Một vụ xe tải gây TNGT gây ùn tắc giao thông nhiều giờ liền trên đèo Cả - Ảnh: T.K.P.T |
HAI NGUYÊN NHÂN CHÍNH
Theo thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe, gây ùn tắc giao thông trên đoạn đèo Cả là do nạn khai thác rừng bừa bãi kéo dài khiến số cây xanh ít ỏi còn lại không đủ khả năng giữ đất, chống lũ. Trong khi đó, đây là khu vực mưa nhiều, độ dốc lớn. Mùa mưa năm 2007 vừa qua, nhiều tảng đá trên triền núi bị nước mưa xói hỏng chân, lăn xuống đường gây tắc nghẽn giao thông.
Nguyên nhân thứ hai và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ kẹt xe, gây ùn tắc giao thông trong thời gian gần đây là tình trạng xe chở quá tải. Do đường đèo quanh co, khúc khuỷu, lòng đường hẹp nên khi xảy ra sự cố hoặc tai nạn khiến xe phải nằm đường, đặc biệt là các loại xe đầu kéo, thì hầu như xảy ra tình trạng kẹt xe.
Cụ thể lúc 15 giờ 40 phút ngày 27/3, xe tải 60M-6939 lưu hành theo hướng Nam-Bắc, do chở quá tải nên khi qua đèo Cả bị sụp xuống gờ sâu, không thể tiếp tục lăn bánh, đã gây ách tắc giao thông. Một ngày trước, tại khu vực này đã xảy ra một vụ kẹt xe, gây ùn tắc giao thông hàng chục giờ liền, nguyên nhân cũng do xe chở vượt tải trọng bị hỏng hóc nằm giữa đường…
ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP?
Với địa hình như vậy, việc chỉnh sửa, uốn nắn, mở rộng mặt đường đèo Cả để giảm thiểu nạn kẹt xe là khó khả thi. Vì vậy, theo thượng tá Nguyễn Hữu Bình, giải pháp trước tiên để hạn chế tình trạng này là không để xe chở quá khổ, quá tải lưu thông qua đèo. Muốn vậy, đi đôi với giáo dục ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường bộ, phải kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, khẩn trương tiến hành sửa chữa những đoạn hư hỏng, sạt lở và nghiên cứu để xử lý chống đá lăn xuống đường vào mùa nưa. Bên cạnh đó, phải có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng chặt đốt rừng trái phép. Khi xảy ra kẹt xe, các cơ quan hữu trách phải phối hợp làm tốt công tác giải phóng lòng đường.
Tuy nhiên, giải pháp căn cơ và mang tính lâu dài nhất là Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải sớm cho khởi công xây dựng hầm đường bộ đèo Cả.
Được biết, hiện nay, trung bình mỗi ngày đêm có trên 4.100 phương tiện các loại qua đèo Cả, trong đó có trên 1.350 xe khách và khoảng 2.500 xe tải. Nếu hầm đường bộ đèo Cả được xây dựng, sớm đưa vào hoạt động, không chỉ giảm tình trạng kẹt xe, gây ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, mà còn rút ngắn được khoảng 9km, tiết kiệm thời gian cho mỗi xe khi qua đèo từ 15-20 phút. Lợi ích vận tải từ đó sẽ được tăng lên (ước tính là gấp 2 lần số tiền thu phí của trạm thu phí gần cầu Sông Ván hiện nay).
Cũng có ý kiến cho rằng, trong khi chờ xây dựng hầm đường bộ đèo Cả, cần cho lập trạm cân tải trọng xe ở một trong hai đầu đèo, thuận lợi nhất là đầu đèo phía Hảo Sơn (Hòa Xuân
VĂN LANG