Thứ Tư, 23/10/2024 18:24 CH
Nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án
Thứ Tư, 31/01/2018 15:00 CH

Quang cảnh phiên xử nhóm côn đồ truy sát trưởng công an xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) - Ảnh: VĂN TÀI

Với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, trong năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án đảm bảo các phán quyết của tòa đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, cũng như thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng trong xét xử. Qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự, tạo môi trường phát triển lành mạnh cho địa phương…

 

Đẩy mạnh công tác giải quyết án

 

Theo ông Nguyễn Phi Đô, Phó Chánh án TAND tỉnh, thời gian qua, việc nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện lộ trình cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” của Bộ Chính trị. Do đó, TAND hai cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp mang tính đột phá của ngành.

 

Cụ thể là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp đổi mới tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất. Các phiên tòa tổ chức xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự, thủ tục tố tụng. Các phán quyết của hội đồng xét xử đều dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm bản án tuyên khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao.

 

Trong năm 2017, TAND hai cấp đã giải quyết được 4.229 vụ án các loại, đạt 78,34%; tỉ lệ giải quyết các bản án quyết định bị hủy chiếm 1,09%, bị sửa 0,56%, đều dưới quy định của ngành. Các vụ án xét xử bảo đảm đúng pháp luật, không có án oan sai; số vụ án chưa giải quyết đều trong hạn luật định. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Công tác kiểm tra hoạt động nghiệp vụ được đẩy mạnh. Cải cách tư pháp và cải cách hành chính tư pháp được chú trọng, đảm bảo tính công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án. Qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Tuy nhiên, trong công tác xét xử, giải quyết vụ án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Nhất là công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án còn thấp (78,34%). Tỉ lệ giải quyết các vụ việc hành chính, dân sự chưa đạt chỉ tiêu đề ra, tỉ lệ các bản án, quyết định dân sự, hành chính bị hủy còn cao và vẫn còn có vụ án để quá hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân của những tồn tại này là do số vụ việc dân sự, hành chính của TAND hai cấp thụ lý tăng nhiều, tính chất ngày càng phức tạp. Trong khi số lượng đội ngũ cán bộ, thẩm phán không tăng nên có những khó khăn nhất định trong hoạt động xét xử.

 

Nâng cao chất lượng công tác xét xử

 

Theo Chánh án TAND tỉnh Phạm Tấn Hoàng, để nâng cao chất lượng xét xử, trong thời gian đến, TAND hai cấp cần tập trung vào 14 nhóm giải pháp. Trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án; công khai bản án, quyết định của tòa; nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên, hội thẩm nhân dân và đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp...

 

Song song đó, TAND hai cấp cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ cơ bản như: Khắc phục triệt để những sai sót, tồn tại trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án nhằm hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán và hội đồng xét xử.

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm đội ngũ thẩm phán. Thẩm phán nào có án bị hủy, cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trong xét xử vụ án hình sự, thẩm phán và hội đồng xét xử cần áp dụng đúng, đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, hạn chế cho bị cáo phạm tội tham nhũng hưởng án treo, cải tạo không giam giữ.

 

Phấn đấu đến hết năm 2018, hoàn thành đạt và vượt một số chỉ tiêu cơ bản như đảm bảo 100% các vụ việc giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; tỉ lệ giải quyết, xét xử các loại án hình sự đạt từ 90% trở lên; tỉ lệ bản án bị hủy do lỗi chủ quan giảm so với năm 2017; 100% các bản án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định và đảm bảo tỉ lệ ra quyết định thi hành án hình sự đối với người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật đạt 100%...

 

Mới đây, phát biểu tại hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2018, ông Đặng Xuân Đào, thành viên Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, đã nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại án, trong thời gian đến, TAND tỉnh và TAND các huyện, thị xã, thành phố ở Phú Yên cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; các luật, pháp lệnh có liên quan đến tổ chức và hoạt động của TAND.

 

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định của tòa án bị sửa hoặc bị hủy; trong giải quyết, xét xử các loại án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ, chú trọng công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển cán bộ, tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tòa án có trình độ, năng lực, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” trong quá trình giải quyết các vụ án.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek