Thứ Bảy, 26/10/2024 18:30 CH
Thu hút phụ nữ đến với tổ chức Hội
Thứ Bảy, 06/05/2017 09:04 SA

Hội LHPN xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) tuyên truyền kiến thức phòng chống tác hại của thuốc lá cho phụ nữ địa phương - Ảnh: NGỌC DUNG

Để thu hút phụ nữ đến với tổ chức Hội, Hội LHPN các cấp ở Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực với nhiều ý tưởng sáng tạo.

 

Ðồng hành cùng hội viên

 

Với phương châm “giúp cần câu chứ không cho con cá”, bằng hình thức góp vốn xoay vòng, nếu hội viên nào khó khăn về vốn làm ăn hoặc cần tiền để sửa chữa nhà cửa…, các chị em trong Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương (phường 8, TP Tuy Hòa) sẽ cho họ mượn để giải quyết. Từ sự tương trợ này, nhiều phụ nữ nghèo trong khu phố đã được tiếp sức. Chị Đoàn Thị Hương là một ví dụ. Chồng chị Hương qua đời vì bạo bệnh, một mình chị vất vả nuôi 4 người con bằng cách đi bán đậu hũ mỗi ngày. Trong đó, người con trai lớn đi làm thợ hồ bị té ngã do giàn giáo bị gãy, còn người con út thì nay ốm mai đau. Trong những năm tháng thắt ngặt ấy, mẹ con chị Hương luôn được Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương đồng hành, trợ giúp để vượt qua khó khăn.

 

Ngoài chị Hương, nhiều phụ nữ nghèo khác trên địa bàn cũng được chi hội tiếp sức thông qua các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thực hành tiết kiệm theo gương Bác... Chị Lê Thị Hoài, Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương, cho biết: Ngoài việc tạo điều kiện cho chị em vay vốn ưu đãi, chúng tôi còn tập trung huy động nguồn lực tại chỗ để giúp đỡ hội viên, phụ nữ cải thiện đời sống. Vì khi cuộc sống gia đình ổn định và khấm khá, chị em mới tích cực tham gia các hoạt động Hội.

 

Nhiều năm nay, không chỉ tạo

 

điều kiện thuận lợi cho hội viên, phụ nữ vay vốn ưu đãi, Hội LHPN xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) còn tích cực xây dựng nguồn quỹ tiết kiệm tại các chi hội. Toàn xã có 12 tổ phụ nữ tiết kiệm; mỗi tổ góp khoảng 3 triệu đồng/tháng, cho chị em mượn vốn trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ, phát triển kinh tế. Ban Chấp hành Hội LHPN xã cũng đẩy mạnh phong trào quyên góp vận động giúp hội viên, phụ nữ lúc gia đình họ gặp cảnh khó khăn, hoạn nạn; tích cực thành lập các địa chỉ an sinh xã hội để giúp phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật…

 

Để hỗ trợ chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, chung tay xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, Hội LHPN xã Xuân Thọ 2 đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc, Gia đình 5 không, 3 sạch, Không sinh con thứ ba… Để tập hợp ngày càng nhiều phụ nữ tham gia sinh hoạt, Hội LHPN xã triển khai các mô hình phù hợp với đặc thù từng nhóm đối tượng phụ nữ như các CLB Thu gom phế liệu, Nuôi bò lai sind, Nuôi gà thương phẩm… Với các hoạt động đa dạng này, Hội LHPN xã Xuân Thọ 2 đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em cơ sở xác thực hơn; từ đó có sự hỗ trợ cần thiết, giúp hội viên, phụ nữ địa phương nâng cao chất lượng đời sống.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động

 

Ea Lâm là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Sông Hinh với hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Phần lớn người dân nơi đây có trình độ dân trí thấp, đời sống còn thiếu thốn. Để thu hút hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số đến với tổ chức Hội, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Lâm Nguyễn Thị Điệp cho biết: Hội LHPN xã luôn đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng; hỗ trợ chị em nâng cao trình độ, nhận thức về mọi mặt, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc… Đến nay, toàn xã có 100% phụ nữ tham gia thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nhiều hộ thoát nghèo nhờ vay vốn ưu đãi, cùng với đó là các mô hình “Heo đất tiết kiệm”, quỹ xoay vòng của các tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm… giúp chị em cải thiện đời sống. Chị Nay Hờ Tiêng ở buôn Bưng A, bày tỏ: “Chị em trong buôn ai cũng vui khi được giao lưu, gặp gỡ cán bộ Hội. Vì thông qua đó, chúng tôi hiểu thêm nhiều điều bổ ích, nhất là được bày cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc…”. Theo chị Nay Hờ Tiêng, chính vì những điều này mà chị em ngày càng tin tưởng, đến với tổ chức Hội nhiều hơn. Và cũng từ đó, người đồng bào hiểu hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

 

Thực hiện phương châm “nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội”, từ nhiều năm nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh không ngừng kiện toàn, củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội, nhất là ở cơ sở; hỗ trợ chị em xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho chị em. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mặc dù đội ngũ cán bộ Hội rất nhiệt tình, tâm huyết nhưng kỹ năng của cán bộ cấp chi, tổ hội còn hạn chế. Hoạt động Hội cơ sở gặp không ít khó khăn là do địa bàn rộng, lực lượng cán bộ ít… Bởi vậy, để thu hút hội viên, phụ nữ đến với tổ chức Hội, các cấp Hội đặc biệt chú trọng nâng chất hoạt động Hội thông qua nhiều hình thức như: bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nâng cao trình độ cho cán bộ Hội, thành lập các CLB để phụ nữ cơ sở cùng trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau… Qua đó, tỉ lệ hội viên tham gia tổ chức Hội ngày càng tăng, chất lượng hoạt động Hội ngày càng được nâng lên.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek