Thứ Sáu, 20/09/2024 13:39 CH
Kiểm soát tài sản, thu nhập để phòng, chống tham nhũng
Thứ Tư, 20/12/2023 14:56 CH

Sáng 20/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập. Đồng chí Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị tại Hà Nội.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Tại điểm cầu Phú Yên, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Công Danh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố tham dự hội nghị.

 

Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có nhiều quy định mới về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. Một trong những điểm mới quan trọng là quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Mục đích của kiểm soát tài sản, thu nhập nhằm phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác quản lý cán bộ, kịp thời phát hiện tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản.

 

Thời gian qua, thực tiễn thi hành biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị cho thấy, công tác kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập ở các đơn vị, địa phương chuyển biến tích cực và có hiệu quả. Tuy nhiên, công tác này còn gặp nhiều vướng mắc, bất cập, chủ yếu tập trung vào thực hiện việc kê khai và xác minh tài sản, thu nhập.

 

Tại hội nghị, đại biểu một số bộ, ngành Trung ương, thanh tra các tỉnh, thành cũng đã chia sẻ một số kết quả trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập; nêu những khó khăn, vướng mắc bất cập và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

 

Đại diện Thanh tra Chính phủ cũng đã giải thích, hướng dẫn việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; các nội dung liên quan đến người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; phương thức và thời điểm kê khai tài sản, thu nhập; nguyên tắc xác minh và thẩm quyền xác minh tài sản, thu nhập…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Lam nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập đối với công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực tại các cơ quan, đơn vị, địa phương hiện nay. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập.

 

Các đơn vị thực hiện và người kê khai tài sản, thu nhập cần phải phối hợp chặt chẽ để thực hiện đạt hiệu quả tốt nhất; việc kê khai tài sản, thu nhập phải trung thực, chính xác, khắc phục tình trạng làm chiếu lệ, nhất là giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm.

 

Đối với các cơ quan, cán bộ thực hiện công tác kiểm soát tài sản, thu nhập phải công tâm, khách quan và nhân văn để đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong quá trình thực hiện; tăng cường công tác kiểm soát tài sản, thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn; triển khai thực hiện công tác này có trọng tâm, trọng điểm…

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek