Thứ Năm, 24/10/2024 15:21 CH
Hủy án do áp dụng không đúng pháp luật
Thứ Tư, 22/11/2017 09:11 SA

TAND cấp cao tại Đà Nẵng vừa xét xử giám đốc thẩm vụ án lao động “Tranh chấp về xử lý kỷ luật theo hình thức buộc thôi việc” giữa nguyên đơn là ông Tống Văn Thọ (giáo viên Trường tiểu học Ea Trol) và bị đơn là Trường tiểu học Ea Trol (xã Ea Trol, huyện Sông Hinh). Theo đó, tòa tuyên hủy toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên do áp dụng không đúng pháp luật…

 

Ông Tống Văn Thọ tại phiên xử phúc thẩm ngày 27/9 tại TAND tỉnh - Ảnh: VĂN TÀI

 

Theo hồ sơ vụ việc, ông Thọ được tuyển dụng làm công tác giảng dạy tại Trường tiểu học Ea Trol. Trong thời gian công tác, vào ngày 11/6/2012, ông bị Viện KSND huyện Sông Hinh truy tố về tội cưỡng dâm. Đến ngày 15/1/2013, TAND huyện Sông Hinh phạt ông Thọ 2 năm tù về tội danh trên. Sau khi ông Thọ kháng cáo kêu oan, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/5/2013, TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy bản án sơ thẩm do không có cơ sở kết luận ông phạm tội. Đồng thời giao hồ sơ cho Viện KSND huyện Sông Hinh điều tra lại.

 

Ngày 20/9/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Hinh ra kết luận điều tra lại, kết luận “hành vi của ông Tống Văn Thọ đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng dâm”. Tuy nhiên, chỉ sau đó một ngày, Công an huyện ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Thọ với lý do người bị hại tự nguyện rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án.

 

Trong khi ông Thọ đang khiếu nại, yêu cầu bồi thường oan, thì vào ngày 3/1/2014, UBND huyện Sông Hinh ra Quyết định 04 kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông. Ông Thọ làm đơn khiếu nại, vào ngày 7/5/2014, UBND huyện ra Quyết định 518 hủy Quyết định 04 do việc kỷ luật không đúng thẩm quyền, không đúng quy định.

 

Sau đó, ngày 31/10/2014, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ea Trol là ông Lê Thành Tâm đã ra Quyết định 14 kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Thọ. Lý do buộc thôi việc là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng vì khám chữa bệnh trái phép theo kết luận của UBND tỉnh tại Quyết định 1329 ngày 19/8/2014 và có hành vi cưỡng dâm theo kết luận của Viện KSND huyện Sông Hinh tại Công văn 186 ngày 3/10/2014.

 

Sau khi nhận quyết định buộc thôi việc, ông Thọ khởi kiện Hiệu trưởng Trường tiểu học Ea Trol Lê Thành Tâm ra TAND huyện Sông Hinh vì cho rằng không có căn cứ khi ra quyết định kỷ luật. Ông Thọ cho rằng mình không có hành vi cưỡng dâm vì không có bản án nào kết luận ông phạm tội. Thứ hai, Hiệu trưởng Tâm cho rằng ông khám chữa bệnh trái phép gây hậu quả nghiêm trọng là không có cơ sở vì ông không bị bất kỳ cơ quan chức năng nào xử lý về hành vi này cũng như không có hậu quả nào xảy ra. Đồng thời, ông Thọ yêu cầu TAND huyện Sông Hinh hủy Quyết định 14 của Hiệu trưởng Trường tiểu học Ea Trol về kỷ luật buộc thôi việc đối với ông và buộc trường này nhận ông trở lại làm việc, giải quyết các chế độ tiền lương, phụ cấp.

 

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải ngày 31/8/2015, TAND huyện Sông Hinh đã bác toàn bộ yêu cầu của ông Thọ.

 

Không đồng ý với kết quả tuyên xử của TAND huyện Sông Hinh, ông Thọ kháng cáo cấp phúc thẩm. Trong quá trình giải quyết trình tự phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên phải tạm ngừng theo đề nghị của hai bên đương sự để thỏa thuận về việc giải quyết vụ án. Theo đó, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ea Trol xin rút lại quyết định kỷ luật, còn ông Thọ sẽ làm đơn xin thôi việc và sẽ rút đơn khởi kiện. Tuy nhiên, sau đó phía nhà trường đã thay đổi ý kiến và vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

 

Ngày 27/9/2016, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên phúc thẩm. Tại phiên xử, phía bị đơn là ông Lê Thành Tâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ea Trol, cho rằng căn cứ để kỷ luật ông Thọ là Công văn 186 ngày 3/10/2014 của Viện KSND huyện Sông Hinh gửi UBND huyện, trong đó nêu “đủ cơ sở kết luận Tống Văn Thọ có hành vi cưỡng dâm”. Căn cứ thứ hai là Quyết định 1329 ngày 19/8/2014 của UBND tỉnh Phú Yên về việc giải quyết khiếu nại của ông Thọ. Trước đó, ông Thọ khiếu nại việc Chủ tịch UBND huyện ra quyết định kỷ luật ông bằng hình thức buộc thôi việc với lý do ông hoạt động khám chữa bệnh trái phép và có hành vi cưỡng dâm. Sau đó, UBND tỉnh ra quyết định bác khiếu nại của ông.

 

Về phía nguyên đơn, ông Thọ khẳng định: “Đến nay không hề có bản án nào kết luận tôi có hành vi cưỡng dâm hay một tội danh nào khác. Hiện nay tôi vẫn đang khiếu nại yêu cầu bồi thường việc bị khởi tố, bắt giam oan. Tôi khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền đều hoàn toàn miễn phí nhằm cứu người. Tôi chưa hề gây ra hậu quả nào đáng tiếc và chưa bao giờ bị bất kỳ cơ quan chức năng nào có kết luận hay xử lý tôi hoạt động khám chữa bệnh trái phép. Do đó, hiệu trưởng trường này không thể “vịn” vào vấn đề này để kỷ luật buộc thôi việc tôi được”.

 

Từ những chứng cứ có tại hồ sơ và tranh luận công khai tại tòa giữa nguyên đơn, bị đơn và luật sư, kết thúc phiên xử phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên sửa bản án sơ thẩm của TAND huyện Sông Hinh, tuyên hủy toàn bộ quyết định của Hiệu trưởng Trường tiểu học Ea Trol về kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Tống Văn Thọ. Tòa cũng buộc hiệu trưởng trường này nhận ông Thọ trở lại làm việc theo hợp đồng đã giao kết, trả tiền lương, BHXH, BHYT đầy đủ trong thời gian ông Thọ không được làm việc.

 

Ngày 3/1/2017, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định kháng nghị đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm. Theo đó, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị tòa tuyên hủy toàn bộ bản án phúc thẩm ngày 27/9/2016 của TAND tỉnh Phú Yên với lý do bản án lao động phúc thẩm tuyên xử không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án. Nhất là, hội đồng xét xử đã sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Trường tiểu học Ea Trol. Đồng thời làm ảnh hưởng không tốt đến dư luận quần chúng nhân dân tại địa phương và công tác giảng dạy, học tập của thầy cô giáo, học sinh.

 

Mới đây, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên xử giám đốc thẩm. Tại phiên tòa giám đốc thẩm, xét thấy TAND huyện Sông Hinh xét xử sơ thẩm bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Tống Văn Thọ là có cơ sở, đúng pháp luật, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định hủy toàn bộ Bản án lao động phúc thẩm số 02/2016/LĐ-PT ngày 27/9/2016 của TAND tỉnh Phú Yên, giữ nguyên Bản án lao động sơ thẩm số 01/2015/LĐ-ST ngày 31/8/2015 của TAND huyện Sông Hinh.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lộ diện kẻ chuyên mua bán cần sa
Thứ Tư, 15/11/2017 11:18 SA
Thoát tù nhờ quy định mới
Thứ Tư, 08/11/2017 12:15 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek