Thứ Hai, 21/10/2024 14:50 CH
Băng 9X làm giấy tờ xe giả lãnh án
Thứ Tư, 22/08/2018 09:36 SA

Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: VĂN TÀI

Chỉ vì ham lợi, Thiều Minh Hoàng (SN 1995, trú xã Ea Ly, huyện Sông Hinh), cấu kết với Lương Công Hi (SN 1995, trú phường 9, TP Tuy Hòa), Lê Khắc Thông (SN 1990, trú phường 4, quận 4, TP Hồ Chí Minh) lắp ráp xe máy trái phép và cung cấp biển kiểm soát, giấy chứng nhận đăng ký xe máy giả mạo rồi bán cho người mua… TAND tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo này tổng cộng 12 năm tù giam.

 

Cuối năm 2017, Công an Phú Yên phát hiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện khá nhiều mô tô phân khối lớn hiệu Suzuki Sport và Satria, gắn biển số giả do một số thanh thiếu niên sử dụng. Trong đó, một số đối tượng có tiền án, tiền sự về hình sự, ma túy, có biểu hiện tụ tập đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự.

 

Biển số giả, giấy tờ xe cũng giả

 

Tiến hành xác minh nguồn gốc số xe trên, các trinh sát phát hiện nhiều điểm bất thường. Hầu hết các xe trên đều có nguồn gốc không rõ ràng. Tuy được mua bán, giao dịch qua các trang mạng xã hội nhưng đều có biển số và giấy đăng ký chính chủ, đặc biệt giá rất rẻ so với xe chính hiệu.

 

Từ thông tin, tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Phú Yên đã có cơ sở xác định đây chính là đường dây tổ chức lắp ráp, tiêu thụ xe phân khối lớn, sử dụng giấy tờ giả, biển số giả nên đã nhanh chóng xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá. Sau thời gian mật phục, Công an Phú Yên đã khám phá cơ sở lắp ráp, tiêu thụ mô tô trái phép của Thiều Minh Hoàng. Khám xét khẩn cấp cơ sở này, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ hàng trăm linh kiện, phụ tùng nhập lậu và nhiều biển số, giấy tờ giả… Mở rộng chuyên án, Công an tỉnh đã tiến hành bắt thêm đồng bọn của Hoàng là Lương Công Hi và Lê Khắc Thông.

 

Theo hồ sơ vụ án, Thiều Minh Hoàng hành nghề sửa chữa xe máy ở thôn Tân Yên (xã Ea Ly). Từ tháng 7-10/2017, Hoàng đã mua 19 bộ phụ tùng xe máy không rõ nguồn gốc về lắp ráp thành 19 xe máy mang nhãn hiệu Suzuki Sport, Suzuki Satria, đồng thời mua thêm 4 xe máy có nguồn gốc hợp pháp về tiêu thụ. Hoàng sử dụng mạng xã hội facebook rao bán xe, cam kết với khách hàng, xe tự lắp ráp nhưng giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy và biển số là thật. Khi có người mua xe, Hoàng yêu cầu khách hàng đặt tiền cọc và cung cấp thông tin cá nhân để làm biển số và giấy tờ xe. Sau đó, Hoàng đặt Lê Khắc Thông làm giả biển số và giấy tờ xe theo những thông tin do Hoàng cung cấp để bán xe và thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng.

 

Với thủ đoạn tương tự, Lương Công Hi mua xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Sport, Suzuki Satria cũ và phụ tùng xe không rõ nguồn gốc về thuê thợ sửa chữa, lắp ráp thành xe mô tô nguyên chiếc rồi cùng với Hoàng rao bán xe qua mạng xã hội facebook và cam kết có giấy tờ và biển số là thật để lừa dối người mua.

 

Tuy nhiên, hành vi của Hoàng, Thông và Hi không qua mặt được cơ quan chức năng.

 

Bản án nghiêm khắc

 

Ngày 31/5/2018, Viện KSND tỉnh đã ra cáo trạng truy tố ra trước TAND tỉnh để xét xử Hoàng, Hi và Thông về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

 

Cáo trạng xác định, từ tháng 7-10/2017, Hoàng đã mua 4 mô tô nguyên chiếc và 20 bộ phụ tùng mô tô không có nguồn gốc hợp pháp về lắp ráp, sửa chữa thành 23 mô tô loại Suzuki Sport, Suzuki Satria, Yamaha Z125R. Sau đó, Hoàng sử dụng 23 bộ giấy chứng nhận đăng ký xe giả, biển số giả mua của Thông, Hi và một số đối tượng (không rõ lai lịch) để bán 21 chiếc mô tô và phụ tùng xe, thu lợi bất chính hơn 39,5 triệu đồng.

 

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, từ tháng 1-10/2017, Hi đã mua 13 mô tô nguyên chiếc và 4 bộ phụ tùng mô tô không có nguồn gốc hợp pháp về thuê thợ làm mới, lắp ráp thành 17 mô tô loại Suzuki Sport, Suzuki Satria, đồng thời sử dụng 18 bộ giấy chứng nhận đăng ký xe giả, biển số giả mua của Thông để bán 17 chiếc mô tô, thu lợi bất chính 21,3 triệu đồng.

 

Ngoài ra, Hi còn biết rõ Hoàng sử dụng giấy chứng nhận đăng ký xe giả, biển số giả do mình bán để lừa dối các cá nhân tiêu thụ mô tô Suzuki Sport, Suzuki Satria không có nguồn gốc hợp pháp, thu lợi bất chính nhưng vẫn thống nhất thực hiện. Riêng Thông đã nhận làm và bán cho Hoàng và Hi 36 bộ giấy chứng nhận đăng ký xe giả, biển số giả để giúp Hoàng, Hi lừa dối các cá nhân tiêu thụ mô tô Suzuki Sport, Suzuki Satria không có nguồn gốc hợp pháp, thu lợi bất chính 36 triệu đồng.

 

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử, các bị cáo Hoàng, Thông và Hi đều thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng truy tố. Hội đồng xét xử nhận thấy: “Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng vì lợi ích cá nhân đã cố tình phạm tội. Hành vi của bị cáo làm giả giấy tờ xe để thu lợi bất chính là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ gây thiệt hại cho nhiều người dân, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Do đó cần phải có bản án nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung”.

 

Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Khắc Thông 4 năm 6 tháng tù, Lương Công Hi 4 năm tù, Thiều Minh Hoàng 3 năm 6 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Riêng bị cáo Hi còn bị tổng hợp hình phạt 1 năm 3 tháng tù về tội trộm cắp tài sản trước đó của TAND TP Tuy Hòa nên tòa buộc bị cáo Hi phải chấp hành hình phạt chung là 5 năm 3 tháng tù. Ngoài ra, hội đồng xét xử còn tuyên hình phạt bổ sung mỗi bị cáo 10 triệu đồng.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek