Thứ Sáu, 25/10/2024 00:35 SA
Bị phạt tiền vì nói xấu người khác
Thứ Tư, 11/10/2017 14:45 CH

Ảnh minh họa: Internet

Chỉ vì nói xấu người khác không có căn cứ mà đối tượng phải đền tiền cho bị hại. Vụ việc dưới đây xảy ra ở huyện Phú Hòa là một lời cảnh báo dành cho nhiều người.

 

Theo trình bày của nguyên đơn là bà T.T.S,  ngày 3/1/2016, vợ chồng ông Trần Văn Long, bà Trần Thị Hiệp nói bà S ngoại tình với ông Long và dùng lời lẽ nhục mạ bà S. Sau đó, ông Long nói giữa bà S và ông Long không có quan hệ bất chính và đã ghi âm lại nội dung này.

 

Tuy nhiên, đến ngày 4/1/2016, bà Hiệp tiếp tục nhục mạ bà S với nội dung bà S có quan hệ nhiều lần với chồng bà và ông Long cũng nói như vậy. Chính quyền địa phương đã hòa giải vào ngày 28/1/2016, vợ chồng ông Long đã xin lỗi bà S và nói ông Long nóng giận nên nói vậy chứ không có chuyện quan hệ bất chính giữa bà S và ông Long.

 

Bà S không chấp nhận việc xin lỗi vì vợ chồng ông Long đã nhiều lần xúc phạm danh dự của bà, làm bà bị nhiều người hiểu không đúng về đạo đức, bị khinh bỉ, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Vì thế, bà S đề nghị vợ chồng ông Long phải công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm. Thiệt hại về thu nhập thực tế của bà S giảm do không đi làm được trong 4 tháng, mỗi ngày 300.000 đồng và khoản tiền để bù đắp tổn thất tinh thần cao nhất là bằng 10 lần mức lương cơ bản.

 

Phía bị đơn là vợ chồng ông Trần Văn Long, bà Trần Thị Hiệp thì cho rằng: Ngày 3/1/2016, khi bà Hiệp đi ngang qua nhà bà S thì bà S cầm chổi giơ lên và nói coi chừng cái mặt. Rồi bà S và chồng đến tìm vợ chồng ông Long đánh, vợ chồng ông đi báo công an xã giải quyết. Đến chiều 4/1/2016, anh em bà S lại tiếp tục đem gạch tới nhà vợ chồng ông chửi bới, ném gạch. Bà S nhắc lại chuyện cũ từ năm 2012 về mâu thuẫn giữa bà Hiệp và bà S do bà S và ông Long có quan hệ bất chính.

 

Ông Long nói bà S im đi nhưng bà S không im mà còn nói: “Tôi lấy ông hồi nào?”. Tức quá, ông Long đã nói ra việc bà S và ông Long từng có quan hệ bất chính với nhau. Tối đó, anh em bà S xuống gặp ông Long hỏi sự việc. Ông Long không muốn nhiều người biết sự việc, sợ bị xấu hổ với bà con hàng xóm nên nói không có việc cho êm chuyện.

 

Nhưng bà S lại ghi âm và dựa vào đoạn ghi âm để khởi kiện ông Long xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà. Ông Long, bà Hiệp không đồng ý yêu cầu khởi kiện của bà S, vì thực sự giữa ông Long và bà S có quan hệ bất chính nhưng do xấu hổ nên ông Long không nói ra.

 

Tại phiên xử sơ thẩm mới đây, hội đồng xét xử TAND huyện Phú Hòa nhận định: Vợ chồng ông Long, bà Hiệp có lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà S là có thật. Sự việc này đã được công an xã giải quyết và đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng vào ngày 28/1/2016 đối với vợ chồng ông Long, bà Hiệp về việc dùng lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Vợ chồng ông Long đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm. Do đó, bà S yêu cầu khởi kiện ông Long, bà Hiệp và buộc bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín là có cơ sở.

 

Căn cứ mức độ thiệt hại mà bị đơn gây ra cho nguyên đơn, hội đồng xét xử nhận thấy vợ chồng ông Long phải có nghĩa vụ bồi thường cho nguyên đơn là 150.000 đồng x 30 ngày = 4,5 triệu đồng về khoản chi phí hợp lý do thu nhập thực tế bị mất (vì những lời nói xúc phạm trên của ông Long, bà Hiệp làm cho bà S xấu hổ, sức khỏe giảm sút không đi làm được trong 1 tháng) và khoản bồi thường về tổn thất tinh thần bằng 1 lần mức lương cơ sở 1,3 triệu đồng; tổng cộng là 5,8 triệu đồng.

 

Về yêu cầu công khai xin lỗi, tòa không xét, bà S có quyền yêu cầu thực hiện công khai xin lỗi theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 

Từ đó, TAND huyện Phú Hòa đã căn cứ khoản 1, 2 Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015, tuyên xử buộc vợ chồng ông Trần Văn Long và bà Trần Thị Hiệp phải có nghĩa vụ bồi thường cho bà S thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm là 5,8 triệu đồng.

 

TRẦN THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek