Thứ Năm, 24/10/2024 14:19 CH
Đề nghị hủy án do xác minh lý lịch không đầy đủ
Thứ Tư, 29/11/2017 09:33 SA

Quang cảnh phiên xét xử - Ảnh minh họa: PV

Bị cáo có hành vi phạm tội khác đã bị xét xử trong một vụ án khác nhưng xác minh lý lịch bị can lại không có nội dung này mà chỉ được phát hiện khi bản án đã có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, viện kiểm sát đề nghị hủy án…

 

Dẫn người yêu đi đánh chồng cũ

 

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thị Hòa kết hôn với anh Võ Văn Bình (cùng trú xãXuân Hải, TXSông Cầu), sinh được một cháu trai kháu khỉnh nhưng do vợ chồng phát sinh mâu thuẫn dẫn đến ly hôn. Sau đó, Hòa quen và quan hệ tình cảm với Võ Anh Nhuận (trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định). Tuy nhiên, giữa Nhuận và anh Bình xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau trên Facebook vàđiện thoại.

 

Đến khoảng 22 giờ ngày 8/11/2016, sau khi cãi vã qua điện thoại với Bình, Nhuận nói Hòa dẫn vào nhà Bình để giải quyết mâu thuẫn nhưng Hòa không đồng ý. Do vậy, Nhuận nói Hòa yêu Nhuận vì tiền và còn yêu chồng cũ.

 

Để chứng minh tình cảm của mình với Nhuận, Hòa đồng ý dẫn người yêu đến nhà chồng cũ. Sau đó, Nhuận gọi điện thoại rủ Nguyễn Hữu Danh và Lưu Văn Cường (cùng trú huyện Tuy Phước) cùng đi đánh Bình. Nhuận chở Cường cầm 3 cây phảng, Danh điều khiển xe mang theo một kiếm tự chế, còn Hòa chở Nguyễn Thị Vân (bạn Hòa) vào thôn 2 (xã Xuân Hải).

 

Khi cả nhóm dựng xe nghỉ ngơi tại đường bê tông gần bãi biển thôn 2, Vân khuyên Nhuận không nên đi đánh anh Bình nhưng Nhuận không nghe. Sau đó, Nhuận cầm một cây phảng và một cây kiếm, Danh và Cường mỗi người cầm một cây phảng và bắt Hòa đi trước dẫn đường. Khi xuống bãi biển, Nhuận vứt kiếm lại.

 

Đến Trạm kiểm soát Biên phòng Xuân Hải, Vân và Cường đứng lại, Hòa dẫn Nhuận và Danh tiếp tục đi. Khi còn cách nhà Bình khoảng 10m, Danh đứng lại, Hòa chỉ vị trí nhà Bình rồi quay lại. Nhuận đi vào nhà thì thấy Bình đang nằm ngủ trên võng liền cầm cây phảng chém trúng tay phải của Bình. Nhuận tiếp tục chém thì Bình thức dậy, giơ tay lên đỡ. Bình định bỏ chạy thì bị Nhuận chém trúng đùi. Bình kêu cứu nên Nhuận, Danh, Cường, Hòa, Vân bỏ chạy… Kết luận giám định pháp y xác định tỉ lệ thương tích của Võ Văn Bình là 20%.

 

Sau khi vụ án xảy ra, Viện KSND TX Sông Cầu ra cáo trạng truy tốVõ Anh Nhuận, Nguyễn Hữu Danh, Lưu Văn Cường và Nguyễn Thị Hòa về tội cố ý gây thương tích.

 

Đề nghị hủy án

 

Ngày 30/5/2017, TAND TX Sông Cầu đưa vụ án ra xử sơ thẩm. Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TX Sông Cầu đã tuyên phạt Võ Anh Nhuận 1 năm tù, Nguyễn Thị Hòa 6 tháng cải tạo không giam giữ, Nguyễn Hữu Danh và Lưu Văn Cường mỗi bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, đều về tội cố ý gây thương tích. Riêng Nguyễn Thị Vân tuy đi theo nhóm của Nhuận nhưng mục đích để khuyên ngăn Nhuận nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Do không có kháng cáo, kháng nghị nên bản án nói trên có hiệu lực thi hành. Ngày 6/7/2017, Chánh án TAND TX Sông Cầu ra quyết định ủy thác thi hành án cho TAND huyện Tuy Phước để ra quyết định thi hành án đối với Danh và Cường. Sau đó, ngày 18/8/2017, Viện KSND TX Sông Cầu nhận được thông báo của Viện KSND huyện Tuy Phước cung cấp nội dung ngày 19/3/2016 Lưu Văn Cường cùng hai người khác có hành vi dùng cây, đá, phảng đập ô tô của anh Phan Hưng Phát gây thiệt hại 10,4 triệu đồng nên Cường bị TAND huyện Tuy Phước xử phạt 1 năm tù cho hưởng án treo về tội cố ý làm hư hỏng tài sản vào ngày 22/11/2016. Bản án đã có hiệu lực pháp luật, được Chánh án TAND huyện Tuy Phước ra quyết định thi hành ngày 27/12/2016.

 

Tuy nhiên, khi thực hành quyền kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện KSND tỉnh Phú Yên phát hiện hồ sơ vụ án thể hiện ngày 23/1/2017 Công an TX Sông Cầu đề nghị Công an xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) xác nhận lý lịch bị can Lưu Văn Cường, kết quả Cường không có tiền án, tiền sự. Vì vậy, Bản án hình sự số 19 ngày 30/5/2017 của TAND TX Sông Cầu đã xử phạt Lưu Văn Cường và các đồng phạm về tội cố ý gây thương tích là có căn cứ, đúng pháp luật. Thế nhưng, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật và được đưa ra thi hành thì phát hiện Cường đang thi hành bản án của TAND huyện Tuy Phước.

 

Vì lý lịch bị can Lưu Văn Cường không đúng sự thật dẫn đến khi xét xử, TAND TX Sông Cầu không biết Cường đã bị xét xử về tội cố ý làm hư hỏng tài sản nên tuyên cho Cường được hưởng án treo. Thế nhưng, theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 2 Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP ngày 6/11/2013 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 60 Bộ luật Hình sự về án treo “Không cho hưởng án treo nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:…c) Trong hồ sơ thể hiện là ngoài lần phạm tội và bị đưa ra xét xử, họ còn có hành vi phạm tội khác đã bị xét xử trong một vụ án khác hoặc đang bị khởi tố, điều tra, truy tố trong một vụ án khác”. Do đó, căn cứ quy định này thì việc cho bị cáo Cường hưởng án treo là không đúng.

 

Bên cạnh đó, Lưu Văn Cường có hành vi phạm tội khác đã bị xét xử trong một vụ án khác nhưng xác minh lý lịch bị can lại không có nội dung này mà chỉ được phát hiện khi bản án đã có hiệu lực pháp luật. Đây là tình tiết mới làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án số 19 của TAND TX Sông Cầu đối với bị cáo Lưu Văn Cường mà khi xét xử TAND TX Sông Cầu không biết được.

 

Từ đó, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã báo cáo Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị xem xét, kháng nghị tái thẩm theo hướng hủy một phần bản án hình sự của TAND TX Sông Cầu đã xét xử đối với Lưu Văn Cường về tội cố ý gây thương tích để điều tra, xét xử lại.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek