Thứ Sáu, 25/10/2024 09:26 SA
Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo
Thứ Tư, 06/09/2017 10:13 SA

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, tâm lý hám lợi của một số người, nhất là chị em phụ nữ, các đối tượng phạm tội đã cấu kết, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn lừa đảo tuy không mới nhưng vẫn có người bị sập bẫy.

 

Đối tượng Lương Đức Quan - Ảnh do Cơ quan CSĐT cung cấp

Khoảng 14 giờ 30 ngày 22/5, hai đối tượng (một nam, một nữ) nói giọng miền Bắc gọi điện thoại đến số máy bàn của nhà bà T ở TP Tuy Hòa. Các đối tượng này giả danh là cán bộ điều tra của Bộ Công an đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến tài khoản của bà. Bọn chúng yêu cầu bà T chuyển tiền vào tài khoản của chúng, nói là để phục vụ điều tra, ngày hôm sau sẽ trả lại, nếu không thực hiện sẽ bị bắt tạm giam hai tháng. Tiếp đó, bọn chúng liên tục dùng nhiều số điện thoại gọi đến số di động của bà T yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản. Tin lời, bà T đã chuyển vào tài khoản của chúng 520 triệu đồng. Sau khi biết mình bị lừa, bà T đã làm đơn trình báo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Yên.

 

Qua quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời cung cấp tài liệu cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn để tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ nhóm đối tượng lừa đảo này. Bằng việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mới đây, Công an tỉnh Lạng Sơn đã điều tra làm rõ một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do Lương Đức Quan (tức A Lẻng, SN 1975, thường trú tại thị trấn Thượng Thạch, Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc) cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam giả danh là cán bộ điều tra của Bộ Công an lừa đảo hàng chục nạn nhân ở các tỉnh Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Phú Yên… chiếm đoạt hơn 7 tỉ đồng.

 

Thượng tá Hồ Tấn Thắng, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: Nhóm đối tượng trên chủ yếu là người Trung Quốc, Đài Loan cấu kết với các đối tượng là người Việt Nam gọi điện thoại từ các đầu số nước ngoài, thực chất đây là số điện thoại ảo, gọi vào số máy điện thoại bàn hoặc di động của người bị hại xưng danh là cán bộ Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh nơi bị hại cư trú. Các đối tượng nói rằng đang tiến hành điều tra, bắt giữ một số đối tượng thuộc tổ chức lừa đảo qua mạng internet có liên quan đến bị hại và yêu cầu người bị hại hợp tác, cung cấp cho chúng các thông tin cá nhân, số điện thoại và tài khoản tại ngân hàng. Bọn chúng yêu cầu người bị hại đến ngân hàng làm thủ tục chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp và hẹn sau khi điều tra xong sẽ chuyển trả lại đầy đủ. Bằng thủ đoạn liên tục gọi điện thoại, đe dọa, khủng bố tinh thần làm cho người bị hại không kịp suy nghĩ, không có điều kiện liên lạc, trao đổi với người thân và tin tưởng làm theo hướng dẫn của chúng. Sau khi người bị hại đến ngân hàng làm thủ tục chuyển số tiền sang tài khoản do chúng cung cấp thì bọn chúng nhanh chóng rút tiền chiếm đoạt.

 

Từ tháng 5/2016 đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cũng nhận được đơn tố giác tội phạm của một số người dân Phú Yên với nội dung: Một số đối tượng người nước ngoài, chủ yếu là người gốc châu Phi cấu kết với các đối tượng người trong nước thông qua mạng xã hội facebook, zalo… để làm quen với một số phụ nữ độc thân, sau đó tâm sự tình cảm và ngỏ lời gửi quà tặng hoặc tiền có giá trị lớn và thông báo đã gửi hàng. Tiếp đó, bọn chúng cho người giả danh nhân viên hải quan, cảng hàng không gọi điện thông báo cho người bị hại là có quà tặng từ nước ngoài gửi về và yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản để đóng phí, lệ phí và tiền nộp phạt để nhận quà. Vì quá tin vào những lời hứa và nghĩ rằng số tiền bỏ ra rất nhỏ so với giá trị quà tặng sẽ nhận được nên người bị hại không mảy may nghi ngờ, đem tiền gửi vào tài khoản của chúng và bị chiếm đoạt.

 

Trước những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên khuyến cáo mỗi người dân khi gặp trường hợp này thì không chuyển tiền. Nếu nghi ngờ bị lừa đảo thì phải báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc qua điện thoại: 0257.3823.141, 069.4362.333 (Trực ban hình sự Công an tỉnh Phú Yên) để kịp thời được hướng dẫn, ngăn chặn.

 

PHƯƠNG HỒNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek