Thứ Bảy, 26/10/2024 04:34 SA
Tranh chấp gay gắt lối đi nhưng chính quyền chậm giải quyết
Thứ Tư, 21/06/2017 08:56 SA

Lối đi đang tranh chấp giữa gia đình ông Cư và ông Kiệt - Ảnh: VĂN TÀI

Thấy hàng xóm là ông Trương Phước Cư (trú thôn Hội Cư, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) không có lối đi vào nhà, vợ chồng ông Dương Thanh Kiệt đã tự nguyện cắt đất của mình tạo lối đi cho gia đình ông. Tuy nhiên, cũng chính lối đi này mà hai bên đã xảy ra tranh chấp. Và việc chính quyền chậm giải quyết đã khiến cho quyền lợi của các bên bị xâm hại…

 

Theo hồ sơ vụ việc, trước năm 1980, thấy gia đình ông Cư không có lối đi nên gia đình ông Kiệt tự nguyện cắt hơn 1m đất chiều rộng của gia đình để ông Cư có lối vào nhà. Đến năm 1997, do hàng rào bị mục nát nên gia đình ông Kiệt có trồng trụ xi măng, và kéo lưới B40 thay thế. Vì vậy, ông Cư cho rằng gia đình ông Kiệt đã lấn lối đi vào nhà của ông nên gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Hòa Tân Tây.

 

Ngày 25/8/1997, UBND xã xuống hiện trường tìm hiểu theo đơn khiếu nại của ông Cư. Tuy nhiên, khi đo đạc thực tế tại đây, giữa hai bên vẫn không thống nhất về hiện trạng lối đi nên tiếp tục khiếu nại lên UBND xã.

 

Ngày 19/7/2014, UBND xã tiếp tục xuống giải quyết. Theo biên bản làm việc này, xã xác định việc gia đình ông Kiệt tu bổ hàng rào là đúng. Bên cạnh đó, xã cũng xác định ranh giới cụ thể như: Đoạn đầu đường đi lên tính từ tim cây bạch đàn (vừa là tim hàng rào trước nhà ông Kiệt) ra trụ bê tông ở góc cua là 2,2m; đoạn đường giữa lấy mép bên trong của giếng nhà ông Kiệt thẳng với đầu dưới của góc đường là 5,1m; đoạn trên lấy từ móng nhà ông Kiệt ra tim hàng rào là 1,6m và từ tim hàng rào bên trước ra đường rộng 2,1m. Đồng thời, xã cũng yêu cầu hai bên giữ nguyên hiện trạng để chính quyền có cơ sở giải quyết. Tuy nhiên, hai bên gia đình vẫn không đồng ý và liên tục khiếu nại đến chính quyền địa phương.

 

Bà Hồ Thị Kim, một hộ dân sống gần nhà ông Kiệt và ông Cư, cho biết: “Trước đây, đường vào nhà ông Cư chỉ là một bờ ruộng, rộng hơn 0,6m. Sau đó, gia đình ông Kiệt có cho hơn 1m đất chiều rộng nữa để gia đình ông mở rộng lối đi cho tiện việc đi lại cũng như vận chuyển nông sản và có lối đi như ngày hôm nay. Thế nhưng, từ khi khiếu nại cho đến nay, vụ việc lại kéo dài khiến tình làng nghĩa xóm giữa họ mất đi. Chúng tôi rất mong xã giải quyết thấu tình đạt lý sự việc này”.

 

Trong khi đó, ông Kiệt và ông Cư đều đổ lỗi cho nhau là bên nào cũng lấn hàng rào của nhau khiến cho lối đi ngày càng hẹp. Song song đó, chính do việc tranh chấp lối đi nên họ cũng không được chính quyền địa phương xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do đất đang tranh chấp nên khiến họ ngày càng bức xúc.

 

Ông Dương Thanh Kiệt cho biết: “Trước đây, tôi cho đất để ông Cư mở con đường rộng hơn 1m vào nhà vừa đủ cộ bò đi. Trong quá trình sử dụng con đường này, gia đình ông Cư bắt đầu chặt phá hàng rào và lấn vào đất vườn nhà tôi. Vì vậy, tôi phải trồng trụ xi măng và kéo lưới B40 để ông Cư khỏi lấn chiếm nữa. Nhưng từ khi tranh chấp, tôi muốn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xã cũng không giải quyết”. Còn ông Cư thì cho rằng, đường vào nhà ông trước đây rất rộng, nhưng từ khi ông Kiệt làm trụ bê tông và kéo lưới B40 thì con đường nhỏ lại nên ông khiếu nại lên chính quyền để giải quyết!

 

Làm việc với phóng viên Báo Phú Yên, ông Trần Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây, thừa nhận vụ việc này xã có kéo dài và chậm giải quyết. Về khách quan là do hai bên không hợp tác và thống nhất việc xác định ranh giới, cũng như tọa độ để xác định mốc giới lối đi vào nhà ông Cư cho đúng. Bên cạnh đó, trong quá trình đo đạc, cán bộ địa chính xã cũng không xác định ranh giới cụ thể nên rất khó tham mưu giải quyết. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục gia đình ông Cư và ông Kiệt hợp tác để giải quyết vụ việc dứt điểm. Vì đường đi là đất giao thông do UBND xã quản lý”, ông Sang nhấn mạnh.

 

Qua vụ việc này, thiết nghĩ, lãnh đạo chính quyền xã Hòa Tân Tây cần sớm tổ chức các buổi hòa giải để đưa ra quyết định giải quyết quyền lợi chính đáng của ông Kiệt và ông Cư, cũng như sớm có kết luận báo cáo lên cấp huyện phương án giải quyết về việc tranh chấp lối đi giữa họ vì đã kéo dài hơn 10 năm qua. Từ đó sớm có các giải pháp, quyết định giải quyết triệt để, kịp thời đơn khiếu nại của người dân và góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Có như vậy, tình làng nghĩa xóm mới không mất đi và cuộc sống của những hộ dân ở đây mới bình yên được.

 

Điều 202 Luật Đất đai 2013 quy định hòa giải tranh chấp đất đai, cụ thể như sau: Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình thực hiện phải phối hợp với Ủy ban MTTQ cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của UBND cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp.

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê,

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek