Thứ Bảy, 26/10/2024 02:22 SA
Triệt xóa đường dây tiêu thụ xe gian
Thứ Tư, 28/06/2017 10:32 SA

Các đối tượng trong vụ án - Ảnh: HỮU THÀNH

Mua mô tô không rõ nguồn gốc, sau đó làm giả giấy tờ, biển số xe rồi đem đến các tiệm cầm đồ thế chấp, kiếm tiền chênh lệch để tiêu xài cá nhân. Đây chính là thủ đoạn phạm tội của một nhóm đối tượng vừa bị Công an TP Tuy Hòa đấu tranh, làm rõ.

 

Từ cuối năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Tuy An thường xuất hiện một nhóm đối tượng đem mô tô có giá trị cao đến các tiệm cầm đồ để thế chấp. Theo các chủ tiệm, những đối tượng mang xe đến cầm đều có dáng vẻ thư sinh, ăn mặc lịch sự, mang theo đầy đủ các loại giấy tờ và chấp nhận cầm xe theo yêu cầu đặt ra của chủ tiệm nên họ đều không một chút mảy may nghi ngờ. Tuy nhiên, một thời gian sau không thấy khách hàng đến chuộc lại xe, các chủ tiệm mang giấy tờ ra xem thì mới biết mình bị lừa, bởi giấy tờ xe là giả. Nếu nhìn thoáng qua, số giấy tờ giả này giống như thật nên nhiều chủ tiệm cầm đồ dễ dàng bị qua mặt, chấp nhận làm hợp đồng cầm cố xe với giá cao.

 

Sau khi nhận được đơn thư trình báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Tuy Hòa đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tích cực làm việc với các bị hại, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, các đối tượng hình sự nổi trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận. Sau một thời gian điều tra, xác minh, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng, bao gồm: Nguyễn Tường Lâm, Đàm Ngọc Chí Nguyên, Đỗ Văn Tạo (cùng trú xã Sơn Xuân) và Nguyễn Trần Anh Dự (trú xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa) có hành vi, thủ đoạn tương tự các vụ việc xảy ra nên mời số đối tượng này về cơ quan công an làm việc. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đăng ký làm thành viên một nhóm trên mạng xã hội facebook, sau đó, Lâm đặt mua xe và các loại giấy tờ giả có liên quan từ các thành viên trong nhóm này. Khi có xe và giấy tờ, biển số giả, Lâm đã giao cho Đàm Ngọc Chí Nguyên, Đỗ Văn Tạo và Nguyễn Trần Anh Dự đem đến các tiệm cầm đồ để thế chấp. Từ tháng 12/2016-3/2017, bọn chúng đã thực hiện trót lọt 12 vụ, tổng số tiền lấy từ các khổ chủ là hơn 200 triệu đồng.

 

Theo thượng úy Trần Sĩ Hòa, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Tuy Hòa, nếu xem xét kỹ sẽ phát hiện ra điểm khác biệt giữa giấy thật và giấy giả, nhất là về ảnh, phôi, con dấu... Do vậy, từ vụ việc trên, các chủ tiệm cầm đồ cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc thẩm định, kiểm tra kỹ các loại giấy tờ khi giao dịch cầm cố nhằm tránh mắc bẫy các đối tượng lừa đảo. Công an TP Tuy Hòa đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội nhóm đối tượng trên.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek