Thứ Bảy, 26/10/2024 06:26 SA
Hiểm họa ma túy đá
Thứ Tư, 14/06/2017 10:00 SA

Thời gian gần đây, ma túy đá xuất hiện trên địa bàn tỉnh và số vụ án liên quan đến ma túy đá có dấu hiệu tăng nhanh, gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Các đối tượng trong vụ mua bán trái phép chất ma túy tại Tuy An - Ảnh: NGUYÊN KHANG

 

Đại úy Lưu Quang Tình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (ĐTTPVMT) Công an Phú Yên, cho biết: Ma túy đá xâm nhập vào Phú Yên từ năm 2013 với tốc độ lây lan khá nhanh. Hiện nay, một nửa số đối tượng nghiện đã chuyển sang sử dụng ma túy đá. Hầu hết đối tượng mua bán ma túy (MBMT) đá là những con nghiện, vừa mua về sử dụng vừa phân lẻ bán để kiếm lời. Đối tượng MBMT đá không chỉ là nam giới mà gần đây số đối tượng là nữ có dấu hiệu gia tăng. Nếu trong năm 2016 chỉ có 3 vụ ma túy đá bị lực lượng Công an Phú Yên phát hiện, bắt giữ thì trong 6 tháng đầu năm nay, số vụ án liên quan đến ma túy đá đã bằng cả năm ngoái. Mới đây nhất, lúc 20 giờ 10 ngày 2/5, Công an huyện Tuy An phối hợp với lực lượng Cảnh sát ĐTTPVMT Công an TP Tuy Hòa đã phát hiện đường dây MBMT với số lượng lớn, bắt giữ 3 đối tượng gồm: Võ Thị Kim Phượng (SN 1977, trú xã An Cư, huyện Tuy An), Lê Văn Thoại (SN 1990, trú xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) và Vũ Văn Tiến (SN 1987, trú xã Eakar Mut, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk). Lực lượng công an thu giữ hơn 272 gram ma túy đá, 22 viên hồng phiến, hơn 1,2 gram heroin, 1 mô tô, hơn 2.000 bì ni lông các loại, 34 nỏ thủy tinh cùng nhiều tang vật khác dùng để mua bán và sử dụng ma túy. Qua đấu tranh, Vũ Văn Tiến khai nhận đã mua ma túy đá ở Hà Nội chuyển về Phú Yên để Võ Thị Kim Phượng phân lẻ mang đi tiêu thụ. Hiện tại, vụ việc đã được chuyển giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTPVMT Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

 

Theo các chuyên gia y tế, ma túy đá được điều chế bằng phương pháp tổng hợp hóa học toàn phần từ các hóa chất, điển hình là amphetamin nên có tác dụng mạnh và nhanh hơn các chất ma túy bán tổng hợp, vì thế cũng gây hại cho người sử dụng cao hơn. Ngay khi sử dụng, ma túy đá sẽ tác động trực tiếp vào não, gây kích thích thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác kéo dài đến 3 ngày sau. Chất độc này làm cho người sử dụng hưng phấn khiến họ làm những việc mà ở trạng thái bình thường họ không dám làm như: chạy xe với tốc độ rất cao, tự rạch da thịt... Nguy hiểm hơn là người dùng ma túy đá có thể bị điên loạn mà “dân chơi” thường gọi là “ngáo đá”. Khi không dùng thuốc, người nghiện sẽ có cảm giác lo lắng, sợ hãi, khó chịu ở não và toàn cơ thể, khiến họ luôn tự xa lánh mọi người. Cùng với đó, cảm giác như bị sâu bọ bò trong da sẽ làm họ khó chịu, khiến họ cào cấu mặt mũi, chân tay để giải tỏa sự hành hạ của ma túy. Do vậy, hậu quả của những vụ “ngáo đá” là vô cùng nghiêm trọng. Mặc dù cực kỳ độc hại và nguy hiểm, song hiện nay chưa có phác đồ điều trị cai nghiện ma túy đá.

 

Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát ĐTTPVMT đã đề ra nhiều giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm MBMT đá. “Cùng với việc làm tốt các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, lãnh đạo đơn vị thường xuyên chỉ đạo lực lượng trinh sát bám sát địa bàn, đối tượng, nắm chắc tình hình, phục vụ cho công tác đấu tranh, phòng ngừa. Trong công tác xác lập án để đấu tranh, lãnh đạo đơn vị luôn xây dựng phương án tỉ mỉ, khoa học, bài bản để công tác khám phá án đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, lực lượng nghiệp vụ của đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy nói chung và phòng chống ma túy đá nói riêng, trong đó, chú trọng đến đối tượng giới trẻ, học sinh, sinh viên vì đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao”, đại úy Lưu Quang Tình cho biết.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Truy tố một bị can đánh người
Thứ Tư, 14/06/2017 08:08 SA
Phát hiện ô tô chở gỗ trái phép
Thứ Bảy, 10/06/2017 08:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek