Thứ Tư, 16/10/2024 19:18 CH
Nuôi búp bê Kumanthong để cầu may: Hành vi mê tín dị đoan
Thứ Tư, 31/07/2019 08:00 SA

Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội rộ lên quảng cáo nuôi búp bê Kumanthong giúp làm ăn, buôn bán phát tài khiến người trẻ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Trên địa bàn TP Tuy Hòa, gần đây cũng đã xuất hiện trào lưu này. Đây là một trong những hành vi mê tín dị đoan mọi người cần cảnh giác.

 

Theo tìm hiểu, búp bê Kumanthong (hay còn gọi là Quỷ Linh Nhi) có xuất xứ từ Thái Lan. Kumanthong bản gốc được tạo thành bằng cách giấu xác thai nhi bên trong một bức tượng bằng gốm, sứ có hình dạng cậu bé đang mỉm cười. Nhiều người tin rằng, khi “nuôi” búp bê này trong nhà thì tài lộc ngút trời, làm việc gì cũng hanh thông.

 

“Nuôi” Kumanthong chẳng khác nào nuôi một đứa trẻ, cũng phải cho ăn, cho uống, trò chuyện, đưa đi chơi… Tuy nhiên, nhiều người đã không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để rước một Kumanthong về “nuôi” trong nhà.

 

Hiện nay, năng lực siêu nhiên của búp bê Kumanthong chưa ai có thể kiểm chứng, chỉ là những lời đồn thổi vô căn cứ và việc chế tạo ra búp bê Kumanthong theo cách truyền thống đã bị cấm tại Thái Lan.

 

Thời gian gần đây, trào lưu nuôi búp bê Kumanthong đã lan đến Phú Yên. Qua công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, Công an TP Tuy Hòa phát hiện trên địa bàn 5 trường hợp có hành vi mua, sử dụng loại búp bê này, đều là phụ nữ.

 

Qua làm việc, những người này thừa nhận: Thông qua mạng internet, họ tìm hiểu về khả năng huyền bí của búp bê Kumanthong, sau đó chủ động làm quen với một người trên mạng xã hội Facebook. Tháng 8/2018, 5 phụ nữ trên chuyển số tiền gần 40 triệu đồng cho người này để đặt mua 9 búp bê Kumanthong nhằm giúp những linh hồn trẻ sơ sinh bị chết, không nơi nương tựa có nơi trú ngụ, mong muốn được thuận lợi trong cuộc sống, công việc kinh doanh, buôn bán.

 

Sau khi mua về, hàng ngày họ cho búp bê ăn uống, nói chuyện, chăm sóc như một đứa trẻ. Thời gian gần đây, số người trên thường tụ tập tại một quán cà phê trên địa bàn phường 4 (TP Tuy Hòa) trao đổi kinh nghiệm “nuôi dưỡng”, cùng cho ăn uống, nói chuyện với búp bê, gây ra phản ứng dư luận xấu, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

 

Mua bán, sử dụng búp bê Kumathong là hoạt động mê tín dị đoan, không phù hợp với văn hóa truyền thống dân tộc, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Hơn nữa, việc sử dụng thai nhi làm bùa ngải nhằm trục lợi chính là sự biến tướng của những người làm thương mại. Sau khi được tuyên truyền, phân tích, các phụ nữ trên nhận thức việc nuôi búp bê Kumanthong là sai trái, cam kết chấm dứt việc sử dụng và trả lại cho người bán.

 

Công an TP Tuy Hòa cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, đấu tranh xóa bỏ hoạt động mê tín dị đoan nuôi búp bê Kumanthong; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không tham gia mua bán, sử dụng búp bê Kumanthong dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các hoạt động mê tín dị đoan liên quan đến búp bê Kumanthong. Mọi người cần tỉnh táo trước hành vi mê tín dị đoan này, đừng tự biến mình thành “con mồi” béo bở để người khác lợi dụng, hưởng lợi bất chính.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek