Chủ Nhật, 13/10/2024 13:25 CH
Ngành Tư pháp Phú Yên:
Chủ động, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ được giao
Thứ Bảy, 29/08/2020 08:58 SA

Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân. Ảnh: VĂN TÀI

Không chỉ hoàn thiện các chính sách, pháp luật, bổ trợ tư pháp, tuyên truyền pháp luật, thường xuyên triển khai các giải pháp, xóa bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho người dân, ngành Tư pháp tỉnh cũng có nhiều phong trào thi đua thiết thực tạo sức lan tỏa trong xã hội.

 

Nhiều phong trào thiết thực

 

Theo báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2016-2020 của Sở Tư pháp, thời gian qua ngành Tư pháp Phú Yên đã triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Nổi bật là các phong trào: “Toàn ngành Tư pháp đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao giai đoạn 2016-2020”, “Cán bộ tư pháp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”… Bên cạnh đó, sở tổ chức các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề do Bộ Tư pháp, UBND tỉnh phát động.

 

Theo ông Lê Văn Thìn, Giám đốc Sở Tư pháp, để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua nói trên, lãnh đạo sở đã quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định về công tác thi đua, khen thưởng; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 98 ngày 18/4/2018 thực hiện Chương trình phối hợp công tác pháp luật giữa Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Tư pháp giai đoạn 2018-2020; phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết kế hoạch về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2018-2020; triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 62 của Sở Tư pháp về phát động phong trào thi đua “Ngành Tư pháp Phú Yên chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020. Từ phong trào này, đến nay, sở đã xây dựng ở 110/110 xã, phường, thị trấn mỗi địa phương 1 tủ sách pháp luật và thường xuyên bổ sung đầu sách theo quy định. Đồng thời tiến hành nhiều đợt trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở, trong đó chú trọng các vấn đề liên quan đến xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn UBND các xã trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công tác chứng thực, đăng ký và quản lý hộ tịch…

 

Ngoài ra, Sở Tư pháp còn vận động các doanh nghiệp hỗ trợ bò giống, xe đạp tặng các hộ nghèo xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), vận động công chức, viên chức và người lao động sở đóng góp hơn 180 triệu đồng để giúp 12 hộ của xã Xuân Sơn Bắc vươn lên thoát nghèo. Đồng thời vận động giúp Hội Nạn nhân chất độc da cam xã An Thạch (huyện Tuy An) với số tiền 20 triệu đồng.

 

Đánh giá về phong trào thi đua giai đoạn 2016-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng nhận xét: “Trong 5 năm qua, với tinh thần hưởng ứng tích cực phong trào thi đua do Bộ Tư pháp và UBND tỉnh phát động, Sở Tư pháp đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật tiếp tục tăng cường. Hàng năm, sở tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch để triển khai thực hiện trên những lĩnh vực trọng tâm có tính chất nổi cộm, bức xúc trong quản lý nhà nước để tiến hành kiểm tra, khảo sát, thu thập, xử lý các thông tin, xây dựng báo cáo và tham mưu biện pháp xử lý”.

 

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được

 

Theo ông Hồ Tấn Nguyên Bình, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp, với chủ trương hướng về cơ sở ngày càng sâu rộng, công tác tư pháp đã thực sự góp phần tạo bước chuyển quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương theo đúng lộ trình. Đi đôi với việc phát động và triển khai các phong trào thi đua, công tác xây dựng, tuyên truyền điển hình tiên tiến được lãnh đạo sở quan tâm đúng mức.

 

Còn theo Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Thìn, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2016-2020; khắc phục những tồn tại, hạn chế; nhất là chủ động tham mưu đề xuất các biện pháp, giải pháp để phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2025 đạt nhiều kết quả hơn nữa. “Qua đó tạo sự tác động tích cực, kịp thời động viên công chức, viên chức và người lao động phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Tư pháp nói riêng và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Phú Yên nói chung”, ông Thìn nhấn mạnh.

 

Giai đoạn 2015-2020, Sở Tư pháp tỉnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, năm 2016, 1 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Tư pháp. Năm 2017, 1 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Tư pháp, 1 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2018, 1 tập thể và 3 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Tư pháp. Năm 2019, 2 tập thể và 2 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Tư pháp, 4 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek