Thứ Tư, 23/10/2024 06:21 SA
Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn
Thứ Tư, 18/04/2018 09:00 SA

Quang cảnh phiên xử Đào Văn Liêm - Ảnh: VĂN TÀI

Cho rằng người yêu tìm cách lánh mặt vì có “người khác”, Phan Văn Thạnh (trú xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa) đã ra tay giết hại người tình. Trong khi đó, chỉ vì mâu thuẫn do hái hai trái quất, Đào Văn Liêm (trú thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) cũng phạm tội giết người. Hai vụ án này đã để lại hậu quả nặng nề khi các bị cáo phải vào vòng lao lý, còn bị hại mất đi mạng sống vì cách hành xử thiếu kiềm chế.

 

Giết người vì những mâu thuẫn nhỏ

 

Theo hồ sơ vụ án, do ghen tuông trong quan hệ tình cảm với Trương Thị Vân (trú thôn Tân Phú, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) nên Phan Văn Thạnh đến nhà tìm gặp và đe dọa sẽ giết nếu Vân chia tay với Thạnh. Vào sáng 29/10/2017, Thạnh hái được khoảng1kgnấm, mang vào chợ Suối Bạcnhờ chị Trần Thị Ngọc Hồng bán giúp, còn Thạnh đến nhà tìm Vân để nói chuyện nhưng chị không có ở nhà. Thạnh tiếp tục đi hái nấm nhưng không có nên đến ngã tư Suối Bạc ngồi uống bia một mình.

 

Đến khoảng 13 giờ 45 cùng ngày, Thạnh tiếp tục đến nhà Vân, thấy chị đang ở trong nhà nói chuyện điện thoại. Chờ chị Vân nói chuyện xong, Thạnh giật điện thoại và nói “Sao em thương anh mà còn nói chuyện và quen với người khác?”. Vân giật lại điện thoại nên Thạnh và chị này xô xát với nhau. Khi Vân bỏ chạy xuống bếp, Thạnh chạy theo kéo lại và tiếp tục xô xát, đánh nhau. Thạnh dùng tay trái chụp tay Vân kéo về phía mình và đứng đối diện, tay phải rút con dao Thái Lan trong túi quần vòng ra sau lưng đâm nhiều nhát vào lưng chị này. Vân dùng tay chụp lấy lưỡi dao, Thạnh giật lại tiếp tục đâm nhiều nhát vào chị. Vân vùng vẫy thoát ra được, Thạnh xông vào dùng dao đâm trúng vào ngực trái của chị làm máu chảy ra nhiều. Trong lúc đâm, con dao bị gãy, Thạnh thả dao ra bỏ chạy về rừng keo phía nam chợ Suối Bạc, vứt chiếc áo khoác dính máu đang mặc trên người rồi điện thoại nhờ Nguyễn Văn Chiến chở về nhà ở xã Sơn Long lẩn trốn. Còn Vân được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa cấp cứu, nhưng do vết thương khá nặng nên chị đã tử vong. Ngày 30/10/2017, Phan Văn Thạnh bị bắt. Đến ngày 6/2/2018, Viện KSND tỉnh truy tố Phan Văn Thạnh về tội giết người.

 

Khác với hành vi phạm tội của Thạnh, Đào Văn Liêm chỉ vì mâu thuẫn do hái hai trái quất đã tàn nhẫn ra tay sát hại người khác. Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh, khoảng 18 giờ ngày 27/1/2017, sau khi dự tiệc tất niên tại nhà anh Trương Thảo, Đào Văn Liêm điều khiển mô tô chở Nguyễn Tấn Quang về. Khi đi đến vòng xuyến đường Trần Hưng Đạo - Lê Lợi thuộc khu phố 7, thị trấn Hai Riêng, thì Liêm dừng xe hái hai trái quất trên cây quất cảnh của Đặng Anh Huy đang để bán trên lề đường.

 

Thấy vậy, Huy hỏi: “Tụi bay làm gì hả?”. Liêm trả lời: “Xin trái quất mà làm gì dữ anh!”. Huy dùng tay đánh một cái vào người Quang. Liêm chở Quang chạy, Huy cầm cây đuổi theo đến trước tiệm vàng Y Khoa thì Liêm dừng xe bỏ chạy bộ vào chợ. Quang say không chạy được nên bị Huy dùng cây đánh vào đầu. Liêm nhìn lại thấy Quang bị đánh nên đi mua một con dao Thái Lan bỏ vào túi quần rồi quay lại chỗ Huy đang bán quất. Lúc này, Huy đang cãi nhau với Quang và mẹ của Quang, Liêm đi đến đâm một nhát vào ngực trái của Huy, Huy bỏ chạy được khoảng vài mét thì té nằm úp mặt xuống đất, Liêm đuổi theo đâm tiếp một nhát vào vùng lưng bên phải của Huy rồi bỏ chạy. Huy chết trên đường đưa đi cấp cứu. Sau đó, Liêm bị bắt và truy tố về tội giết người.

 

Hậu quả lớn

 

Mới đây, TAND tỉnh đã mở phiên xử sơ thẩm lưu động tại huyện Sơn Hòa và huyện Sông Hinh đối với các bị cáo Phan Văn Thạnh và Đào Văn Liêm. Phiên xử đã thu hút hàng trăm người dân trong vùng đến dự khán phiên tòa. Tại các phiên xử, bị cáo Thạnh và Liêm đều thừa nhận hành vi của mình như các cáo trạng mà Viện KSND tỉnh đã truy tố. Cả hai đều đã biết tội của mình, xin lỗi mọi người và hứa sẽ cải tạo tốt để sửa chữa sai lầm.

 

Tuy nhiên, hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo đã gây mất trật tự an toàn xã hội đặc biệt nghiêm trọng, nên cần phải được trừng trị nghiêm khắc, có mức hình phạt cao nhất để giáo dục cho xã hội. Nhưng hội đồng xét xử cũng xét các bị cáo thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại, nên có cân nhắc trong lượng hình, không cần thiết phải loại ra khỏi xã hội, mà chỉ cần phạt mức án tù không thời hạn cũng đủ giáo dục bị cáo.

 

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh tuyên phạt Phan Văn Thạnh mức án tù chung thân và Đào Văn Liêm 19 năm tù cùng về tội giết người.

 

Theo Chủ nhiệm Đoàn luật sư Phú Yên Nguyễn Hương Quê, hai vụ án giết người nàycho thấy xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, những người liên quan không tìm cách tháo gỡ vấn đề một cách thiện chí, mà lại thiếu kiềm chế, thậm chí dùng bạo lực để giải quyết, dẫn đến những hậu quả thật đáng tiếc. Do vậy, để ngăn chặn, không để những việc nhỏ nảy sinh thành vụ việc lớn phức tạp, mỗi người khi phát hiện mâu thuẫn, xích mích, cần có trách nhiệm can ngăn, hòa giải hoặc báo cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc giải quyết, không để âm ỉ kéo dài. Đặc biệt, những người trong cuộc hãy biết kiềm chế, nhường nhịn để những va chạm nhỏ trong cuộc sống không mang lại hậu quả lớn đau lòng. Tuyệt đối không dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn dẫn đến hậu quả đáng tiếc, đến lúc đó có ân hận thì đã quá muộn màng.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek