Thứ Bảy, 26/10/2024 02:39 SA
Cảnh giác với bẫy “tín dụng đen”
Thứ Tư, 05/07/2017 12:44 CH

Ảnh minh họa: Internet

Cho vay nặng lãi nhưng bằng phương thức, thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” đang đẩy nhiều người lâm vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất vì hình thức cho vay này.

 

Cho vay với lãi suất ưu đãi, không cần thế chấp, thủ tục dễ dàng, nhanh gọn…, kèm theo số điện thoại liên hệ là nội dung của nhiều tờ rơi quảng cáo được dán nhan nhản trên các trụ điện, đặc biệt là ở các giao lộ có đèn giao thông. Thiếu tá Đào Đức Đương, Đội trưởng Đội Đấu tranh phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Phú Yên) cho biết: Kết quả trinh sát cho thấy, các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” thường nhắm vào những người dân lao động, làm biển, kinh doanh nhỏ lẻ. Họ thường cho vay từ 5-10 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận xong, họ yêu cầu người vay đưa chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu cho họ giữ và dẫn họ về nhà riêng để viết giấy vay nợ.

 

Giấy này không thể hiện lãi suất mà chỉ ghi tổng số tiền nợ, đã bao gồm lãi suất, nhằm lách các quy định của pháp luật về hoạt động cho vay nặng lãi. Thực chất, người vay sẽ phải trả với lãi suất từ 10%/tháng hoặc cao hơn. Các đối tượng cho người đến từng nhà thu tiền theo ngày. Ban đầu, họ mồi chài, cho vay với lãi suất thấp, thủ tục cho vay đơn giản, nhanh gọn để “dụ” người vay sập bẫy. Số tiền cho vay thực tế ít hơn nhiều so với số tiền người vay nhận được.

 

Với lãi suất cao ngất ngưởng, lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền vay từ ít ngày càng trở nên khổng lồ khiến nhiều người mất khả năng trả nợ, rơi vào cảnh khốn cùng. Hầu hết đối tượng cho vay đều có tiền án, tiền sự, lưu manh, côn đồ. Khi người vay tiền không trả đúng kỳ hạn, các đối tượng này sẽ trực tiếp đến nhà con nợ để đòi tiền, chửi bới, đe dọa để gây áp lực. Ở TP Tuy Hòa đã xảy ra một số trường hợp, vào ban đêm khi gia đình con nợ ngủ say, các đối tượng cho vay nặng lãi dùng khóa khóa cửa từ bên ngoài, dùng chất bẩn ném vào nhà…

 

“Để chủ động trong công tác phòng ngừa, Phòng Cảnh sát hình sự đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh mạnh đối với các ổ, nhóm tội phạm hoạt động cho vay nặng lãi. Lãnh đạo đơn vị cũng đã chỉ đạo lực lượng trinh sát phối hợp làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các ổ, nhóm hoạt động cho vay nặng lãi, hoạt động “tín dụng đen”. Đồng thời thu thập thông tin, củng cố hồ sơ, tài liệu để điều tra, khám phá, xử lý nghiêm các hành vi cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê dưới mọi hình thức. Kiên quyết không để sót, lọt các tụ điểm, đối tượng vi phạm”, thiếu tá Đào Đức Đương cho biết.

 

Cùng với hoạt động của lực lượng công an, UBND các cấp cần huy động các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng cho mọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với những hình thức cho vay nặng lãi, cảnh báo rủi ro, hậu quả xấu của hình thức cho vay này để người dân nhận biết, phòng ngừa và tố giác các đối tượng có hành vi quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”, không để sập bẫy của tội phạm. Đồng thời có biện pháp bóc, xóa các tờ rơi quảng cáo về hoạt động này trên địa bàn.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek