Thứ Tư, 23/10/2024 02:25 SA
Cấp, bán hóa đơn lẻ cho tổ chức, hộ và cá nhân
Thứ Sáu, 04/05/2018 09:52 SA

Ảnh minh họa: Internet

Hóa đơn lẻ là hóa đơn bán hàng do cơ quan thuế cấp, bán theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh. Chúng tôi xin giới thiệu thủ tục cấp hóa đơn lẻ cho tổ chức không kinh doanh và bán hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh tại cơ quan thuế.

 

Cấp hóa đơn lẻ cho tổ chức không kinh doanh

 

Tổ chức không kinh doanh bao gồm tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; doanh nghiệp sau khi đã giải thể, phá sản, đã quyết toán thuế, đã đóng mã số thuế, phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua và tổ chức, cơ quan nhà nước không thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có bán đấu giá tài sản.

 

Trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn lẻ.

 

Tổ chức không kinh doanh được cấp hóa đơn lẻ phải là đơn vị đã có mã số thuế được cấp theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế và các văn bản sửa đổi có liên quan. Trường hợp tổ chức chưa được cấp mã số thuế thì làm thủ tục cấp mã số thuế.

 

Hồ sơ đề nghị cấp hóa đơn lẻ gồm: Đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ, các chứng từ mua bán kèm theo và chứng từ nộp thuế vào ngân sách nhà nước bằng giấy (người nộp thuế giữ lại bản gốc, cơ quan thuế lưu trữ bản chụp); trường hợp nộp thuế bằng điện tử thì công chức thuế tra cứu trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế. Hồ sơ khai thuế (theo từng lần phát sinh) gồm: Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu số 04/GTGT và tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp mẫu số 04/TNDN.

 

Lưu ý, người được giao đi nhận hóa đơn lẻ phải mang theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để kiểm tra, đối chiếu thông tin khi làm thủ tục đề nghị cấp hóa đơn lẻ. Tổ chức đề nghị cấp hóa đơn lẻ thuộc cơ quan thuế nào quản lý thì nộp hồ sơ cho cơ quan thuế đó. Để tránh sai sót trong việc kê khai thuế, xác định số thuế phải nộp, tổ chức đề nghị cấp hóa đơn lẻ nên đề nghị cơ quan thuế nơi cấp hóa đơn lẻ hướng dẫn việc kê khai thuế, xác định số thuế phải nộp trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hóa đơn lẻ.

 

Bán hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh

 

Hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được cơ quan Thuế bán hóa đơn lẻ là hộ, cá nhân kinh doanh, và hộ, cá nhân cho thuê tài sản nếu có tổng doanh thu trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng. Hộ, cá nhân không thuộc đối tượng được cơ quan Thuế bán hóa đơn lẻ là hộ, cá nhân kinh doanh có tổng doanh thu trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống; hộ, cá nhân không kinh doanh.

 

Hộ, cá nhân kinh doanh được cơ quan thuế bán hóa đơn lẻ phải có mã số thuế được cấp theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế và các văn bản sửa đổi có liên quan. Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh chưa được cấp mã số thuế thì làm thủ tục cấp mã số thuế theo quy định.

 

Hồ sơ đề nghị mua hóa đơn lẻ, gồm: Đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ (mẫu số 3.3 phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC); giấy ủy quyền (đối với trường hợp ủy quyền) và chứng từ nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn lẻ lần đầu phải có thêm văn bản cam kết (mẫu số CK01/AC, phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

 

Hồ sơ khai thuế (theo từng lần phát sinh) thực hiện theo khoản 2 Điều 7 hoặc điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

 

Hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn lẻ thuộc chi cục thuế nào quản lý thì nộp hồ sơ mua hóa đơn lẻ cho chi cục thuế đó. Trường hợp giao nhiệm vụ bán hóa đơn lẻ cho các đội thuế liên xã, phường, thị trấn thì hộ, cá nhân kinh doanh nộp hồ sơ mua hóa đơn lẻ tại các đội thuế.

 

Người mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn trong thời hạn sử dụng để kiểm tra, đối chiếu thông tin khi làm thủ tục đề nghị mua hóa đơn.

 

KIỀU XUÂN CHINH

Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek