Thứ Hai, 30/09/2024 12:28 CH
Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ có liên đới trách nhiệm?
Thứ Bảy, 23/08/2008 14:04 CH

TAND tỉnh Phú Yên đang thụ lý để xét xử phúc thẩm một vụ án hình sự vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ do có kháng cáo của đại diện người bị hại về trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại. Từ vụ án này, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc tòa án các cấp cần tính đến vai trò tham gia tố tụng của các doanh nghiệp bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba trong những vụ tai nạn giao thông.

 

XE-MAY1-080823.jpg

Khi xảy ra tai nạn giao thông, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ có liên đới trách nhiệm? Ảnh chỉ có tính chất minh họa -  Nguồn: Vietbao

 

TỪ MỘT VỤ ÁN TAI NẠN GIAO THÔNG

 

Mục 2 d, phần III, Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao quy định “… Nếu chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật (không tuân thủ hoặc tuân thủ không đầy đủ các quy định về bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo quy định của pháp luật) thì phải liên đới cùng với người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra”.

Theo hồ sơ vụ án, lúc 21g15 ngày 16/6/2007, anh Trần Hữu Cường (26 tuổi, ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) điều khiển xe máy chở vợ là Lương Thị Qui đi trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa). Do vừa chạy xe vừa mải mê nói chuyện với vợ, nên xe máy của anh Cường lấn sang phần đường bên trái, tông vào xe máy do anh Phạm Hồng Ngà (26 tuổi, ở thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) đang lưu hành ngược chiều. Vụ tai nạn khiến cho anh Ngà bị thương tích nặng, mù hai mắt, tỉ lệ thương tật do Tổ chức Giám định pháp y tỉnh Phú Yên kết luận là 97%. Sau khi khám nghiệm điều tra tại hiện trường, Công an TP Tuy Hòa xác định nguyên nhân vụ tai nạn hoàn toàn do lỗi của anh Trần Hữu Cường. Do đó, anh Cường bị truy tố, xét xử về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện đường bộ.

 

Do người bị hại trong vụ tai nạn giao thông này là công nhân hàn gò bậc 3/7, đang làm việc tại Công ty Công nghiệp tàu thủy Phú Yên với mức lương mỗi tháng 1.247.000 đồng, nên ngoài việc yêu cầu bồi thường chi phí điều trị thương tích cho nạn nhân tại các bệnh viện, vợ anh Ngà là chị Nguyễn Thị Tính còn yêu cầu bồi thường các khoản mất thu nhập của nạn nhân trong thời gian nằm viện, tiền công chăm sóc người bệnh, tiền tổn thất tinh thần, chi phí tái phẫu thuật tại TP Hồ Chí Minh với tổng cộng hơn 104 triệu đồng. Ngoài các khoản nêu trên, đại diện bị hại còn yêu cầu người gây tai nạn và người có trách nhiệm liên đới phải bồi thường theo mức thu nhập tiền lương mỗi tháng anh Ngà đang hưởng 1.247.000 đồng và tiền công người chăm sóc mỗi tháng 800.000 đồng cho đến khi nạn nhân qua đời.

 

Trước khi cấp sơ thẩm đưa vụ án ra xét xử, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại đã gửi văn bản đề xuất tòa án triệu tập đại diện công ty bảo hiểm (Bảo Việt Phú Yên) tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền, nghĩa vụ liên quan, vì chiếc xe máy gây ra tai nạn thuộc sở hữu của ông Trần Ngọc Ẩn đã được Bảo Việt Phú Yên cấp giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực. Đề nghị của luật sư không được đáp ứng.

 

ĐẾN VẤN ĐỀ LIÊN ĐỚI BỒI THƯỜNG

 

Mặc dù bản án sơ thẩm số 57/2008/HSST ngày 16/6/2008 của TAND TP Tuy Hòa xác định ông Trần Ngọc Ẩn là người có quyền, nghĩa vụ liên quan nhưng hội đồng xét xử nhận định: Bị cáo lấy xe máy để sử dụng không có sự đồng ý của ông Ẩn, nên tòa căn cứ khoản 4 điều 623 Bộ luật Dân sự, không có căn cứ để buộc ông Ẩn phải có trách nhiệm liên đới bồi thường. Theo đó, án sơ thẩm xử phạt bị cáo Trần Hữu Cường 9 tháng tù. Về dân sự, buộc Cường bồi thường cho anh Ngà hơn 104 triệu đồng thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; bồi thường mức thu nhập tiền lương cho anh Ngà mỗi tháng 1.247.000 đồng, tiền công người chăm sóc anh Ngà mỗi tháng 800.000 đồng kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật cho đến khi anh Ngà chết. Ngoài ra, án sơ thẩm còn ghi nhận sự tự nguyện của ông Trần Ngọc Ẩn về việc giải quyết tiền bảo hiểm dân sự chủ xe máy 78F7-5801 cho đại diện người bị hại.

 

Không bằng lòng với phán quyết của cấp sơ thẩm về phần dân sự, nên đại diện bị hại là chị Nguyễn Thị Tính kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án, buộc ông Trần Ngọc Ẩn phải có trách nhiệm liên đới, cùng với anh Trần Hữu Cường bồi thường tất cả các khoản thiệt hại, mức thu nhập tiền lương, tiền công chăm sóc anh Ngà cho đến khi nạn nhân qua đời.

 

Vụ án còn đang chờ phán quyết của cấp phúc thẩm. Từ vụ án này, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc tòa án các cấp cần tính đến vai trò tham gia tố tụng của các doanh nghiệp bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba trong những vụ tai nạn giao thông.

 

CẨM DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek