Thứ Hai, 01/07/2024 10:36 SA
Gây án vì cả giận
Thứ Tư, 26/04/2023 10:33 SA

Giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, bị cáo trong các vụ án giết người phải trả giá đắt. Ảnh: NGỌC DUNG

Mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên mọi người cần phải học cách ứng xử phù hợp để hóa giải mâu thuẫn, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

Giận quá mất khôn

 

Cách đây hơn 2 tháng, trên địa bàn TX Đông Hòa xảy ra một vụ án giết người. Theo kết quả điều tra ban đầu, do có mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền nên khuya 8/2, Nguyễn Văn Thân (45 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Nam) gọi điện, nhắn tin đòi tiền T.C.T. (37 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Trung). Sau khi ăn nhậu, T cùng hai người bạn đến nhà Thân “nói chuyện”. Đến nơi, T đi vào nhà “nói chuyện” với Thân và xảy ra cãi vã. Thân lấy dao đâm, chém nhiều nhát vào T. Một người bạn của T vào can ngăn cũng bị Thân chém vào mặt nên bỏ chạy ra ngoài. T được người dân đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó. Sau khi xảy ra sự việc, Thân bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã thông báo đến các đơn vị, cơ quan chức năng phối hợp truy tìm Thân. Sau 3 ngày lẩn trốn, biết không thể thoát tội, Thân đã đến công an đầu thú.

 

Trước đó, TAND tỉnh Phú Yên đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Điều (48 tuổi, trú xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) về tội giết người. Mâu thuẫn giữa Điều và bị hại chỉ xuất phát từ việc bị hại nhiều lần dùng đèn pin soi vào mặt Điều.

 

Theo nội dung cáo trạng, tối 22/1/2022, Điều đến khu đồng thuộc thôn Phước Nông, xã Hòa Bình 1 để châm lươn. Điều thấy anh T.V.T đang châm lươn gần đó, T nhiều lần dùng đèn pin soi vào mặt Điều. Bực tức, Điều đi đến chỗ T hỏi nguyên nhân vì sao lại soi đèn pin vào mặt mình thì cả hai xảy ra cự cãi. Tức giận, Điều dùng cần châm lươn có gắn đầu kim loại dài 28cm đâm vào ngực T, gây thương tích tỉ lệ 12%.

 

Sau đó, Điều tự nguyện bồi thường cho gia đình T 15 triệu đồng và bị Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh tuyên phạt 9 năm tù về tội giết người.

 

Đây chỉ là 2 trong số các vụ án giết người mà nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn đơn giản, nhưng lại dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến người bị thương tích, mất mạng, kẻ vướng vào vòng lao lý.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

 

Ông Nguyễn Đình Đáng, Phó Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự (Viện KSND tỉnh), cho biết: Thời gian gần đây, tội phạm xâm hại tính mạng, sức khỏe con người trên địa bàn Phú Yên có chiều hướng gia tăng, nhiều đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm tấn công vào vùng trọng yếu cơ thể người bị hại. Điều này không chỉ gây tổn hại về sức khỏe, tâm lý của người bị hại, mà còn gây bất bình, hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 

Theo thống kê của TAND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp ở Phú Yên thụ lý 4.258 vụ việc, trong đó án hình sự là 344 vụ. TAND 2 cấp Phú Yên đã giải quyết 265 vụ, trong đó các vụ án cố ý gây thương tích, giết người (theo Án lệ 47/2021/AL) có chiều hướng gia tăng.

 

Ông Trần Huy Đức, Chánh án TAND tỉnh, cho hay: Trong số các vụ án giết người, cố ý gây thương tích đa phần bị cáo không kiềm chế được cảm xúc bản thân, chưa nhận thức hết hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật nên gây án một cách côn đồ, manh động, liều lĩnh. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, mâu thuẫn trong tình cảm, nợ nần, tranh chấp đất đai...

 

“Thời gian qua, tuy các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tỉnh Phú Yên, đặc biệt là các cơ quan bảo vệ pháp luật đã nỗ lực rất lớn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh, phòng chống vi phạm, tội phạm nhưng tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi cho sự phát triển về mọi mặt, chúng tôi kiến nghị các cấp ủy đảng, các cơ quan, ban ngành, nhất là Ban Chỉ đạo 138 tỉnh cần nghiên cứu, đổi mới phương pháp, có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền và đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn tỉnh”, ông Đáng nói. 

 

Qua các vụ án, đây cũng là bài học kinh nghiệm để mỗi người học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân. Từ đó, mỗi người có cách ứng xử phù hợp, có văn hóa trong cuộc sống thay vì sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

Ông Trần Huy Đức, Chánh án TAND tỉnh

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek