Chủ Nhật, 13/10/2024 13:21 CH
Sớm ngăn chặn hành vi mua bán tiền giả trên mạng xã hội
Thứ Tư, 26/08/2020 09:08 SA

Không khó để tìm một tài khoản rao bán tiền giả trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Các đối tượng thông tin có sẵn tiền giả, trao đổi với tỉ lệ 1 đổi 12, cam kết giống tiền thật 98%. Nếu tình trạng này không sớm ngăn chặn, xử lý nghiêm thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

 

Muốn bao nhiêu cũng có!

 

Tài khoản Facebook T.T công khai rao bán tiền giả. Ảnh: TRẦN THANH

Thời gian gần đây, trên tài khoản facebook T. T công khai rao bán tiền giả, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tài khoản facebook này quảng cáo: “Tiền giả không cọc 100%, liên hệ số điện thoại 077955...”, “Bên mình hỗ trợ đổi với tỉ lệ 1 triệu đổi 12 triệu, 2 triệu đổi 24 triệu, hàng cam đoan giống 98%”, “Giao hàng, kiểm tra OK thì thanh toán”, “Cần mua liên hệ Zalo 077955...”.

 

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi gọi vào số điện thoại 077955... , một giọng nữ từ đầu máy bên kia cho biết tiền giả xuất xứ từ Trung Quốc, chỉ máy soi hiện đại mới phát hiện được. Khi chúng tôi muốn gặp trực tiếp để giao dịch thì đối tượng này không đồng ý và yêu cầu chuyển tiền thật qua tài khoản ngân hàng hoặc thẻ cào điện thoại, sau đó tiền giả sẽ được chuyển tận tay người mua. Muốn bao nhiêu tiền giả cũng có!

Không chỉ trên tài khoản facebook T.T rao bán tiền giả, khi gõ từ khóa “tiền giả” trên thanh tìm kiếm của Facebook sẽ hiện ra nhiều tài khoản giới thiệu bán tiền giả với các tên gọi “Tiền giả”, “Tiền giả giống thật 98%”… với nhiều lời mời gọi hấp dẫn.

 

Ông N.T.T ở TP Tuy Hòa tiết lộ, ông đã từng giao dịch với một tài khoản facebook bán tiền giả. Sau khi chuyển khoản 2 triệu đồng để mua 24 triệu đồng tiền giả thì tài khoản facebook bán tiền giả chặn số điện thoại và facebook ông T và cao chạy xa bay. “Vì biết việc mua tiền giả là vi phạm pháp luật nên tôi không dám tố giác đối tượng lừa đảo. Tôi mong mọi người cảnh giác, đừng làm những điều sai trái như tôi để rồi mất tiền”, ông T chia sẻ.

 

Theo tìm hiểu, việc rao bán tiền giả trên mạng xã hội thực chất là chiêu trò lừa đảo của đối tượng, khi đánh vào lòng tham, tâm lý hám lợi của một số người. Khi người mua đồng ý giao dịch, chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc thanh toán thông qua thẻ cào điện thoại, các đối tượng sẽ cắt liên lạc, không chuyển tiền giả như đã hứa hẹn.

 

Vi phạm pháp luật

 

Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên khuyến cáo khi phát hiện tiền giả, người dân phải đem nộp cho các cơ quan chức năng như: kho bạc, các ngân hàng thương mại hoặc cơ quan công an để xử lý theo quy định. Nếu người dân đem tiền giả đến giao dịch tại các tổ chức tín dụng và bị phát hiện thì sẽ lập biên bản tịch thu, thậm chí bị xử lý hình sự.

 

Việc phân biệt tiền giả và tiền thật không khó, bởi tiền giả dù tinh vi đến mấy cũng chỉ gần giống tiền thật về hình thức, không có yếu tố bảo an (hình bóng chìm, dây bảo hiểm, mực in lõm (nét in nổi), mực không màu phát quang khi soi dưới đèn cực tím)…

 

Theo luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên, tại Điều 207 Bộ luật Hình sự năm 2015 nêu rõ: Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả thì bị phạt tù từ 3-7 năm. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tù từ 5-12 năm. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10-20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, Điều 207 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả cũng nêu rõ, người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-3 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. 

 

Với hành vi giao dịch tiền giả, cả người mua và người bán đều vi phạm pháp luật, vì vậy mọi người cần cảnh giác, tránh tiếp tay cho tội phạm. Nếu tình trạng này không sớm ngăn chặn, xử lý nghiêm thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê

 

TRẦN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek