Thứ Ba, 01/10/2024 16:25 CH
Nỗi đau từ vụ học sinh đi... cướp giật
Thứ Bảy, 08/11/2008 14:29 CH

Sáng ngày 5/11, một cô gái gần 30 tuổi vừa bước vào phòng làm việc của Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP Tuy Hòa đã phải bật khóc khi nhìn đứa em trai của mình đang ngồi viết bản tường trình về hành vi phạm tội cướp giật tài sản.

 

Hai-081108.gif
Hai đối tượng V.V.T và V.V.H

 

Em trai cô là V.V.T (SN 1991) trú xã Hòa Quang Bắc, học sinh lớp 12 ở một trường THPT huyện Phú Hòa. Cô gái được thượng úy điều tra viên Võ Giang Nguyên mời đến dự cung với tư cách là người giám hộ, bởi đối tượng phạm tội chưa thành niên. Ở phòng kế bên, một bà mẹ chừng 60 tuổi cũng đang rơm rớm nước mắt khi chứng kiến cậu con trai út V.V.H (SN 1991) trú thôn Phụng Tường, xã Hòa Trị, học sinh ở một trường cao đẳng, đang khai báo vai trò chủ mưu trong vụ cướp giật với T. Chị và mẹ của hai đối tượng bày tỏ nỗi đau xót khi con em mình sa vào con đường phạm tội, nhưng có lẽ họ cũng sẽ kiểm lại chính mình khi buông lỏng quản lý, kiểm tra việc học hành, sinh hoạt của T và H.

 

Do quen biết nhau từ trước, chiều ngày 4/11, V.V.H điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 78F9-0506 từ xã Hòa Trị lên xã Hòa Quang Bắc rủ V.V.T xuống TP Tuy Hòa. Sau khi xem thời khóa biểu học tập của lớp cơ khí mà H đang theo học, hai đối tượng bàn nhau đi “ăn bay”. Sau gần nửa giờ vòng vèo qua một số đường phố, hai đối tượng rẽ sang đường Trần Hưng Đạo. Khi đến phía trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, tình cờ nhìn thấy một cô gái ngồi phía sau xe đạp đang nghe điện thoại di động, H. cho xe ép sát, tạo điều kiện cho T. giật điện thoại di động, rồi tăng ga tẩu thoát.

 

Từ tin báo của người bị hại Võ Thị Phương Thúy (SN 1990) trú tổ 30, khu phố Bạch Đằng, phường 6, các trinh sát hình sự Công an TP Tuy Hòa truy nóng hơn nửa giờ sau đã bắt được thủ phạm tại nhà riêng. Điều bất ngờ là qua đấu tranh khai thác, hai đối tượng khai nhận ngoài vụ cướp giật nêu trên, bọn chúng đã cùng bạn bè thực hiện một số vụ “ăn bay” khác. Tiếp chuyện với chúng tôi, V.V.T cho biết, gia đình làm nghề nông, nhưng thời gian gần đây bố mẹ lên Gia Lai hái cà phê để kiếm tiền. Chị cả đang bận dạy học tại một trường trung học phổ thông ở miền núi, người chị kề vừa tốt nghiệp trung cấp tài chính kế toán. Không được gia đình quản lý chặt chẽ, T lơ là việc học tập, lao vào những cuộc chơi bời, ăn nhậu. Thiếu tiền, T mang xe đạp thế chấp lấy 150.000 đồng để ăn chơi, sau đó cùng đồng bọn thực hiện một số vụ “ăn bay” trên đường phố. Còn V.V.H là con trai út trong một gia đình có 8 người con. H bỏ học từ năm lớp 9, sau đó được anh chị động viên nên cậu ta bổ túc văn hóa rồi theo học nghề cơ khí ở một trường cao đẳng. Mấy năm nay, bố mẹ H rời quê nhà lên Đăk Lăk trồng cà phê, nên khó có thể quản lý H. Cậu ta sa đà vào chuyện đánh bi da, ăn nhậu. Khi không có tiền để ném vào những cuộc ăn chơi lêu lổng, H đã tính đến chuyện đi cướp giật tài sản. Ngoài “phi vụ” nêu trên, bước đầu qua đấu tranh khai thác, cả H lẫn T đều khai nhận đã gây ra một số vụ cướp giật khác. Chúng tôi hỏi: “Có biết khung hình phạt tù về tội cướp giật tài sản hay không ?”, cả hai đối tượng đều lắc đầu, sau đó bật khóc và tỏ thái độ hối tiếc khi nghe điều tra viên cho biết: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định khung hình phạt từ ba đến mười năm tù. Còn thân nhân của hai đối tượng và không ít người khác cứ nhầm tưởng con em của họ sẽ được “xử” nhẹ, vì tài sản bị cướp là một chiếc điện thoại di động có giá trị không lớn. Họ không hề biết rằng khoản 1, 2 và một điểm ở khoản 3, 4 Điều 136 Bộ luật Hình sự  không định lượng cụ thể về vật chất bị cướp giật.

 

Ngày 6/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can V.V.T, V.V.H về tội cướp giật tài sản và đang tiến hành đấu tranh mở rộng để làm rõ vai trò, hành vi phạm tội của hai đối tượng này.

 

Được biết, hơn 10 tháng qua trên địa bàn TP Tuy Hòa đã xảy ra không dưới 10 vụ “ăn bay”, trong đó có nhiều vụ do đối tượng chưa thành niên gây ra. Tối 7/4/2008, T.Q.L (SN 1991) trú khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9 điều khiển xe máy chở đồng bọn là N. T.D đến trước quán cà phê Nghệ Sĩ ở đường Trần Phú, phường 7, ép sát xe máy của chị Lê Thị Duy Trinh (SN 1987) trú ở 26 Nguyễn Thái Học, phường 5 để cướp giật điện thoại di động. Tiếp đó, tối 24/5, trong lúc chị Tôn Nữ Bạch Liên (SN 1967) trú thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đang điều khiển xe máy trên đường Hùng Vương, phường 7, thì N.T.T (SN 1993) trú ở 50/7 Nguyễn Tất Thành cầm lái xe máy biển số 78H6-6826 chở N.N.H (SN 1993) trú khu phố 3, phường 2 lao tới giật túi xách, trong đó có 1,1 triệu đồng và điện thoại di động. Mở rộng điều tra, Công an TP Tuy Hòa khởi tố, bắt tạm giam thêm N.N.T (SN 1989), trú 6/5 Nguyễn Tất Thành, phường 2. Trong vòng 9 ngày đêm cuối tháng 5, T, H và T đã “diễn” 6 vụ “ăn bay”, trong đó có vụ nạn nhân bị xây xát tay chân do té ngã sau khi bị giật túi xách đang mang trên vai.

 

Có thể nói, đằng sau những vụ án nêu trên không chỉ có nỗi đau và bài học dành cho các bậc cha mẹ, anh chị trong việc quản lý, giáo dục con em mình. Đây còn là bài học pháp luật dành cho mọi người.

 

HỮU TOÀN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek