Thứ Tư, 23/10/2024 10:25 SA
Lãnh án vì chống người thi hành công vụ
Thứ Tư, 28/03/2018 09:02 SA

Các bị cáo trước phiên tòa - Ảnh: VĂN TÀI

TAND huyện Sơn Hòa vừa xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Thi (SN 1995) và Nguyễn Minh Sang (SN 1995, cùng trú thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) mỗi bị cáo 6 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

 

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 21 giờ 30 ngày 27/7/2017, anh Sô Minh Dư và anh La Chí Thang là công an viên xã Sơn Phước, được Phó Trưởng Công an xã Sơn Phước Bá Thanh Nam phân công trực tiếp đến giải quyết vụ việc gây rối, đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên ở thôn Tân Hòa.

 

Sau khi đến nơi, anh Thang và anh Dư yêu cầu hai nhóm thanh niên giải tán, thì Nguyễn Văn Thi và Nguyễn Minh Sang cho rằng công an xã can thiệp không cho Thi và Sang đánh số thanh niên đã gây rối, đánh nhau. Vì thế, Thi dùng một đoạn cây gỗ có cạnh, dài khoảng 60cm đánh trúng vào mũ bảo hiểm anh Dư đang đội trên đầu, làm nứtmũ bảo hiểm. Anh Dư bỏ chạy thì Sang dùng đoạn cây gỗ có cạnh vuông, dài khoảng 80cm đánh trúng vào người anh Dư một cái. Sau đó, Thi và Sang ném đoạn cây, bỏ đi vềthì Công an xãSơn Phước đến lập biên bản vụ việc.

 

Ngày 5/2/2018, Viện KSND huyện Sơn Hòa ra cáo trạng truy tố Thi và Sang về tội chống người thi hành công vụ.

 

Mới đây, TAND huyện Sơn Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử sơ thẩm, hội đồng xét xử nhận định: Các bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có nhận thức và biết rõ pháp luật nghiêm cấm việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để cản trở người thi hành công vụ khi họ đang thực hiện nhiệm vụ.

 

Bên cạnh đó, hành động của các bị cáo Thi, Sang không những trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của những người thi hành công vụ cho Nhà nước mà còn làm ảnh hưởng đến các cơ quan bảo vệ pháp luật và làm mất tình hình an ninh trật tự địa phương. Do đó cần phải xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

 

Tuy nhiên, xét thấy sau khi phạm tội, các bị cáo đã thấy được sai phạm, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi vi phạm pháp luật của mình. Đồng thời, các bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa gây thương tích cho bị hại và người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nên cần xét vai trò, tính chất, mức độ của từng bị cáo để lượng hình phạt cho phù hợp.

 

Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt bị cáo Thi và Sang mỗi bị cáo 6 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Vụ án trên là một bài học sâu sắc cho những người xem thường pháp luật, ngang nhiên chống người thi hành công vụ.

 

Tăng cường quản lý các đối tượng có biểu hiện thiếu ý thức chấp hành pháp luật

 

Nguyên nhân của hành vi chống người thi hành công vụ trên địa bàn huyện Sơn Hòa trong thời gian qua chủ yếu do người vi phạm không am hiểu pháp luật, người vi phạm là đối tượng lưu manh, côn đồ, từng có tiền án tiền sự, coi thường pháp luật nên sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng… Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp vì bất bình trước cung cách hành xử thiếu tế nhị của lực lượng thi hành công vụ nên chống trả. Vì vậy, để hạn chế tình trạng chống người thi hành công vụ, trước hết chính quyền địa phương các cấp cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật sâu rộng trong nhân dân, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm tuân thủ, ủng hộ, giúp đỡ các lực lượng thi hành công vụ. Song song đó, công an các địa phương không ngừng tăng cường quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, nhất là quản lý chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện thiếu ý thức chấp hành pháp luật, có nguy cơ cao về hành vi chống người thi hành công vụ để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.

 

Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Sơn Hòa Đào Vương Tuấn

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek