Quốc lộ 25 đoạn chạy giữa bờ sông Đà Rằng và hệ thống kênh mương thủy nông Đồng Cam với chiều dài hơn 27 km là đoạn đường tiềm ẩn, nguy cơ mất an toàn giao thông, cần sớm có giải pháp xử lý...
|
Quốc lộ 25 có nhiều đoạn đường cong liên tục, lại nằm giữa sông Ba và kênh thủy nông Đồng Cam nên tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông – Ảnh: HOÀI TRUNG |
Đoạn Quốc lộ 25 nói trên bắt đầu từ cầu Trần Hưng Đạo thuộc TP Tuy Hòa, đến cầu Rù Rì A thuộc huyện Phú Hòa với chiều dài trên 27km. Bên phải của con đường này là kênh dẫn nước của hệ thống thủy nông Đồng Cam bên trái là ruộng lúa cùng nhiều đoạn sông Ba chạy song song. Hiện hệ thống đảm bảo an toàn giao thông của đoạn đường nói riêng và toàn tuyến quốc lộ 25 nói chung đã được Cục Đường bộ Việt Nam đầu tư với các biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, cọc tiêu. Tuy nhiên do người tham gia giao thông thường có tâm lý chủ quan trong khi lưu lượng phương tiện qua lại quốc lộ 25 tăng lên đáng kể nên các vụ tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng, liên tục xảy ra. Theo số liệu của Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên, trong năm 2007, trên đoạn đường từ km 0 đến km 27 + 700 quốc lộ 25 đã xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông làm chết 10 người, bị thương 54 người. Quốc lộ 25 đứng thứ 2 về số lượng người chết, người bị thương (sau ĐT 645) trong số các tuyến đường tỉnh Phú Yên quản lý. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra là do không làm chủ tốc độ, cả người và xe lao xuống mương dẫn đến tử vong. Có vụ do tránh xe ngược chiều rồi sụp xuống nước, người đi trên xe thiệt mạng.
Theo những tài xế xe khách và xe tải thường chạy tuyến Tuy Hòa – Phú Túc, đoạn đường từ km 0 đến km 27 quốc lộ 25 rất nguy hiểm. Không chỉ nằm giữa một bên sông và một bên là mương nước có độ sâu trên 3 mét, đoạn đường này có rất nhiều vòng cua trong đó, từ km 9 trở lên đường quanh co liên tục. Một số “điểm đen” về tai nạn giao thông đã xuất hiện tại km 3 + 500, km 4 + 350, km 8 + 400, km 19 + 070. Ở những vị trí vào cua trên bụng đường cong tương đối hẹp, tầm nhìn bị hạn chế, giao nhau với đường ngang, mật độ lưu thông lớn nên các tài xế, nhất là những người chưa quen đường thường không kịp xử lý. Mặc dù Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục nhưng các vụ tai nạn giao thông vẫn cứ xảy ra, cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội.
Những người am hiểu lĩnh vực giao thông cho rằng Cục Đường bộ Việt Nam nên sớm đầu tư lắp đặt tường hộ lan mềm hai bên đường ở những đoạn đường chạy dọc sông Ba và kênh thủy nông Đồng Cam. Thượng tá Nguyễn Hữu Bình – Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên cũng cho rằng việc lắp đặt tường hộ lan mềm tại đoạn đường này sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong do phương tiện lao xuống nước. Còn theo kỹ sư Đào Ngọc Khánh, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên) thì đây là giải pháp tối ưu nhưng cần tính toán, cân nhắc lắp đặt tại những vị trí đường cong nguy hiểm chứ không thể lắp đặt theo suốt chiều dài của cả đoạn đường. Ông Khánh còn cho biết, cách đây mấy năm, Cục Đường bộ Việt Nam đã lắp đặt tường hộ lan mềm tại km 26 quốc lộ 25 nên từ đó đến nay tại vị trí này không còn xảy ra tai nạn giao thông. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận để Phú Yên xử lý 3 “điểm đen” trên quốc lộ 25, trong đó việc mở rộng bụng đường cong, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt hộ lan mềm tại khúc cua “tử thần” thuộc km 3 + 500 quốc lộ 25.
Rõ ràng, việc đầu tư lắp đặt tường hộ lan ở những vị trí nguy hiểm trên quốc lộ 25 là hết sức cần thiết. Mong rằng Cục Đường bộ Việt Nam quan tâm hỗ trợ kinh phí để Phú Yên có thể sớm thực hiện hạng mục công trình này.
HOÀI TRUNG