Thứ Năm, 19/09/2024 23:01 CH
Chủ động theo dõi tình hình thi hành pháp luật
Thứ Tư, 01/11/2023 08:38 SA

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh với đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp. Ảnh: NGỌC DUNG

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THTHPL) là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn Phú Yên. Thời gian qua, công tác này luôn được các cơ quan chức năng của tỉnh chú trọng thực hiện.

 

Tích cực triển khai

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác theo dõi THTHPL, thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai công tác này trên từng lĩnh vực cũng như bám sát tình hình thực tiễn, hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước nhằm đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh và đúng với tinh thần mọi tổ chức, công dân đều tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật.

 

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh phổ biến, tập huấn kiến thức, hướng dẫn nghiệp vụ pháp luật về theo dõi thi hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và biên chế, nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo dõi THTHPL trên địa bàn.

 

Đồng thời tổ chức các cuộc họp liên ngành, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác theo dõi THTHPL; rà soát các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành pháp luật. Ngoài ra, công tác theo dõi THTHPL còn được thực hiện lồng ghép vào các hoạt động rà soát và đánh giá các chuyên đề của HĐND tỉnh, các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến chính sách hỗ trợ trên các lĩnh vực khác; từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế và kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các cơ chế, chính sách…

 

Đặc biệt, trong công tác cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; tạo cơ chế, chính sách phù hợp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

 

Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương đã cắt giảm triệt để các chi phí không hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không cần thiết cho các doanh nghiệp; giảm gánh nặng đối với các doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật trong năm 2023.

 

Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện theo dõi thi hành pháp luật được UBND tỉnh thực hiện chủ động, kịp thời, đồng bộ và hiệu quả, góp phần đánh giá khách quan THTHPL trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật; đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo

 

Nhiều khó khăn, vướng mắc

 

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Thị Hoa cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác theo dõi THTHPL tại Phú Yên vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, công tác theo dõi THTHPL có phạm vi rộng, đòi hỏi phải thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước và theo chuyên đề trọng tâm hàng năm, trong khi đó, chưa có tiêu chí cụ thể, rõ ràng để đánh giá mức độ tuân thủ, hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật.

 

Các quy định pháp luật và thủ tục hành chính một số lĩnh vực thường xuyên thay đổi; một số văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền ban hành của chính quyền địa phương chưa đảm bảo tính kịp thời; kinh phí để triển khai công tác này còn hạn chế. Số lượng văn bản quy phạm pháp luật ban hành mới ngày càng nhiều để theo kịp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên một số văn bản hướng dẫn thi hành trong công tác theo dõi thi hành pháp luật chưa bao quát được hết các nội dung phát sinh trong thực tiễn, dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng.

 

“Cùng với đó, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, nên việc bố trí người thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật hầu hết kiêm nhiệm. Đến nay, trong số 14 sở bố trí biên chế theo quy định thì 7 sở là có cán bộ chuyên trách, còn 7 sở bố trí công chức kiêm nhiệm công tác pháp chế; đội ngũ thực thi nhiệm vụ này chưa thường xuyên được tập huấn chuyên sâu ở một số lĩnh vực phức tạp, do vậy còn hạn chế trong quá trình tham mưu, thực hiện nhiệm vụ…”, bà Phan Thị Hoa cho hay.

 

Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Tư pháp về việc thực hiện công tác theo dõi THTHPL và cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật trên địa bàn tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo cũng đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác theo dõi THTHPL, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, khoáng sản hiện nay.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác theo dõi THTHPL và cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho rằng: UBND tỉnh Phú Yên cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ về ý nghĩa, vai trò quan trọng của công tác theo dõi THTHPL, nhất là việc tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các phản ánh của người dân, doanh nghiệp trong việc theo dõi THTHPL.

 

Địa phương cần tập trung rà soát các văn bản quy định chi tiết nói chung, văn bản quy định chi tiết trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành nói riêng để đảm bảo văn bản được ban hành chính xác, kịp thời, đầy đủ, đồng bộ và thống nhất; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính; quan tâm kiện toàn tổ chức, biên chế; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, bố trí kinh phí và các điều kiện bảo đảm khác theo quy định…

 

NGỌC QUỲNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek