Thứ Năm, 03/10/2024 01:22 SA
Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy:
Vi phạm xuất hiện ở các đường nông thôn, đường nhánh
Thứ Tư, 20/02/2008 10:30 SA

Sau hơn hai tháng thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi môtô, xe gắn máy theo Nghị quyết 32 của Chính phủ, hầu hết cán bộ, người dân đều thực hiện nghiêm. Tuy vậy, vẫn còn những người thực hiện theo kiểu đối phó hoặc cố tình không chấp hành.

 

080220-Khong-mu-2.jpg

Trên tuyến Đông Mỹ - Gò Mầm, nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy.

 

ĐƯỜNG NÔNG THÔN, ĐƯỜNG NHÁNH:  VI PHẠM  CÒN PHỔ BIẾN!

 

Nếu như khi tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường khu vực nội thành, nội thị, người dân chấp hành quy định đội MBH khá tốt thì ở các tuyến đường nhánh, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, tình trạng vi phạm còn khá phổ biến.

 

Trên tuyến đường Đông Mỹ-Gò Mầm (huyện Đông Hòa đi huyện Tây Hòa), chỉ trong vòng 10 phút, chúng tôi phát hiện có đến ba trường hợp không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, trong đó có một trường hợp xe chở ba. Tương tự, tuyến đường từ Cây số ba đi Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), chúng tôi đếm có bốn trường hợp để đầu trần chạy xe gắn máy; tuyến đèo Cả-Vũng Rô, nhiều xe nối đuôi nhau chở ba nhưng không người nào đội MBH.

 

Ở những đường nhánh, tình trạng vi phạm cũng thường diễn ra. Và tại TP Tuy Hòa, trên những con đường ít nhộn nhịp người xe như Nguyễn Công Trứ, 1 Tháng 4, đường từ Nguyễn Huệ (cạnh quán karaoke Thy Tài) đi Ninh Tịnh (phường 9)…, cũng không mấy khó khăn để phát hiện ra những người đi mô tô, xe gắn máy không đội MBH. Lý do mà những người này đưa ra là “chưa thấy Cảnh sát giao thông tuần tra nên… chưa đội”. Cũng có một số người đưa ra lý do rất cũ là “nhà ở gần, đi một đoạn ngắn mà đội MBH thật bất tiện”. Nhớ lại trước Tết Mậu Tý, bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết: Có một ca bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông và chết trên đường đi cấp cứu. Bệnh nhân ở xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), đi mô tô từ TP Tuy Hòa về nhà có đội MBH. Nhưng khi từ nhà đi mua thuốc lá ở gần đó thì  lại… không đội và đã bị tai nạn”.

 

CẦN XỬ PHẠT MẠNH HƠN

 

Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông nói chung, quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy nói riêng đã được các cấp, các ngành tiến hành thường xuyên, liên tục và được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những người không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy là những người thiếu ý thức, cố tình vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, những trường hợp vi phạm, khi phát hiện phải được xử lý nghiêm ở mức khung cao nhất. Không chỉ cảnh sát giao thông-trật tự mà lực lượng công an xã, theo chức năng quyền hạn đã được pháp luật quy định, cũng phải phối hợp, xử lý cương quyết, nghiêm minh; thường xuyên tiến hành tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn. Có như vậy, những quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông mới được người dân chấp hành tốt.

 

VĂN LANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Môtô tự gây tai nạn, người lái tử vong
Thứ Tư, 20/02/2008 07:24 SA
Hai kẻ rải đinh bị tóm
Thứ Ba, 19/02/2008 14:29 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek