Thứ Tư, 16/10/2024 01:28 SA
Dắt nhau vào tù vì mua bán “cái chết trắng”
Thứ Bảy, 18/01/2020 16:00 CH

Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: VĂN TÀI

Đứng trước bục khai báo là 6 bị cáo. Trong số này, người lớn nhất mới 27 tuổi, người nhỏ nhất vừa tròn 20, nhưng họ đã không lao động chính đáng mà lao vào con đường mua bán ma túy để rồi phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình…

 

Chiều cuối năm ai nấy tất bật, nhưng bên trong khán phòng xử án của TAND tỉnh chật ních người. Đa phần là người thân của 6 bị cáo: Lê Tuấn Đạt (SN 1993, trú xã N’Thôl Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), Võ Văn Hiệp (SN 1998), Đinh Phùng Việt (SN 1998), Phan Duy Khải (SN 2000), Trần Minh Trí (SN 2000) và Võ Văn Hoàng (SN 2000) cùng trú TP Tuy Hòa. Đáng ra, giờ này họ sum vầy bên nhau, nhưng phải đến để nghe tòa tuyên án… Còn trên bục khai báo, 6 bị cáo mặt cúi gằm, tràn đầy sự ăn năn, hối hận khi nghe Viện KSND tỉnh đọc cáo trạng truy tố.

 

Góp tiền mua bán ma túy        

 

Theo hồ sơ vụ án, tháng 2/2019, thông qua mạng xã hội facebook, Lê Tuấn Đạt quen biết Võ Văn Hiệp. Đạt nói với Hiệp là có bán thuốc lắc với giá 250.000 đồng/viên và ma túy khay với giá 20 triệu đồng nên hai bên thống nhất mua bán. Sau đó, Đạt cho số điện thoại và tài khoản Sacombank để Hiệp liên lạc và chuyển tiền mua bán ma túy.

 

Đến đầu tháng 4/2019, Hiệp rủ Việt và Khải vào đường dây mua bán “cái chết trắng”. Ngày 26/4/2019, Khải đến nhà đưa Hiệp 13 triệu đồng để góp tiền mua bán ma túy. Tiếp đó, ngày 3/5/2019, Việt gặp và đưa Hiệp 30,5 triệu đồng để mua ma túy. Có tiền, Hiệp góp thêm rồi chuyển vào tài khoản ngân hàng cho Đạt 136,8 triệu đồng mua ma túy về bán.

 

Sau khi nhận tiền, Đạt mua thuốc lắc và ma túy rồi gửi cho Hiệp thông qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp vận tải. Gửi xong, Đạt gọi điện cho Hiệp biết thông tin để đi nhận nhưng Hiệp không đi mà điện thoại bảo Việt đi nhận. Tuy nhiên, Việt cũng không đi mà bảo bà Trần Thị Lẻ (SN 1971, trú phường 4) đi nhận thay thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Kiểm tra bên trong hộp quà có 1 bịch ni lông chứa 200 viên nén hình tam giác màu vàng chanh và 5 gói ni lông chứa tinh thể màu trắng.

 

Ngày 5/5/2019, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh kết luận: 5 gói tinh thể màu trắng là ma túy có khối lượng hơn 74g loại Ketamine và 200 viên nén hình tam giác màu vàng chanh là ma túy có khối lượng hơn 79g loại MDMA.

 

Qua đấu tranh chuyên án, Võ Văn Hiệp còn khai nhận, tháng 4/2019, Hiệp 2 lần chuyển 187 triệu đồng vào tài khoản cho Đạt mua ma túy. Trong đó có 12 triệu đồng của Việt góp mua ma túy bán kiếm lời. Số ma túy này, sau khi nhận từ Đạt gửi, Hiệp chia nhỏ rồi trực tiếp đi bán và đưa cho Võ Văn Hoàng đi bán 15 lần, Phan Duy Khải 6 lần và 8 lần Hiệp, Việt cùng đi bán.

 

Ngoài ra, trong quá trình điều tra cho thấy, cũng trong tháng 4/2019, thông qua quen biết với Hiệp, Trần Minh Trí đã mua ma túy của Hiệp 10 lần và 3 lần Trí chuyển 70,5 triệu đồng để mua ma túy từ Đạt rồi về chia nhỏ ra để bán cho các con nghiện kiếm lời. 

 

Cùng nhau xộ khám

 

Ngày 29/11/2019, Viện KSND tỉnh truy tố ra trước TAND tỉnh để xét xử đối với: Lê Tuấn Đạt, Võ Văn Hiệp, Đinh Phùng Việt, Phan Duy Khải, Trần Minh Trí và Võ Văn Hoàng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

 

Cáo trạng cũng xác định, bà Lẻ tự đi nhận thay ma túy cho Hiệp và Việt rồi bị bắt quả tang. Tuy nhiên, bà Lẻ không biết bên trong có chứa ma túy nên Viện KSND tỉnh xác định bà không đồng phạm với các bị can này về tội mua bán trái phép chất ma túy.

 

Mới đây, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử, các bị cáo đều thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh.

 

Tuy nhiên, tại phiên tòa, khi hội đồng xét xử chất vấn biết ma túy là chất độc hại, pháp luật cấm tại sao dám mua để sử dụng và buôn bán thì các bị cáo cúi đầu im lặng. Do đó, hội đồng xét xử dành thời gian phân tích tác hại của ma túy đối với sức khỏe, thần kinh cũng như ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự để các bị cáo hiểu rõ hơn hậu quả và hành vi vi phạm pháp luật mà họ đã làm. “Bởi ma túy là chất độc, chỉ cần dùng quá liều sẽ dẫn đến tử vong.

 

Ma túy không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân người sử dụng mà còn tác động xấu đến gia đình và xã hội. Trong gia đình có người nghiện ma túy, cuộc sống mọi thành viên bị xáo trộn, tình cảm rạn nứt. Chưa kể người nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, thường xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân, bạn bè tốt. Họ có thể làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cướp giật tài sản... miễn là có tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân”, thẩm phán, chủ tọa Võ Nguyên Tùng, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh phân tích.

 

Qua phân tích và nhận định của hội đồng xét xử, 6 bị cáo đều bày tỏ ăn năn và xin hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt, hứa sẽ không tái phạm. Còn ở hàng ghế dự khán, một số người thân của các bị cáo khóc bởi không ngờ con cháu mình hư như vậy. Con xin tiền nói đi ăn sinh nhật, xem phim, uống nước với bạn bè…, nhưng đâu ngờ con thiếu suy nghĩ, rủ rê rồi góp tiền mua bán ma túy để vi phạm pháp luật…

 

Nói lời sau cùng trước giờ tuyên án, bị cáo nhỏ tuổi nhất Trần Minh Trí cho rằng: “Biết sai nhưng không có việc làm, mới mua bán ma túy kiếm tiền. Thời gian bị tạm giam, bị cáo hối hận nhiều lắm. Giờ mới biết thương gia đình vì bị cáo mà chịu khổ”. Tuy nhiên, gương mặt cúi gằm, tràn đầy sự ăn năn, hối hận, những giọt nước mắt của bị cáo Trí cũng như các bị cáo khác không thay đổi được hoàn cảnh hiện tại và các bị cáo sẽ phải trả giá bằng tuổi thanh xuân sau song sắt nhà tù.

 

Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt các bị cáo đều phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Theo đó, bị cáo Lê Tuấn Đạt lãnh án 20 năm tù. Tổng hợp với bản án 1 năm tù của TAND quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Đạt chấp hành hình phạt chung 21 năm tù. Bị cáo Võ Văn Hiệp 20 năm tù, Đinh Phùng Việt 18 năm tù, Phan Duy Khải 15 năm tù, Trần Minh Trí 14 năm tù và Võ Văn Hoàng 12 năm tù. Ngoài ra, tòa còn tuyên phạt bổ sung 6 bị cáo 125 triệu đồng và tuyên phạt 78 triệu đồng tiền thu lợi bất chính để nộp ngân sách nhà nước…

 

Vụ án đã khép lại nhưng cuộc chiến đấu tranh phòng, chống ma túy là cuộc đấu tranh cam go, vừa cấp bách, vừa lâu dài vẫn tiếp tục mở ra. Dù quy mô hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn Phú Yên còn nhỏ lẻ nhưng phương thức, thủ đoạn tinh vi, kín đáo. Các đường dây vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy có tổ chức liên kết giữa các đối tượng trong tỉnh với các địa phương khác ngày càng rõ nét, hoạt động manh động, liều lĩnh hơn.

 

Đáng chú ý là những năm gần đây có sự liên kết giữa tội phạm ma túy với tội phạm hình sự, xảy ra tình trạng nhiều vụ con nghiện gây án, cướp giật, trộm cắp tài sản để lấy tiền mua ma túy. Các đối tượng hình sự nguy hiểm đã tụ tập thành các băng nhóm, đường dây buôn bán ma túy, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ nên việc đấu tranh, điều tra, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn…

 

Vì vậy, để kiềm chế tội phạm ma túy, cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp và đẩy mạnh tuyên truyền. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều “con thiêu thân” lao vào vòng xoáy này. Vì tương lai, hạnh phúc gia đình, mọi người hãy tránh xa ma túy. Đừng thử, dù chỉ một lần!

 

Sự thiếu quan tâm của người lớn cộng với tính hiếu thắng, bốc đồng đã khiến các bị cáo đi sai đường. Mong rằng sau lần vấp ngã này, các bị cáo sẽ đứng lên, quyết tâm sửa sai, chuộc lỗi với gia đình, gầy dựng lại tương lai cho mình.

 

Kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh (Viện KSND tỉnh)

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek