Thứ Bảy, 19/10/2024 18:24 CH
Công an Phú Yên: Băng rừng triệt xóa sòng bạc khủng
Thứ Năm, 29/11/2018 22:45 CH

Liên tục thay đổi địa điểm, nơi tổ chức đánh bạc là những khu rừng núi hẻo lánh, giao thông đi lại khó khăn, mạng lưới cảnh giới dày đặc, thế nhưng cho đến bây giờ, khi đã ngồi trong Nhà tạm giữ, Trần Thanh Hoài (SN 1984), trú thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An - đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc tiền tỉ vẫn chưa hiểu vì sao lực lượng Công an Phú Yên lại có thể ập vào bắt hắn cùng hơn 90 con bạc khác.

 

Các đối tượng được đưa về Công an TP Tuy Hòa để phân loại điều tra - Ảnh: HỮU THÀNH

 

Qua công tác nắm tình hình và nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, Công an Phú Yên xác định trên địa bàn tỉnh có một đường dây đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa với quy mô lớn. Số tiền các con bạc mang theo để sát phạt có khi lên đến hàng chục tỉ đồng. Sau những cuộc “đỏ, đen”, nhiều con bạc trắng tay và trở thành những con nợ. Trước thực trạng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự (ANTT) địa phương, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (VP CQCSĐT) Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu báo cáo Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đề xuất giao VP CQCSĐT xác minh thông tin để có cơ sở xử lý.

 

Với quyết tâm phải bóc gỡ cho bằng được đường dây đánh bạc này, từ tháng 5/2018, lãnh đạo VP CQCSĐT đã chỉ huy lực lượng trinh sát tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và yêu cầu phải thu thập đầy đủ thông tin nhằm dựng lên toàn bộ đường dây đánh bạc một cách cụ thể, tỉ mỉ. Ròng rã hàng tháng trời, bất kể nắng mưa, đêm ngày, các trinh sát đã phải lặn lội trèo đèo lội suối, ẩn mình trong những bụi cây hàng giờ đồng hồ để tiếp cận khu vực đánh bạc vốn được canh phòng cẩn mật. Kết quả đã xác định đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc với quy mô lớn này là Trần Thanh Hoài (SN 1984), trú thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An. Đối tượng này rất khôn ngoan, xảo quyệt. Hắn luôn chọn địa điểm đánh bạc ở những nơi rừng núi hẻo lánh, giao thông đi lại khó khăn. Lực lượng cảnh giới luôn đặt các “vệ tinh” từ xa nhằm đối phó với lực lượng công an. Địa điểm chọn làm nơi đánh bạc được dựng lều, trại, phục vụ ăn uống và cho vay tiền, cầm cố tài sản tại chỗ. Mỗi địa điểm được Trần Thanh Hoài chọn tổ chức đánh bạc chỉ diễn ra vài ngày, sau đó lại chuyển đến một nơi mới. Nơi mà Hoài thường chọn là khu vực Suối Mơ, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam; rừng dương Hòa Hiệp Bắc thuộc huyện Đông Hòa; khu vực giáp ranh các xã Sơn Long - Sơn Định, huyện Sơn Hòa và một số địa điểm ở các tỉnh lân cận như Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk… Việc liên tục thay đổi địa điểm như vậy đã gây khó khăn cho công tác theo dõi, nắm tình hình của các trinh sát.

 

Đầu tháng 11/2018, ổ đánh bạc của Hoài chuyển đến địa điểm đánh bạc mới tại khu đất trống của Công ty 3/2 cũ, thuộc thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa. Đây là khu vực rộng, địa hình đồi núi và chỉ có một con đường dẫn lên sới bạc nên Hoài bố trí lực lượng canh gác nhiều vị trí từ quốc lộ 1 đến khu vực xung quanh nơi đánh bạc. Với địa thế này, các trinh sát đã gặp nhiều khó khăn để tiếp cận sới bạc. Tuy nhiên, với quyết tâm tấn công tội phạm, ngày đêm các trinh sát vẫn lặn lội để tiếp cận sòng bạc. Một lối đi riêng biệt cũng đã được các trinh sát phát dọn để tiếp cận sới bạc. Và sau vài ngày, sơ đồ vị trí, địa điểm sòng bạc, điểm giữ xe, cách bố trí lực lượng cảnh giới của các đối tượng trong đường dây đánh bạc của Hoài đã được phác họa chi tiết.

 

Trước những tài liệu trinh sát cung cấp về, xác định đây là thời điểm thuận lợi, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh quyết định phá án. Đúng 20 giờ ngày 26/11, gần 100 cán bộ chiến sĩ thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh được lệnh chia thành 4 tổ, bí mật tiếp cận khu vực đồi núi thôn Chính Nghĩa, xã An Phú. Để lên đến điểm tập kết, lực lượng đánh án phải lần theo con đường mòn nhỏ hẹp đầy sỏi đá, gai góc. Do phải đảm bảo yếu tố bí mật tuyệt đối nên không một ai sử dụng đèn pin trong suốt chặng đường. Những trận mưa như trút do ảnh hưởng của cơn bão số 9 chẳng mấy chốc biến lối mòn này thành dòng suối chảy xiết. Nước dâng cao đến đầu gối, mỗi cán bộ chiến sĩ không ai nói với nhau một lời, lặng lẽ dò từng bước chân mà đi. Nhiều thành viên tham gia đánh án bị gai nhọn cào vào mặt, vào tay chân tóe máu.

 

21 giờ 30, các lực lượng đã đến “điểm hẹn”. Từ xa, khu vực lán trại rộng hàng trăm mét vuông vẫn nghe tiếng la hét, sát phạt của các con bạc. Ánh sáng từ những chiếc đèn pin của các đối tượng làm nhiệm vụ canh gác vẫn liên tục quét ngang quét dọc. Để tránh bị phát hiện, tất cả lực lượng đánh án phải án binh bất động, dầm mình dưới nước cả giờ đồng hồ để quan sát và chờ lệnh. Đến 23 giờ cùng ngày, khi tiếng súng lệnh phát ra, 4 mũi giáp công nhanh chóng tiếp cận, vây bắt các đối tượng. Do quá bất ngờ nên các đối tượng có mặt đều không kịp chống trả. 95 đối tượng là những con bạc “khát nước” cùng với số tiền trên chiếu bạc lên đến gần 170 triệu đồng đã bị lực lượng công an bắt giữ. Ngoài ra, công an cũng đã tạm giữ gần 180 triệu đồng do các con bạc mang theo, 30 ô tô, 11 mô tô các loại cùng nhiều tài sản có giá trị liên quan khác.

 

Qua công tác đấu tranh, phân loại, Công an tỉnh đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với 39 đối tượng, trong đó ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 6 đối tượng, gồm: Trần Thanh Hoài (SN 1984); Nguyễn Thiện (SN 1985), cùng trú thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An và Lê Tấn Sang (SN 1992), trú thôn Xuân Dục, xã An Phú về hành vi tổ chức đánh bạc. Các đối tượng: Lê Bình (SN 1962), trú thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa; Hồ Khắc Việt, trú khu phố Long Hải Đông, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu; Nguyễn Văn Hạnh (SN 1979), trú phường Bình Trung Tây, quận 2, TP Hồ Chí Minh về hành vi đánh bạc. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án để xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

 

Việc triệt xóa tụ điểm đánh bạc có quy mô lớn này là một trong những thành tích xuất sắc của lực lượng Công an Phú Yên trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, mang lại niềm tin yêu trong quần chúng nhân dân.

 

HỮU THÀNH - XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek