Thứ Hai, 30/09/2024 08:22 SA
Vụ án tham ô tài sản ở HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh):
Tham ô một lần hay nhiều lần?
Thứ Bảy, 27/09/2008 07:30 SA

Thủ quỹ của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) “ẵm” hơn 48 triệu đồng thủy lợi phí của nhiều hộ dân ở địa phương nên vừa bị TAND huyện Sông Hinh tuyên phạt 2 năm tù về tội tham ô tài sản với tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, Viện KSND huyện Sông Hinh lại không đồng tình với quan điểm này nên đã kháng nghị theo hướng giảm hình phạt cho Trương Thành Tạo.

 

THAM Ô TIỀN THỦY LỢI PHÍ

 

Theo cáo trạng, với nhiệm vụ thủ quỹ của HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông, Trương Thành Tạo đã thu thủy lợi phí vụ đông xuân 2004 của 330 hộ dân với tổng số tiền hơn 126 triệu đồng. Tạo đã nộp gần hết số tiền đã thu này cho quỹ của HTX, chỉ để lại gần 500.000 đồng để tiêu xài cá nhân.

 

Tháng 6/2004, Tạo được bầu làm ủy viên Ban quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông. Với chức danh này, Tạo không thể tiếp tục đảm nhận công việc thủ quỹ nên HTX đã tuyển thủ quỹ mới. Vì thủ quỹ mới chưa có kinh nghiệm nên ban quản trị đã phân công Tạo hướng dẫn, phối hợp để thu các khoản lệ phí cho HTX trong vụ hè thu 2004. Lợi dụng công việc được giao, Tạo đã thu hơn 106 triệu đồng tiền thủy lợi phí của 269 hộ dân nhưng chỉ nộp quỹ HTX gần 58 triệu đồng, còn lại hơn 48 triệu đồng sử dụng cá nhân. Để tránh bị phát hiện, Tạo đã lập danh sách, báo cáo kế toán HTX ghi nợ đối với 132 hộ dân. Giữa năm 2006, khi một số hộ dân đến HTX đối chiếu công nợ thì vụ việc mới bị phát hiện. Với hành vi trên, Trương Thành Tạo bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Hinh khởi tố về tội tham ô tài sản theo Khoản 1 Điều 278 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt từ hai năm đến bảy năm tù).

 

TÌNH TIẾT TĂNG NẶNG: TÒA VÀ VIỆN KHÔNG CÙNG QUAN ĐIỂM

 

Trong phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện KSND huyện Sông Hinh thực hành quyền công tố tại tòa đã đề xuất với hội đồng xét xử tuyên phạt Trương Thành Tạo từ 9 tháng đến một năm tù. Tuy nhiên; Hội đồng xét xử TAND huyện Sông Hinh xác định: Trong vụ hè thu 2004, Tạo nhiều lần thu tiền nhưng không nộp hết số tiền đã thu mà để lại tiêu xài cá nhân và trả nợ. Tổng cộng Tạo tham ô 48,5 triệu đồng; đồng thời xác định Tạo có năm lần chiếm đoạt trên 500.000 đồng (mức định lượng tối thiểu để xử lý về tội tham ô-PV). Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của Tạo đủ yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản với tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội nhiều lần quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 278 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, Tạo cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường toàn bộ thiệt hại nên chỉ bị tuyên phạt hai năm tù về tội tham ô tài sản.

 

Ngay sau đó, Viện KSND huyện Sông Hinh đã có quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm áp dụng khoản 1 Điều 278 BLHS và giảm hình phạt cho Tạo. Viện KSND huyện Sông Hinh cho rằng, Tạo không hề phạm tội nhiều lần, tòa sơ thẩm xử vậy là sai... Viện KSND huyện Sông Hinh lập luận: Trong quá trình thu tiền, do đầu tư trồng nấm bị thua lỗ nên Tạo tự ý sử dụng một phần số tiền thu được để trả nợ. Tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa, Tạo khai mục đích chỉ là mượn tạm, đến cuối vụ sẽ trả lại cho HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông chứ không có ý thức chiếm đoạt. Chỉ khi đến cuối vụ, bị cáo không có khả năng hoàn trả số tiền sử dụng trái phép thì mới nảy sinh ý định chiếm đoạt nên lập khống danh sách ghi công nợ thủy lợi phí vụ hè thu 2004. Đại diện HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông cũng thừa nhận HTX không có quy định cụ thể về việc giao, nhận, quyết toán tiền thu thủy lợi phí mà sau vụ hè thu 2004, Tạo mới bàn giao cho thủ quỹ mới. Do đó, Viện KSND huyện Sông Hinh cho rằng không đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội nhiều lần.

 

ĐOÀN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek