Thứ Sáu, 05/07/2024 12:27 CH
Bi kịch từ những vụ trọng án do mâu thuẫn gia đình
Thứ Ba, 11/04/2023 21:25 CH

Phiên tòa xét xử một vụ án giết người do mâu thuẫn trong gia đình. Ảnh: NGỌC QUỲNH

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ trọng án xuất phát từ những mâu thuẫn trong gia đình không được giải quyết kịp thời, triệt để, khiến nhiều gia đình rơi vào tột cùng đau thương.

 

Chồng sát hại vợ rồi tự tử

 

Trong cuộc sống hôn nhân, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa vợ chồng tích tụ lâu ngày đã đẩy không ít gia đình đến bờ vực của sự ly tán. Thay vì giải quyết sự việc trong ôn hòa, người chồng lại sử dụng bạo lực, hung khí nguy hiểm ra tay tàn độc với chính vợ mình, rồi tìm đến cái chết mong giải thoát.

 

Gần 3 tháng trôi qua kể từ sau khi xảy ra vụ án mạng trong gia đình ông N.H.S ở khu phố 1 (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa), nhưng những người thân trong gia đình ông vẫn chưa hết bàng hoàng. Sáng 13/1/2023, con gái ông S trở về nhà thì phát hiện cha mình là ông N.H.S (40 tuổi) và mẹ là bà N.T.T.L (35 tuổi) chết trong nhà. Bà L bị nhiều vết thương trên người, còn ông S chết trong tư thế treo cổ.

 

Vài ngày trước khi xảy ra vụ việc đau lòng trên, người dân sống trong khu vực cho biết, vợ chồng ông S, bà L xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Ông S vốn làm nghề thợ hồ, còn bà L bán hàng ở chợ, cả hai có với nhau hai người con.

 

Theo một nguồn tin từ cơ quan chức năng, nhận định từ dấu vết hiện trường và trên thi thể nạn nhân, nhiều khả năng là chồng sát hại vợ rồi treo cổtựtử. Phía sau cái chết của ông S, bà L là nỗi đau tột cùng của gia đình và con cái họ.

 

Cũng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, do ghen tuông, nghi ngờ vợ là chị V.T.L (31 tuổi, ở xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) có bạn trai, dù không có chứng cứ nhưng Huỳnh Văn Hậu (37 tuổi) vẫn tức tối. Đêm 19/9/2022, trong cơn cuồng ghen, Hậu dùng búa, dao giết chết vợ, sau đó cắt cổ mình để tự tử nhưng không chết. Hậu được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên trong tình trạng đứt khí quản, bị thủng gan, tụy và có vết thương vùng đầu. Sau khi phẫu thuật, cấp cứu kịp thời, các bác sĩ đã cứu sống Hậu.

 

Chị L từng có một đời chồng và có một con gái. Cách đây hơn 4 năm, chị L đi bước nữa với Huỳnh Văn Hậu, nhưng hai người chưa có con chung. Vài ngày trước khi xảy ra vụ án, Hậu cãi vã và đập điện thoại di động của vợ.

 

Sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Phú Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Văn Hậu để điều tra về tội giết người.

 

Phải giải quyết mâu thuẫn ngay từ đầu

 

Năm 2022, tại Phú Yên xảy ra 4 vụ giết người trong gia đình. Trong đó có 2 vụ chồng giết vợ tại huyện Đồng Xuân, 1 vụ chồng chém vợ đang bán vé số ở TP Tuy Hòa và vụ con rể giết cả cha mẹ vợ cũ cùng vợ cũ tại TX Đông Hòa làm rúng động dư luận. Còn nhớ ngày ra tòa, bị cáo Đoàn Minh Hải, người giết cả ba người trong gia đình vợ cũ ở phường Hòa Hiệp Trung tỏ ra bình thản, lạnh lùng trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử TAND tỉnh về quá trình cũng như nguyên nhân gây án. Hải thành khẩn khai báo, nhưng bản thân nói không hối hận khi đã gây ra vụ thảm án, vì cho rằng họ đã ngăn cản không cho mình thăm con gái nhỏ nên thù tức mới sát hại gia đình vợ cũ.

 

Theo đánh giá của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, căn nguyên của những hành vi tội ác trong các vụ giết người xuất phát từ mâu thuẫn gia đình là do trình độ nhận thức, sự lệch lạc về nhận thức, lối sống và quan điểm sống sai lầm cùng với lối sống thực dụng, ích kỷ, vô cảm, đề cao cái tôi của bản thân, thói quen sử dụng bia rượu, áp lực cuộc sống chi phối... dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

 

“Để hạn chế các vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, điều quan trọng là các thành viên trong gia đình phải gắn kết trên nền tảng xem trọng các giá trị đạo đức. Trường hợp xảy ra mâu thuẫn, người trong cuộc phải biết bình tĩnh lắng nghe và thấu hiểu... Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; đồng thời phát huy vai trò của các tổ hòa giải cơ sở, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Việc kịp thời nắm bắt thông tin và giải quyết mâu thuẫn ngay từ ban đầu sẽ góp phần hạn chế những vụ án mạng đau lòng từ mâu thuẫn gia đình”, nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình nói.

 

Mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân gia đình là điều khó tránh khỏi. Nhưng vì không biết cách hòa giải mà những mâu thuẫn này kéo dài âm ỉ, hằn sâu đến khi bộc phát. Thay vì giải quyết trong ôn hòa, nhiều người sử dụng những hành vi bạo lực, hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn, tước đoạt mạng sống của người thân, khiến con mất cha mẹ, vợ mất chồng, bản thân vướng vào lao lý, thậm chí là hủy hoại sinh mạng chính mình.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek