Thứ Hai, 30/09/2024 02:18 SA
Sông Hinh xóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội
Chủ Nhật, 29/06/2008 14:00 CH

Một số xã, thị trấn của huyện Sông Hinh vốn là điểm “nóng” về an ninh trật tư xã hội. Trước tình hình đó, huyện Sông Hinh đã xây dựng mô hình “Xóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội”, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

song-hinh-080627.jpg

Phạm Công Ánh - một thanh niên ở thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) được tạo điều kiện học nghề

 

TỪ HIỆU QUẢ Ở THỊ TRẤN HAI RIÊNG

 

Trong những năm qua, thị trấn Hai Riêng là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự xã hội của huyện Sông Hinh. Ở địa phương này có nhiều đối tượng tiền án, tiền sự nổi cộm cư trú; một số thanh thiếu niên sống lêu lỏng, không nghề nghiệp ổn định có nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật. Trung tá Đinh Văn Phụng, Trưởng Công an thị trấn Hai Riêng, cho biết: “Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn thị trấn Hai Riêng rất phức tạp. Nhiều thanh niên tụ tập thành băng nhóm đánh nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng; nạn trộm cắp tài sản của nhân dân thường xuyên xảy ra… Tuy nhiên, từ khi triển khai mô hình Xóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội, tình hình an ninh trật tự xã hội giảm đáng kể”.

 

Theo trung tá Đinh Văn Phụng, thị trấn Hai Riêng bắt đầu triển khai mô hình Xóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội từ tháng 9/2007. Cách thức tổ chức mô hình này là Công an thị trấn phối hợp với các khu phố, thôn, buôn khảo sát, rà soát, lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật, tìm hiểu những tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân… Trên cơ sở đó, các cơ quan, đoàn thể tham gia giải quyết từng lĩnh vực, giáo dục từng đối tượng cho phù hợp và mang lại hiệu quả thiết thực. “Nhờ có sự phân công, phối hợp cụ thể, theo dõi sát sao từng lĩnh vực, từng đối tượng nên các đối tượng có tiền án, tiền sự không tái phạm; những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật được giáo dục kịp thời nên không có đối tượng nào vi phạm”-trung tá Phụng nói. Đến nay, thị trấn Hai Riêng đã ba lần tổ chức sơ kết để rút kinh nghiệm.

 

Khi thực hiện mô hình này, những đối tượng không có việc làm ổn định, thường xuyên vi phạm pháp luật được chính quyền tạo điều kiện học nghề tại địa phương, kiếm việc làm ổn định. Đa số những người được chính quyền tạo điều kiện học nghề đã thay đổi về nhận thức lối sống, điển hình như Phạm Công Ánh (19 tuổi, ở khu phố 5, thị trấn Hai Riêng). Chỉ mới học hết lớp 6, Ánh bỏ học, ở nhà phụ giúp gia đình làm vườn. Do không có việc làm ổn định nên những lúc nhàn rỗi, Ánh thường xuyên tụ tập cùng bạn bè đánh lộn, gây mất trật tự. Song từ khi được tạo điều kiện học nghề, Ánh đã thay đổi lối sống, biết tận dụng thời gian để mưu sinh. Ánh tâm sự: “Em nghỉ học quá sớm nên thời gian rảnh rỗi quá nhiều, nhưng do nhận thức chưa tới nên em “tiêu” quỹ thời gian này vào những cuộc ăn chơi lêu lỏng. Bây giờ nghĩ lại, em thấy mình quá dại. Em cố gắng tập trung học thành thạo nghề sửa xe máy để khi ra nghề mở tiệm riêng”. Anh Trần Thanh Sơn, chủ tiệm sửa xe Bảo Sơn-nơi Ánh học nghề- cho biết: “Ánh rất ngoan, chịu khó học hỏi nên tay nghề ngày càng vững. Tôi cố gắng tận tình hướng dẫn để em có tay nghề cao, khi ra mở tiệm có thể kiếm sống được”.

 

song-hinh-2080627.jpg

Một góc trung tâm xã Ea Ly – một địa bàn phức tạp về trật tự xã hội – được triển khai mô hình Xóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội – Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

ÁP DỤNG VÀO ĐIỂM “NÓNG” EA LY

 

Sau khi triển khai thực hiện mô hình Xóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội ở thị trấn Hai Riêng mang lại hiệu quả, huyện Sông Hinh đưa mô hình này áp dụng ở xã Ea Ly- cũng là một địa bàn phức tạp về trật tự xã hội. Ông Nguyễn Sửu, Trưởng Công an xã Ea Ly, cho biết: “Xã Ea Ly là địa bàn giáp ranh với hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai nên tình hình an ninh trật tự xã hội rất phức tạp. Các tệ nạn xã hội như trộm cắp, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng… thường xuyên xảy ra, nhất là tình trạng thanh niên tụ tập thành các băng nhóm đánh nhau gây thương tích. Nhưng từ khi huyện Sông Hinh đưa mô hình này áp dụng tại địa bàn xã Ea Ly, tình trạng này giảm hơn 60% vụ việc”.

 

Trung tá HUỲNH VĂN TÀO, Phó trưởng Công an huyện Sông Hinh:

 

“Hầu hết những xã, thị trấn thuộc địa bàn phức tạp về trật tự xã hội đều do một số cán bộ cơ sở yếu kém, thiếu tích cực trong công tác. Do đó, những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân chưa được giải quyết kịp thời; các tệ nạn xã hội không được sớm ngăn chặn nên tình hình vi phạm pháp luật trở nên phức tạp. Mô hình xóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội đã củng cố lại lực lượng làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở, những cán bộ yếu kém, thiếu tích cực đều đã được thay thế cán bộ mới có năng lực, tích cực trong công tác. Tình hình an ninh trật tự xã hội chuyển biến rõ rệt đã cho thấy mô hình này đang mang lại hiệu quả cao và chúng tôi sẽ triển khai thực hiện nhiều xã khác trên địa bàn huyện”.

Xã Ea Ly bắt đầu triển khai thực hiện mô hình Xóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội từ đầu năm 2008. Qua 6 tháng thực hiện, xã Ea Ly đã sơ kết bước hai rút kinh nghiệm. Ông Sửu khẳng định: “Nhìn chung, tình hình vi phạm pháp luật trong nhân dân giảm rõ rệt, đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên đánh nhau, gây rối trật tự công cộng được ngăn chặn kịp thời. Thành công này là nhờ công tác quản lý chặt chẽ ở các cơ sở, các nguồn tin về các đối tượng quản lý được cơ sở báo cáo kịp thời khi có biểu hiện vi phạm. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng có tiền án, tiền sự thường xuyên nên hạn chế được những đối tượng này tái phạm”.

 

Theo ông Sửu, qua sơ kết bước hai, cấp ủy và chính quyền xã Ea Ly nhận thấy hiện nay trên địa bàn xã còn tồn tại hai vấn đề “nóng” cần giải quyết, đó là tình hình an ninh trật tự tại thủy điện Krông Năng và nạn khai thác, vận chuyển gỗ lậu qua địa bàn xã. “Chúng tôi tập trung mọi nguồn lực giải quyết hai vấn đề nóng trên, làm sao Ea Ly không còn là địa bàn phức tạp về xã hội nữa”-ông Sửu nói.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek