Thứ Năm, 24/10/2024 06:24 SA
Về việc ông Võ An Đôn bị xóa tên khỏi Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên:
Xử lý kỷ luật là đúng quy định
Thứ Năm, 21/12/2017 10:12 SA

Nhiều bài báo phản ánh những vi phạm của ông Võ An Đôn - Ảnh: PV

Với nhiều người dân tỉnh Phú Yên, việc ông Võ An Đôn vừa bị Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên kỷ luật xóa tên ra khỏi danh sách Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên là điều không làm họ bất ngờ, bởi những hành vi sai phạm của ông Đôn đã quá rõ ràng. Tuy nhiên, để dư luận, bạn đọc hiểu rõ hơn về việc này, Báo Phú Yên xin giới thiệu ý kiến của những người có trách nhiệm.

 

Giám đốc Sở tư pháp tỉnh Phú Yên Nguyễn Công Danh: Ban chủ nhiệm Đoàn Lut sư tỉnh đã làm đúng quy định

 

Luật sư là một nghề đặc thù. Mọi hoạt động trong quá trình hành nghề đều phải tuân thủ quy định của Luật Luật sư và quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề nghiệp luật sư Việt Nam. Cùng với hành nghề, luật sư còn có trách nhiệm bảo vệ Pháp chế xã hội chủ nghĩa, không được lợi dụng các quyền pháp luật cho phép để thực hiện những hành vi gây ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức, cá nhân. Ông Võ An Đôn đã có những vi phạm nên Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên xử lý kỷ luật là đúng quy định.

 

Thêm nữa, qua thanh, kiểm tra gần đây, chúng tôi phát hiện văn phòng luật sư của ông Võ An Đôn có nhiều vi phạm. Cụ thể, không lưu trữ hồ sơ, không thực hiện việc ghi chép các vụ việc đã thụ lý. Không chấp hành các quy định về thuế, thống kê. Đặc biệt, ông Đôn không chứng minh được việc miễn phí thù lao đối với trường hợp người nghèo và đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật. Vì vậy, chúng tôi đã nhắc nhở và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

 

Luật sư Ngô Thiên Phương: Ông Đôn bịa đặt, xuyên tạc nhưng quanh co, không trung thực

 

Trong quá trình hành nghề luật sư, ông Võ An Đôn đã có những phát ngôn chưa chuẩn mực tại phiên tòa, xúc phạm tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, luật sư Võ An Đôn còn trả lời phỏng vấn sai sự thật với báo chí và cá nhân nước ngoài về những vấn đề không thuộc chức năng, thẩm quyền của ông Đôn.

 

Trong quá trình làm việc với Hội đồng khen thưởng kỷ luật Đoàn Luật sư Phú Yên, ông Đôn luôn có thái độ quanh co, không trung thực và phủ nhận các bài viết, hình ảnh trên facebook Đôn An Võ liên quan đến mình. Tuy nhiên, Hội đồng khen thưởng kỷ luật có cơ sở chứng minh tài khoản này là của ông Võ An Đôn và hiện ông Đôn đang sử dụng.

 

Quá trình làm việc, ông Đôn không chứng minh được vì sao một số văn bản, thông báo của Ban chủ nhiệm, của Hội đồng khen thưởng kỷ luật Đoàn Luật sư Phú Yên gửi riêng cho ông Đôn, được ông Đôn ký xác nhận nhưng vẫn được tung lên facebook Đôn An Võ kèm theo hình ảnh của mình.

 

Sau khi Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên ra quyết định kỷ luật xóa tên, ông Đôn có đơn khiếu nại gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Cùng lúc, đơn này cũng được tung lên facebook Đôn An Võ.

 

Có ý kiến cho rằng, việc kỷ luật xóa tên ông Đôn là vội vàng nên Hội đồng khen thưởng, kỷ luật - Hội Luật sư tỉnh Phú Yên đã tổ chức họp vào ngày thứ 7, chủ nhật. Về việc này, do đặc thù của nghề luật sư, trong các ngày hành chính, chúng tôi đều bận tham gia các hoạt động tố tụng, xét xử nên việc tổ chức họp vào thứ 7, chủ nhật là điều bình thường, diễn ra lâu nay. Trường hợp khẩn cấp, chúng tôi mới tổ chức vào ngày còn lại.

 

Ông Đôn là luật sư trẻ, đào tạo bài bản ở môi trường chính quy và được các cơ quan, tổ chức Nhà nước tạo điều kiện hoạt động hành nghề luật sư. Nhưng ông Đôn không biết trân trọng điều đó mà ngày càng lún sâu vào những phát ngôn lệch lạc của mình. Chúng tôi nhiều lần góp ý, nhắc nhở nhưng ông Đôn vẫn tiếp tục vi phạm. Những phát ngôn và bài viết của ông Đôn không xây dựng, tôn vinh nghề luật sư mà xúc phạm, bịa đặt nhằm xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. 

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê: Làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước là hành vi đáng bị xử lý

 

Sử dụng facebook là quyền cá nhân của mỗi người. Nhưng khi cá nhân đăng tin, bài phản ánh vấn đề nào thì phải có căn cứ và đúng thực tế. Việc luật sư Võ An Đôn có những bài viết, trả lời phỏng vấn báo chí, cá nhân nước ngoài nhằm xuyên tạc, nói xấu giới luật sư, các cơ quan tố tụng, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước là hành vi đáng bị xử lý.

 

Trong các cuộc họp trước đó, chúng tôi có mời luật sư Đôn đến nhắc nhở nhưng ông Đôn không thừa nhận và còn cho rằng Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên không có căn cứ, thẩm quyền kết luận vấn đề này và trù dập cá nhân. Khi chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh làm việc thì ông Đôn mới thừa nhận các bài viết, video clip trả lời báo, đài nước ngoài là do mình thực hiện.

 

Từ cơ sở đó, chúng tôi đã phân tích, đánh giá từng nội dung sai phạm của ông Đôn theo Luật Luật sư; quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư… nên việc xử lý, kỷ luật ông Đôn là hoàn toàn có căn cứ, đúng trình tự thủ tục theo quy định của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Tôi khẳng định rằng, không ai trù dập hay quy chụp ông Đôn cả. Việc xử lý này theo đúng quy trình xử lý kỷ luật của Quyết định 68 ngày 25/10/2012 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

 

Đoàn luật sư là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động theo Luật Luật sư và điều lệ, nội quy của đoàn, Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Khi thành viên của đoàn có hoạt động tốt thì biểu dương, khen thưởng. Sai phạm thì xử lý kỷ luật. Nên việc xử lý kỷ luật ông Đôn là hoàn toàn khách quan chứ Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên và bản thân tôi không có tác động hay áp lực gì. 

 

AN NAM (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trộm heo đất, lãnh 18 tháng tù
Thứ Tư, 20/12/2017 09:10 SA
Ăn trộm quen tay
Thứ Tư, 20/12/2017 09:07 SA
Triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017
Thứ Tư, 20/12/2017 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek