Thứ Năm, 17/10/2024 06:28 SA
Nâng cao công tác theo dõi thi hành pháp luật về BHXH, BHYT và BH thất nghiệp
Thứ Bảy, 06/07/2019 13:06 CH

Mới đây, Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm theo dõi tình hình thi hành pháp luật về BHXH, BHYT và BH thất nghiệp cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn với sự tham gia của gần 50 đại biểu đại diện cho LĐLĐ, BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB-XH, Hội Doanh nghiệp tỉnh…

 

Theo đó, đại biểu đến từ các sở, ban ngành liên quan có các tham luận như: “Những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp khắc phục trong việc triển khai thực hiện chế độ BHXH cho NLĐ”, “Vấn đề bất cập trong việc triển khai thực hiện chế độ BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh”, “Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”… Qua đó đã nêu lên thực trạng và đề ra nhiều giải pháp để nâng cao công tác theo dõi thi hành pháp luật về các loại bảo hiểm trong thời gian tới.

 

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, trong thời gian qua, công tác giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH cho người lao động luôn thực hiện kịp thời và đúng quy định. Bình quân hàng tháng chi trả cho gần 12.000 đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với số tiền khoảng 50 tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách cho NLĐ trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn và vướng mắc. Đặc biệt, vẫn còn một số doanh nghiệp để nợ thường xuyên, nợ đọng BHXH khiến NLĐ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc xử lý các đơn vị vi phạm pháp luật về BHXH thiếu đồng bộ nên gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tập thể NLĐ.

 

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Thị Hoa, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác theo dõi thi hành pháp luật về BHXH, BHYT và BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế nhất định như: Tỉ lệ NLĐ tham gia BHXH còn thấp, tình trạng trốn đóng, nợ đóng, gian lận để trục lợi BHXH còn diễn ra, việc giải quyết trợ cấp thất nghiệp còn chậm… Do vậy, buổi tọa đàm này sẽ tháo gỡ khó khăn, từ đó kịp thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

 

Được biết, đến nay chỉ mới có 20,7% lực lượng trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp toàn tỉnh là hơn 77 tỉ đồng. Trong đó, nợ BHXH hơn 70 tỉ đồng, nợ BHYT 4,8 tỉ đồng, còn lại là nợ BH thất nghiệp.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek