Thứ Bảy, 19/10/2024 18:48 CH
Nam thanh niên 9X lừa đảo bán hàng qua mạng lãnh án
Thứ Tư, 28/11/2018 09:27 SA

Bị cáo Phan Chí Trung tại phiên xử - Ảnh: VĂN TÀI

Dùng tài khoản facebook, Phan Chí Trung (SN 1995, trú thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) rao bán hàng hiệu giá rẻ qua mạng. Tuy nhiên, khi khách hàng chuyển tiền xong thì nam thanh niên 9X này chủ động cắt liên lạc và không giao hàng cho người mua theo thỏa thuận…

 

Bán hàng trên facebook rồi chiếm đoạt

 

Vào khoảng tháng 7/2017, Phan Chí Trung nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội facebook nên đăng nhập vào trang “Google Adsense Viet Nam” tìm mua các tài khoản facebook kinh doanh mua bán túi xách, ba lô… của các nhãn hàng nổi tiếng, có lượng người truy cập cao.

 

Sau đó, Trung sử dụng các hình ảnh đã đăng tải sẵn có và dùng điện thoại tải hình ảnh sản phẩm các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Chanel… về để đăng bán trên các trang facebook này với giá rẻ hơn giá thị trường. Khi có người hỏi mua thì Trung nhắn tin trao đổi thông tin liên quan đến sản phẩm trên các tài khoản facebook mà Trung đã mua trước đó và thống nhất giá bán.

 

Trung cung cấp các tài khoản ngân hàng gồm: tài khoản Vietcombank 0481000715872 tên Từ Thị Việt (SN 1995, trú xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) do Trung nhờ Nguyễn Quốc Hòa (SN 1995, trú thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) mượn từ bạn của Hòa; tài khoản Vietcombank 0751000035027 tên Nguyễn Thị Lan Anh (SN 2000, trú khu phố 4, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) do Trung nhờ chị Lan Anh đứng tên mở tài khoản đưa lại cho Trung sử dụng; tài khoản Vietcombank 0441000745342 tên Cao Thị Thanh Thúy (SN 1997, trú xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh) do Trung mua trên mạng để người mua hàng chuyển tiền vào các tài khoản này cho Trung.

 

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Trung không giao hàng như thỏa thuận mà chặn liên lạc với người mua. Đồng thời, Trung sử dụng các dịch vụ Mobile Banking chuyển đến tài khoản ngân hàng khác rồi dùng thẻ ATM rút tiền. Với thủ đoạn trên, Trung đã thực hiện 8 vụ, chiếm đoạt 185 triệu đồng của 8 khách hàng ở Hà Nội.

 

Điển hình, vào ngày 1/9/2017, Phan Chí Trung sử dụng tài khoản facebook tên “Tang Hang”, ID 100004467480999 đăng bán 1 túi xách hiệu Chanel Woc với giá 21 triệu đồng. Thông qua phần mềm tin nhắn trên facebook, chị Phạm Thị Chinh (SN 1979, trú P1201, Tòa C chung cư Golderland, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) tên tài khoản facebook “Chinh Pham” hỏi mua túi xách trên. Sau khi trao đổi thông tin, Trung và chị Chinh nhắn tin trao đổi thông tin sản phẩm và thống nhất giá bán là 20 triệu đồng.

 

Sau khi thỏa thuận, Trung đưa số tài khoản ngân hàng Vietcombank 0751000035027 tên Nguyễn Thị Lan Anh để chị Chinh chuyển tiền. Ngày 2/9/2017, chị Chinh chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản trên cho Trung. Nhận được tiền trong tài khoản, nhưng Trung không giao hàng cho chị Chinh mà chặn facebook “Chinh Pham”. Đồng thời, Trung sử dụng dịch vụ Mobile Banking chuyển số tiền trên vào tài khoản ngân hàng Vietcombank số 0481000715872 tên Từ Thị Việt rồi dùng thẻ ATM rút toàn bộ số tiền trên.

 

Tương tự, ngày 1/3/2018, Trung sử dụng tài khoản facebook tên “Kiều Oanh”, ID 100004018820957 đăng bán 1 túi xách hiệu Dior Pouch với giá 25 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1992, trú phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội) tên tài khoản facebook “Sâu Hằng” hỏi mua túi xách trên, thông qua phần mềm tin nhắn trên facebook. Trung và chị Hằng nhắn tin trao đổi thông tin sản phẩm và thống nhất giá bán là 23 triệu đồng.

 

Sau khi thỏa thuận,Trung đưa số tài khoản ngân hàng Vietcombank 0441000745342 để chị Hằng chuyển tiền. Ngày 1/3/2018, chị Hằng chuyển 23 triệu đồng vào tài khoản trên cho Trung. Ngày 6/3, chị Hằng tiếp tục thấy tài khoản facebook tên “Kiều Oanh” đăng bán 1 túi xách hiệu Dior da cá sấu với giá 23 triệu đồng nên hỏi mua. Qua nhắn tin trao đổi thông tin sản phẩm, Trung thống nhất bán cho chị Hằng với giá 19,5 triệu đồng. Chị Hằng chuyển 19,5 triệu đồng vào tài khoản trên cho Trung. Sau khi nhận 42,5 triệu đồng của chị Hằng, Trung không giao hàng cho chị Hằng mà chặn facebook “Sâu Hằng” và sử dụng dịch vụ Mobile Banking chuyển số tiền trên vào tài khoản ngân hàng Vietcombank số 0751000040110 của Trung rồi dùng thẻ ATM rút tiền.

 

Cảnh giác việc sử dụng mạng xã hội

 

Với thủ đoạn lừa đảo bán hàng qua mạng, khi khách hàng chuyển tiền xong thì thanh niên 9X này chủ động cắt liên lạc và không giao hàng cho người mua theo thỏa thuận nên các nạn nhân ở Hà Nội đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Trung với các cơ quan chức năng.

 

Nhận được đơn tố cáo của các bị hại, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) đã tiến hành lập án đấu tranh nhằm làm rõ những kẻ lừa đảo giấu mặt sau những tài khoản facebook nêu trên. Đồng thời nhận định hành vi lừa đảo trên do một nhóm đối tượng câu kết gây ra và khả năng đã lừa chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người với số lượng lớn.

 

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 6, Đội Chống tội phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử (Công an TP Hà Nội) đã làm rõ đối tượng trực tiếp sử dụng các tài khoản facebook để lừa đảo bán hàng hiệu là Phan Chí Trung và phối hợp với Công an Phú Yên bắt khẩn cấp kẻ lừa đảo này.

 

Tại cơ quan điều tra, Trung khai nhận, để thực hiện hành vi lừa đảo, Trung tìm mua rất nhiều tài khoản facebook là phụ nữ do các đối tượng hacker rao bán. Đây là các tài khoản có nhiều bạn bè, có độ tương tác tốt, hoạt động kinh doanh buôn bán các loại hàng hiệu trên mạng xã hội đã lâu năm, có uy tín nhưng đã bị hacker đánh cắp mật khẩu.

 

Tiếp đó, Trung dùng những tài khoản này để vào các group chuyên mua bán, trao đổi hàng hiệu cũ, mới các loại nhưng không đăng ký làm thành viên bán hàng mà dùng các tài khoản facebook giả danh trên tìm những người đăng thông tin cần mua hàng rồi comment hoặc inbox gửi các hình ảnh sản phẩm hàng hiệu mà người mua đang cần, giới thiệu bán hàng. Những hình ảnh này do Trung copy trên các trang web hoặc từ các facebook bán hàng hiệu khác về.

 

Sau khi thỏa thuận mua hàng, Trung yêu cầu người mua chuyển tiền vào tài khoản do Trung cung cấp. Thời gian đầu, Trung sử dụng tài khoản ngân hàng của “Nguyễn Thị Lan Anh” là người yêu để nhận tiền chiếm đoạt. Để không bị cơ quan công an “sờ gáy”, một thời gian sau, Trung bảo Lan Anh đóng tài khoản, mua tài khoản ngân hàng khác do Cao Thị Thanh Thúy đứng tên. Mỗi lần rút tiền mặt đã chiếm đoạt của bị hại, Trung sử dụng dịch vụ Mobile Banking, Internet Banking chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của cá nhân Trung, rồi sử dụng thẻ ATM để rút tiền tại các cây ATM trên địa bàn Phú Yên và cắt liên lạc với người mua.

 

Sau khi kết thúc điều tra, ngày 15/10, Viện KSND tỉnh đã ra cáo trạng truy tố Trung về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

 

Cáo trạng xác định, từ tháng 9/2017-4/2018, Phan Chí Trung đã có hành vi sử dụng mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán hàng thông qua các tài khoản facebook. Thủ đoạn của Trung là thông qua mạng xã hội kinh doanh và mua bán túi xách, ba lô... của các nhãn hàng nổi tiếng. Người mua đặt hàng, rồi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho Trung, nhưng khi Trung nhận tiền xong thì không chuyển hàng mà lần lượt chiếm đoạt của 8 khách hàng ở Hà Nội với số tiền hơn 185 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

 

Ngoài ra, cáo trạng cũng xác định việc Nguyễn Thị Lan Anh mở tài khoản ngân hàng đưa cho Trung sử dụng; Từ Thị Việt cho Trung mượn tài khoản ngân hàng nhưng do không biết Trung sử dụng vào mục đích chiếm đoạt nên Anh và Việt không đồng phạm với Trung.

 

Mới đây, TAND tỉnh đã xử sơ thẩm. Tại phiên xử, Trung thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Hội đồng xét xử nhận định: “Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, mà còn xâm phạm đến chế độ quản lý an ninh mạng. Bị cáo có đầy đủ năng lực nhận thức và năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi của mình bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng vì lười biếng lao động chính đáng, thái độ xem thường pháp luật, đã thực hiện hành vi lừa đảo trong thương mại điện tử nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài để bị cáo ăn năn, hối cải và sửa chữa hành vi phạm tội của mình”.

 

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Phan Chí Trung 42 tháng tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền chiếm đoạt cho các bị hại.

 

Theo thẩm phán Võ Nguyên Tùng, Chánh Tòa Hình sự (TAND tỉnh), vụ án này là bài học cảnh tỉnh cho mọi người khi sử dụng mạng xã hội. “Để ngăn chặn hành vi lừa đảo của loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến với mọi người dân. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần có sự trao đổi thông tin thường xuyên với cơ quan chức năng để kịp thời phong tỏa những tài khoản có dấu hiệu khả nghi trước khi tội phạm tẩu tán, chiếm đoạt. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác hơn nữa trong việc sử dụng mạng xã hội. Nếu phát hiện thấy hành vi không bình thường phải nhanh chóng báo tin cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ đối tượng phạm tội”, thẩm phán Võ Nguyên Tùng khuyến cáo.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek