Thứ Tư, 02/10/2024 19:25 CH
Vi phạm tốc độ - “bạn đồng hành” của tai nạn giao thông
Thứ Tư, 27/02/2008 14:30 CH

Một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông là vi phạm tốc độ. Thế nhưng khi tham gia giao thông nhiều người vẫn “mê” đua tốc độ, nhất là những trường hợp điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia, sử dụng chất kích thích; xe khách chạy đường dài giành khách...Vi phạm tốc độ chính là “bạn đồng hành” của những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.

 

080227-tai-nan-4.jpg

Vụ tai nạn giao thông do chạy quá tốc độ làm 2 người chết ngay tại chỗ xảy ra tại thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An ngày 13/2 – Ảnh: Đ.THÔNG

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên, cho biết: Hầu hết các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều do vi phạm tốc độ, đặc biệt là đối với xe khách, mô tô.

 

Các chuyên gia và những nhà sản xuất ô tô đã có nhiều thí nghiệm về tốc độ. Khi họ cho một chiếc ô tô chạy với vận tốc 40km/giờ và để nó đâm tự do vào một bức tường phía trước thì chiếc xe chỉ bị móp phần đầu. Trường hợp này, nếu người ngồi trong xe có buộc dây an toàn sẽ không bị thương khi bị va đập. Nếu đâm vào tường với vận tốc 60km/giờ thì chiếc xe không chỉ móp đầu mà còn ảnh hưởng đến phần tay lái. Người ngồi ở đầu ca bin có thể bị ảnh hưởng nhưng thương tích không nặng. Còn nếu vận tốc là 80km/giờ hoặc cao hơn thì chiếc xe sẽ bị bẹp dúm, hư hỏng hoàn toàn. Trong trường hợp này, nếu người ngồi trên xe có buộc dây an toàn thì cũng không thể bảo toàn được tính mạng.

 

Thí nghiệm trên cho thấy tốc độ càng lớn thì khi tai nạn xảy ra hậu quả càng nghiêm trọng. Thực tế cũng đã chứng minh điều này. Có thể kể một số trường hợp: Lúc 14 giờ 20 phút ngày 13/2/2008, anh Nguyễn Hữu Tùng (SN 1988) điều khiển mô tô chở Nguyễn Văn Thi (SN 1980, cùng trú thôn Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân), lưu hành trên tuyến quốc lộ 1A. Khi đến vị trí km 1320 + 980 thuộc thôn Phú Thạnh, xã An Chấn (Tuy An), do vi phạm tốc độ, vi phạm phía đi, xe của Tùng đã tông vào ô tô tải 77K-8429. Do xe chạy quá nhanh, lực va chạm mạnh nên khi tai nạn xảy ra, Tùng và Thi chết ngay tại chỗ. Hay như vụ tai nạn xảy ra lúc 10 giờ sáng mùng một Tết vừa qua tại km 1351 + 750 quốc lộ 1A thuộc thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa). Anh Phạm Phước (42 tuổi) điều khiển mô tô chở anh Phạm Tính (35 tuổi) cùng trú thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam. Vì vi phạm tốc độ, xe tông vào thành cầu sông Ván khiến hai người này chết ngay tại chỗ.

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Bình cho biết, trên các tuyến giao thông, đặc biệt các tuyến quốc lộ, tình trạng vi phạm tốc độ diễn ra khá phổ biến. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông và có những vụ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Những trường hợp vi phạm tốc độ phổ biến là xe khách tranh giành nhau bắt khách dọc đường; xe dừng đậu, đón trả khách nhiều lần bị quá giờ nên tranh thủ chạy bù; xe này muốn qua mặt xe kia; mô tô chạy đường dài mà người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia, chất kích thích…

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Bình khuyến cáo: Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và cho người khác, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần làm chủ tay lái, không được phóng nhanh vượt ẩu, đồng thời chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông.

 

Nghị định 152/CP của Chính phủ quy định: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/giờ đến dưới 10 km/giờ bị phạt 20.000 - 30.000 đồng; chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/giờ đến 20 km/giờ bị phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng; quá 20 km/giờ trở lên bị phạt 1 - 2 triệu đồng.

 

Cũng theo nghị định này, sẽ phạt 1 - 2 triệu đồng người điều khiển phương tiện giao thông có hơi thở có nồng độ cồn quá quy định hoặc sử dụng chất kích thích khác mà pháp luật cấm, hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người kiểm soát giao thông.

 

LẠC VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek