Thứ Năm, 03/10/2024 18:14 CH
Quân - dân cùng chống khai thác thủy sản bằng thuốc nổ
Chủ Nhật, 27/01/2008 13:30 CH

Hoạt động khai thác thủy sản bằng thuốc nổ luôn là thách thức lớn trong công tác bảo vệ an ninh trên tuyến biển của tỉnh. Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã có nhiều nỗ lực trong cuộc đấu tranh triệt phá hoạt động này nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, giữ bình yên vùng biển.

 

NỖI ĐAU TỪ ĐÁNH CÁ BẰNG THUỐC NỔ

 

080125-thuoc-no.jpg

Bắt quả tang Ngô Thị Ngoan (Ninh Hòa - Khánh Hòa) mua bán chất nổ - Ảnh: T.HẬU

Làng Phước Hậu, xã Xuân Thọ 1 (huyện Sông Cầu) những ngày cuối năm, khu xóm nhỏ hướng mặt về cảng cá Dân Phước trong Vịnh Xuân Đài vắng lặng hơn thường ngày. Trung úy Nguyễn Hữu Phước và trưởng thôn Nguyễn Văn Thành đưa chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Đậm, nạn nhân của một vụ tai nạn do khai thác thủy sản bằng thuốc nổ trên biển năm 2006. Sau cơn thập tử nhất sinh, cùng với di chứng thương tích trên thân thể, toàn bộ tiền bạc, tài sản của gia đình anh Đậm sau nhiều năm tích góp lần lượt ra đi. Từ lao động chính, anh trở thành một gánh nặng, cả gia đình bấu víu vào gánh xôi ven đường mỗi sáng của vợ anh.

 

Lần theo một câu chuyện khác do trung úy Nguyễn Hữu Phước kể, chúng tôi đến với mẹ con chị Đỗ Thị Dung ở thôn An Thạnh, xã Xuân Thọ 2, huyện Sông Cầu. Gần 3 năm trôi qua, cái chết thảm của chồng và đứa con trai 7 tuổi do thuốc nổ vẫn còn là nỗi ám ảnh trong tâm trí chị: “Tôi đang ở chợ thì có ngườøi báo chồng và hai đứa con trai bị tai nạn. Tôi chạy ngay ra biển nhưng không ai cho gặp mặt, người ta nói anh ấy với thằng út đã chết, thân thể không còn nguyên vẹn. Tôi chết ngất đến khi mọi người lo xong hậu sự cho hai cha con. Nghe bà con nói thằng lớn còn sống và đang nằm viện, tôi lo đi nuôi nó. Chạy chữa cả năm trời, hết bệnh viện Sông Cầu lại đến bệnh viện Quy Nhơn mới giữ được tính mạng, nhưng những vết cháy đen vẫn còn hằn sâu trên da thịt nó…”

 

Công tác tại địa bàn nhiều năm, đại úy Phạm Thái Học ở đồn BP 346 không ít lần trăn trở: Cùng với nỗi đau trên thân thể người bị nạn là nỗi đau của biển. Nhiều năm qua, môi trường sinh thái biển bị tàn phá và gây xáo trộn nặng nề, một số nơi có dấu hiệu mất dạng các loại thủy sản quý hiếm. Ngoài ra, thuốc nổ còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của bà con ngư dân.

 

THÀNH QUẢ CỦA SỰ PHỐI HỢP QUÂN - DÂN

 

Bảo vệ môi trườøng biển không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà còn là yêu cầu bức thiết của nhiều người dân. Do đó, cùng với việc tiến hành các hoạt động tuần tra, kiểm soát, đấu tranh truy quét các đối tượng, BĐBP còn tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề mở rộng, qua đó huy động những kinh nghiệm, sáng kiến, nguồn lực trong nhân dân và các ban ngành vào công cuộc đấu tranh triệt tiêu hoạt động khai thác thủy sản bằng thuốc nổ trên vùng biển của tỉnh.

 

Thông qua triển khai thực hiện Chỉ thị 33 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 76 của UBND tỉnh, từ năm 2004 đến nay, các đồn BP đã tổ chức, vận động nhân dân xây dựng các tổ tàu thuyền an toàn, các thôn xóm, dòng họ, gia đình tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh  trật  tự khu vực ven biển, lấy lực lượng này làm nòng cốt, hỗ trợ cho BĐBP trong công cuộc bảo vệ bình yên tuyến biển.

 

Người dân đã phát huy vai trò tích cực, chủ động thông tin cho BĐBP nắm bắt tình hình và hỗ trợ về phương tiện, nhiên liệu cho các đồn BP trong việc truy bắt các đối tượng vi phạm.

 

Kết quả thống kê ba năm qua cho thấy, lực lượng BP và nhân dân trên địa bàn đã phát hiện 6 vụ, vây bắt 18 đối tượng, tịch thu 9 phương tiện và hơn 11kg thuốc nổ. Những số liệu trên không chỉ là kết quả của một cuộc đấu tranh kiên trì, bền bỉ trong toàn lực lượng, mà còn phản ánh quá trình làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn từ bỏ khai thác thủy sản bằng chất nổ và phối hợp trong đấu tranh chống hoạt động này.

 

Ông Đặng Phú Nguyên, Phó trưởng trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện Sông Cầu khẳng định: “Với sự phối hợp đấu tranh truy quét tích cực của các đồn BP đóng trên địa bàn và trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thời gian gần đây, hoạt động khai thác thủy sản bằng thuốc nổ trên địa bàn huyện Sông Cầu đã suy giảm. Bước chuyển rõ nét nhất là có rất nhiều ngư dân đã bỏ hẳn lối khai thác hủy diệt này và chuyển sang nghề mành tôm. Đặc biệt khi phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu dùng thuốc nổ đánh cá, bà con đã báo tin cho lực lượng chức năng và BĐBP truy quét”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek