Thứ Bảy, 19/10/2024 18:50 CH
Đưa kiến thức pháp luật đến với người khuyết tật
Thứ Tư, 21/11/2018 09:30 SA

Cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cấp phát tờ rơi cho người dân xã An Nghiệp, huyện Tuy An - Ảnh: VĂN TÀI

Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh vừa phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Tuy An tổ chức đợt truyền thông TGPL, tư vấn pháp luật (TVPL) cho gần 300 người khuyết tật (NKT) khó khăn về tài chính ở các xã An Thọ, An Định, An Nghiệp, An Cư và An Thạch… Đây là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, giúp NKT tiếp cận các dịch vụ TGPL cần thiết.

 

Có mặt tại hội trường UBND xã An Nghiệp từ rất sớm, ông Lê Đình Thảng (ở thôn Định Phong) rất nôn nao mong đến giờ để được đoàn tư vấn “gỡ vướng pháp luật” cho ông. Nội dung mà ông quan tâm đó chính là cậu con trai Lê Hữu Hận của ông bị khuyết tật, không tự chăm sóc bản thân được nhưng lại không được hưởng chế độ NKT nặng, trong khi vợ chồng ông đã ngoài 80 tuổi. Vì vậy, ông muốn biết thủ tục giám định y khoa để nâng mức hưởng chế độ? Nhà nước có hỗ trợ kinh phí giám định không?

 

Sau khi lắng nghe câu hỏi của ông Thảng, các thành viên trong đoàn đã giải thích, tư vấn cặn kẽ những vướng mắc về pháp luật, giúp ông hiểu rõ quyền của NKT, việc làm thủ tục để giám định y khoa. Hài lòng vì những vướng mắc của mình bấy lâu nay được giải đáp một cách thỏa đáng, ông Thảng tâm sự: “Qua buổi tư vấn này, tôi được trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản, thiết thực để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và tự giác chấp hành pháp luật. Tôi mong rằng trong thời gian tới, tỉnh và huyện tiếp tục phối hợp tổ chức những buổi TGPL như thế này để NKT được tiếp cận kiến thức pháp luật hiện hành”.

 

Tâm sự của ông Thảng cũng chính là tâm sự của nhiều gia đình có NKT tại các địa bàn mà đoàn TGPL, TVPL đặt chân đến. Do vậy, các buổi TGPL tại huyện Tuy An luôn sôi nổi, thu hút nhiều câu hỏi của NKT và thân nhân NKT liên quan đến các lĩnh vực pháp luật về dân sự, đất đai, chính sách người có công với cách mạng, chính sách NKT và cư trú. Trong đó, chế độ bảo trợ xã hội; trình tự, thủ tục, hồ sơ hưởng trợ cấp xã hội; các vấn đề liên quan đến quyền của NKT… luôn nhận được nhiều câu hỏi nhờ tư vấn và đều được các trợ giúp viên pháp lý trả lời cặn kẽ.

 

Ngoài lắng nghe các câu hỏi cụ thể, các trợ giúp viên pháp lý còn giới thiệu với NKT một số điểm mới của Luật TGPL năm 2017 như: Đối tượng được TGPL miễn phí, quyền và nghĩa vụ của người được TGPL, người thực hiện TGPL, quy trình, thủ tục thực hiện TGPL cũng như việc TGPL cho NKT có khó khăn về tài chính ...

 

Theo Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lương Văn Trương, trên địa bàn Phú Yên hiện có khoảng 16.650 NKT, chiếm hơn 1,9% dân số toàn tỉnh. Trong đó có 7.932 NKT vận động, 4.729 NKT thần kinh, trí tuệ và 2.300 NKT thị giác, 1.449 NKT thính giác, còn lại là các dạng khuyết tật khác. Họ chính là một trong những đối tượng được TGPL miễn phí.

 

Thực hiện Kế hoạch 49 ngày 1/3/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chính sách TGPL cho NKT có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh và hưởng ứng Ngày NKT thế giới 3/12, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Tuy An truyền thông về hoạt động TGPL và TVPL cho NKT trên địa bàn huyện.

 

“Hoạt động này không chỉ mang kiến thức pháp luật đến với NKT mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về các quyền của NKT để có trách nhiệm tôn trọng, trợ giúp và giúp đỡ NKT. Qua đó góp phần tạo điều kiện để NKT vươn lên tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế, xã hội; thực hiện chính sách TGPL cho NKT có khó khăn về tài chính, giúp họ hòa nhập cộng đồng”, ông Trương nhấn mạnh.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek