Thứ Ba, 01/10/2024 22:43 CH
Xây dựng cơ chế pháp lý mới cho hoạt động dầu khí
Thứ Hai, 31/03/2008 07:21 SA

Ngày 29/3, Chính phủ đã chính thức gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tờ trình về Dự án Luật sửa đối, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí nhằm khắc phục một số vướng mắc, bất cập trong cơ chế pháp lý hiện hành đối với tình hình hoạt động, phát triển của công nghiệp dầu khí.

 

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, những sửa đổi, bổ sung lần này đều tập trung vào các vấn đề cấp thiết, điều chỉnh chủ yếu ở khâu “khởi nguồn” là thăm dò, khai thác dầu khí. Cụ thể, dự luật bổ sung quy định về khí than và dự án khí than vào danh mục dự án khuyến khích đầu tư, quy định thời hạn dài hơn cho nhà đầu tư tìm kiếm, thăm dò và khai thác các dự án dầu khí; sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu lô dầu khí, dịch vụ dầu khí, các quy định về quản lý Nhà nước về dầu khí theo hướng tăng cường cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho ngành dầu khí phát triển.

 

Ngoài ra, dự luật cũng bãi bỏ một số quy định về thuế trong Luật Dầu khí hiện hành, sửa quy định về chuyển nhượng hợp đồng dầu khí, nghĩa vụ bán dầu khí tại thị trường Việt Nam của các nhà thầu dầu khí, thẩm quyền chuẩn y hợp đồng dầu khí để đảm bảo sự thống nhất với hệ thống pháp luật và thực tiễn hoạt động ngành công nghiệp dầu khí hiện nay.

 

Nhìn chung, các ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cơ bản tán thành với sự cần thiết cũng như các nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự luật theo chủ trương của Chính phủ. Góp ý về một số nội dung cụ thể, một số đại biểu kiến nghị: Quy định bổ sung dự án khai thác khí than cần đối chiếu với Luật Khoáng sản để tạo sự phù hợp và phối hợp tốt giữa các đơn vị dầu khí và than; cần bổ sung những điều kiện hoặc yêu cầu nhà thầu phải có cam kết để được gia hạn thời hạn hợp đồng dầu khí và thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò. Có ý kiến cho rằng, do có những đặc thù nên vấn đề quản lý Nhà nước về dầu khí cần quy định cụ thể ngay trong luật về thẩm quyền của từng cơ quan theo thẩm quyền quản lý, bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước về dầu khí. Ngược lại, vấn đề thuế đối với hoạt động dầu khí nên để Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định riêng.

                 

(chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek