Thứ Ba, 22/10/2024 22:43 CH
Không để nhóm côn đồ “dưa tặc” lộng hành
Thứ Tư, 16/05/2018 09:19 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Sông Hinh nổi lên tình trạng một số đối tượng côn đồ lập băng nhóm, núp bóng thương lái đòi bảo kê, o ép nông dân để thu mua dưa hấu với giá rẻ, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Nhóm đối tượng côn đồ “làm luật” ở xã Đức Bình Đông bị công an phát hiện, xử lý - Ảnh: AN NAM

 

Manh động, ngang nhiên “làm luật”

 

Tiếp xúc với chúng tôi tại ruộng dưa, hầu hết những người nông dân từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi đến huyện Sông Hinh thuê đất trồng dưa đều rất bức xúc trước tình trạng o ép trắng trợn của các nhóm côn đồ. Ông N.V.M, chủ một ruộng dưa hấu ở xã Đức Bình Đông, bức xúc: “Khi chúng tôi chuẩn bị thu hoạch, bọn chúng đến đặt vấn đề đòi mua 5 tấn. Nếu không thì phải đưa cho chúng 8 triệu đồng. Chúng tôi không đồng ý thì bọn chúng đe dọa, ngăn cản không cho ai đến thu mua. Buộc lòng chúng tôi đành đưa 5 triệu đồng và “biếu không” số dưa loại 2 cho chúng. Còn vài trái ngon, chúng tôi định mang về làm quà cho bà con ở quê, bọn chúng cũng ngăn cản, không cho. Kiểu này là quá trắng trợn. Năm sau chắc chúng tôi không dám vào đây thuê đất trồng dưa nữa”.

 

Manh động hơn, mới đây, vào tối 22/4, một nhóm côn đồ đến ruộng dưa của người dân đang thu hoạch ở xã Đức Bình Đông đòi “làm luật”. Bị lực lượng công an xã phát hiện, ngăn chặn, bọn chúng liền đánh và cầm dao đuổi chém hai công an xã đang làm nhiệm vụ, gây thương tích.

 

Kiên quyết xử lý nghiêm

 

Trao đổi với chúng tôi về vụ côn đồ tấn công lực lượng làm nhiệm vụ, thượng tá Phan Thanh Văn, Phó Trưởng Công an huyện Sông Hinh, cho biết sau khi vụ việc xảy ra, ngay trong đêm, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự và cảnh sát điều tra khẩn trương đến hiện trường, triển khai các biện pháp điều tra làm rõ thủ phạm và các đối tượng liên quan. “Quan điểm của tập thể, lãnh đạo Công an huyện là phải quyết liệt, làm đến nơi đến chốn, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến vụ việc này. Đến nay, chúng tôi đã xác định và điều tra làm rõ Nguyễn Ngọc Tú (tức Tú Heo, SN 1986, trú xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) là đối tượng cầm đầu cùng 5 đối tượng liên quan đã tấn công người thi hành công vụ vào đêm 22/4”, thượng tá Phan Thanh Văn cho hay.

 

Lãnh đạo Công an huyện Sông Hinh cũng cho biết thêm đã chỉ đạo tăng cường nhiều mũi trinh sát xuống địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, cung cấp số điện thoại đường dây nóng của lực lượng công an để người dân trồng dưa biết, chủ động thông tin tình hình sản xuất để lực lượng công an có biện pháp bảo vệ, hỗ trợ khi thu hoạch. Bên cạnh đó, Công an huyện Sông Hinh còn tập trung lực lượng xác minh, rà soát các nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động chèn ép hoặc đe dọa, mua rẻ dưa của nông dân để có biện pháp xử lý nghiêm.

 

Không chỉ ở huyện Sông Hinh, những ruộng dưa ở các khu vực khác trên địa bàn tỉnh cũng đang bước vào mùa cao điểm thu hoạch. Trong đó, hầu hết người trồng đều từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi đến thuê đất để canh tác. Lợi dụng địa bàn rừng núi, địa hình hiểm trở và tâm lý ngại va chạm của người làm ăn nơi đất khách quê người, các đối tượng uy hiếp tinh thần, đòi tiền bảo kê hoặc tìm mọi cách để thu mua dưa hấu với giá rẻ. Nếu người trồng dưa không thực hiện theo yêu cầu, bọn chúng sẽ hăm dọa, tìm mọi cách cản trở, không cho thương lái đưa xe đến thu mua.

 

Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng đối tượng côn đồ o ép, ngồi không nhưng hưởng lợi bất chính trên mồ hôi, nước mắt của nông dân trồng dưa, bên cạnh lực lượng công an, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cơ sở và các cấp, các ngành. Nhất là người dân, cần chủ động hợp tác và mạnh dạn đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng. Có như vậy mới giải quyết triệt để tình trạng này, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek