Thứ Ba, 22/10/2024 13:00 CH
Lật mặt kẻ lừa đảo
Thứ Tư, 20/06/2018 09:59 SA

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PCTPCNC) Công an TP Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Phú Yên vừa làm rõ thủ phạm “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

 

Ảnh đối tượng Phan Chí Trung trên facebook cá nhân

Tháng 10/2017, Phòng Cảnh sát PCTPCNC Công an TP Hà Nội tiếp nhận nhiều đơn trình báo của các bị hại, trong đó chị Nguyễn Thị Ng (ở Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) tố cáo: Thông qua tài khoản facebook: “Tang Hang” và “Hoàng Hiền Thương”, chị đã đặt hàng và chuyển số tiền 66,5 triệu đồng vào tài khoản mang tên Nguyen Thi Lan Anh ở Vietcombank. Tuy nhiên sau một thời gian dài, chị Ng vẫn không nhận được hàng. Sau vài lần liên hệ, đối tượng đã cắt đứt mọi liên lạc. Tương tự, chị Nguyễn Thị H (ở Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) cho biết cũng đã bị đối tượng có tên tài khoản facebook trên chiếm đoạt số tiền hơn 42 triệu đồng.

 

Qua một thời gian xác lập chuyên án đấu tranh, Phòng Cảnh sát PCTPCNC Công an TP Hà Nội xác định đối tượng gây ra các vụ chiếm đoạt tài sản trên đã tạo nhiều tài khoản facebook, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng, các số điện thoại khác nhau, thay đổi thông tin để thực hiện hành vi phạm tội. Hai tài khoản của Vietcombank thường được đối tượng dùng để giao dịch bán hàng mang tên Nguyen Thi Lan Anh và Cao Thi Thanh Thuy. Tiền khách hàng đặt mua hàng được chuyển vào các tài khoản này, lập tức được chuyển ngay sang tài khoản 0751000040110. Xác minh chủ tài khoản và số điện thoại qua internet, xác định đối tượng có liên quan mang tên Phan Chí Trung (SN 1995, trú thôn Phú Hòa, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa). Đối tượng này có tài khoản facebook “Phan Chí Trung”. Ngoài tài khoản này, Trung còn thu mua các tài khoản facebook nữ sử dụng lâu năm, có số lượng lớn bạn bè; mua sim rác của các mạng Viettel, Mobifone để thực hiện các giao dịch lừa đảo.

 

Chiêu thức lừa đảo của Phan Chí Trung rất tinh quái, bằng cách sử dụng các facebook nữ rao đang sở hữu những món hàng đắt tiền và món hàng nào hắn cũng đều đưa ra hình ảnh và rao bán như thật. Trong trang facebook “Hoàng Hiền Thương”, để đăng bán túi xách hiệu Chanel, đối tượng kèm hình ảnh là những dòng quảng cáo khá ấn tượng: “Chanel Woc caviar khóa Gold, hàng hiếm có khó tìm ạh! New 99% không bị trầy xướt như new luôn ạ - Túi còn đầy đủ túi vải, hộp, bill, card tag. Giá mua mới: 45tr. Giá em thanh lý rất tốt: 100% Authentic”. Trong quá trình mua bán với khách hàng, hắn luôn tạo “sốt ảo” để câu nhử và khi chat facebook biết khách hàng thích món hàng nào thì Trung khó để vuột khỏi tay “con mồi”. Bắt khách hàng đặt tiền cọc và sau đó thúc giục khách phải chuyển ngay đủ số tiền thì mới được giao hàng. Khách hàng đặt cọc hoặc chuyển tiền xong, muốn được xem trực tuyến món hàng thì đều nhận được hứa hẹn sẽ cho xem sau vì đang đi lưu diễn và hàng sẽ giao ngay. Đến khi các khổ chủ “dài cổ” vì đợi hàng về, liên lạc không được, chat facebook không thấy hồi âm, lúc ấy mới biết mình đã bị lừa.

 

Theo tài liệu thu thập bước đầu, tính từ tháng 8/2017-4/2018, tài sản mà Phan Chí Trung cùng cấu kết với một số đối tượng khác lừa đảo chiếm đoạt đã lên đến trên 700 triệu đồng. Nhưng thực chất số tiền chiếm đoạt lớn hơn con số này rất nhiều vì còn nhiều “thượng đế” mất tiền nhưng đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

 

Nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của đối tượng, ban chuyên án quyết định phá án. Phòng Cảnh sát PCTPCNC Công an TP Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Phú Yên đã lần tìm manh mối của đối tượng Phan Chí Trung và ra lệnh bắt tạm giam để mở rộng điều tra vụ án.

 

Những ai là nạn nhân của Phan Chí Trung chưa làm đơn trình báo nên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Phú Yên cung cấp thông tin để giúp cơ quan điều tra củng cố chứng cứ, sớm đưa đối tượng lừa đảo ra trước vành móng ngựa.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek