Thứ Ba, 15/10/2024 13:12 CH
Chuyển biến tích cực trong công tác cải cách tư pháp
Thứ Bảy, 29/02/2020 09:39 SA

Ban chỉ đạo CCTP tỉnh kiểm tra công tác CCTP ở Viện KSND tỉnh. Ảnh: VĂN TÀI

Thời gian qua, các cơ quan tư pháp và cấp ủy các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nghiêm túc và toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách tư pháp (CCTP), góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội…

 

Nỗ lực từ nhiều phía

 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo CCTP tỉnh, việc thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về CCTP đến năm 2020 và các chương trình, kế hoạch về công tác CCTP của Trung ương và của tỉnh trong thời gian qua đạt được những kết quả tích cực bằng sự nỗ lực của các ngành liên quan.

 

Nhận thức của cán bộ, công chức về vai trò hoạt động tư pháp, sự cần thiết phải đẩy mạnh CCTP được nâng lên rõ rệt. Tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp từng bước được kiện toàn, số lượng và chất lượng cán bộ tư pháp được nâng lên và xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp.

 

Tại các kỳ họp, đại biểu HĐND các cấp cũng đã tăng cường thời lượng chất vấn về hoạt động tư pháp, cũng như tăng cường công tác giám sát của HĐND đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp và địa phương trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh. Nhờ vậy, đã kịp thời khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ, góp phần tăng cường hiệu quả công tác CCTP trên địa bàn Phú Yên.

 

Ông Phạm Tấn Hoàng, Chánh án TAND tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, TAND hai cấp đã có nhiều nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt trong giải quyết, xét xử các loại án, góp phần giáo dục, răn đe tội phạm và tuyên truyền kiến thức pháp luật đến người dân. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án, chú trọng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa để thể hiện tính công khai, dân chủ nhằm đảm bảo các vụ án xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, cũng như bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của công dân. Riêng năm 2019, TAND hai cấp đã giải quyết 4.483 vụ án, đạt 76%; triển khai và tổ chức 49 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án về nội dung và trình tự thủ tục tố tụng…”.

 

Còn theo đồng chí Đào Bảo Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, thời gian qua Ban chỉ đạo CCTP tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối nội chính, kịp thời kiểm tra công tác CCTP ở các cơ quan tư pháp và một số địa phương. Qua đó kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác CCTP. Đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ CCTP trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Bên cạnh đó, là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo CCTP, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban cán sự Đảng, Viện KSND tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 33 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết án tồn, án hủy để điều tra, xét xử lại. Nhờ vậy, 29/31 vụ án tồn đọng trong nhiều năm đến nay cơ bản đã giải quyết đứt điểm…

 

Tăng cường công tác phối hợp

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị triển khai công tác CCTP năm 2020 vừa tổ chức, các thành viên Ban chỉ đạo CCTP tỉnh thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong công tác này. Trong đó, đáng chú ý là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa theo kịp với diễn biến phức tạp của tình hình thực tế; số vụ phạm tội vẫn còn gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất, năng lực của một bộ phận cán bộ hoạt động trong lĩnh vực tư pháp chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ CCTP trong tình hình mới.

 

Theo ông Lê Trung Hưng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, theo quy định, tất cả lĩnh vực chuyên môn phải có giám định viên tư pháp chịu trách nhiệm giám định, nhưng chúng ta chỉ mới có giám định viên tập trung ở hai lĩnh vực y và kỹ thuật hình sự, nên có nhiều vụ án xảy ra ở các lĩnh vực khác như xây dựng cơ bản, đất đai… còn thiếu và yếu. Bên cạnh đó, một số nội dung trong lĩnh vực giám định tư pháp chưa có văn bản quy định và hướng dẫn nên gây ảnh hưởng, khó khăn trong việc áp dụng và thực hiện thực tế. Đây là vấn đề mà các cơ quan tư pháp tỉnh cần quan tâm và tăng cường công tác phối hợp trong thời gian đến.

 

Để thực hiện hiệu quả công tác CCTP trong thời gian đến, đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành có liên quan chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiệm vụ CCTP đã đề ra trong năm 2020. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chú trọng đổi mới phương pháp để nâng cao hiệu quả công tác này. Song song đó, các cơ quan tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nâng cao hơn nữa chất lượng điều tra truy tố, xét xử và không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

 

Các cơ quan tư pháp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình mà lãnh đạo, củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy; tiếp tục quan tâm công tác cán bộ và tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ CCTP, đáp ứng với nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek