiểu cập nhật những thông tin này. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền những thủ đoạn, hình thức lừa đảo để người dân nâng cao cảnh giác; đồng thời xét xử nghiêm minh đối với các loại tội phạm lừa đảo để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

 

Để tránh bị lừa đảo, công an khuyến cáo người dân cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, thường xuyên theo dõi các thông báo phương thức thủ đoạn phạm tội của các đối tượng lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

 

MINH NHÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek