Chủ Nhật, 27/10/2024 06:21 SA
Quen ảo, hậu quả thật
Thứ Tư, 29/03/2017 08:49 SA

Giới trẻ cần sử dụng mạng đúng cách. Trong ảnh: Một bạn trẻ đang truy cập vào mạng xã hội - Ảnh: VĂN TÀI 

Quen nhau qua facebook, rồi nảy sinh tình cảm yêu thương với đối tượng là trẻ em nên có kẻ vướng vòng lao lý vì “yêu người” chưa đủ 16 tuổi. Cũng biết nhau qua facebook, rồi nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau và phải chờ ngày hầu tòa. Những bi kịch từ mạng xã hội đang bùng phát.

 

Những bi kịch từ facebook

 

Viện KSND tỉnh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Lê Minh Tâm (trú xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) để điều tra làm rõ tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự.

 

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào tháng 11/2016, Lê Minh Tâm và N.T.C.T (học sinh lớp 7) kết bạn qua facebook, rồi nảy sinh tình cảm yêu đương. Đến ngày 31/1/2017, T đến nhà rủ Tâm đi chơi. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Tâm rủ T vào nhà nghỉ tâm sự, T đồng ý. Sau đó, Tâm chở T vào nhà nghỉ thuê phòng nghỉ qua đêm rồi có hành vi giao cấu với T. Đến sáng 1/2/2017, trên đường chở T về thì bị gia đình T bắt gặp nên họ đã báo toàn bộ hành vi của Tâm với cơ quan chức năng.

 

Trước đó, Viện KSND TX Sông Cầu cũng đã truy tố Võ Anh Nhuận, Nguyễn Hữu Danh, Lưu Văn Cường (cùng trú huyện Tuy Phước, Bình Định) và N.T.H (trú TX Sông Cầu) ra trước TAND cùng cấp để xét xử về tội cố ý gây thương tích.

 

Theo hồ sơ, N.T.H kết hôn với anh Võ Văn Bình, sinh được một cháu trai kháu khỉnh nhưng sau đó vợ chồng phát sinh mâu thuẫn dẫn đến ly hôn. Sau đó, qua facebook, H quen và quan hệ tình cảm với Võ Anh Nhuận. Sau đó giữa Nhuận và anh Bình lại mâu thuẫn, cãi nhau trên facebook và điện thoại.

 

Khoảng 22 giờ ngày 8/11/2016, Nhuận và anh Bình tiếp tục cãi vã; thách thức đánh nhau qua điện thoại. Sau khi nghe điện thoại xong, Nhuận bảo H dẫn vào nhà anh Bình để giải quyết mâu thuẫn nhưng H không đồng ý. Thấy vậy, Nhuận nói H chỉ yêu Nhuận vì tiền và vẫn còn yêu chồng cũ. Để chứng minh tình cảm, H đã đồng ý dẫn Nhuận đến nhà anh Bình.

 

Sau đó Nhuận gọi điện thoại cho Nguyễn Hữu Danh và Lưu Văn Cường rủ đi đánh Bình. Nhuận lấy ba cây dao phảng (loại dao dùng để phát bờ ruộng), Danh lấy một cây kiếm tự chế rồi đi đến nơi ở của anh Bình ở xã Xuân Hải, TX Sông Cầu. H đi trước dẫn đường, chỉ vị trí. Nhuận đi vào nhà, thấy anh Bình đang nằm ngủ trên võng liền dùng cây phảng tấn công trúng bàn tay phải của anh. Anh Bình định bỏ chạy thì bị Nhuận vung phảng tấn công tiếp, trúng vùng đùi gây thương tích 20%. Riêng Nhuận 7 ngày sau đã ra tự thú.

 

Phải biết dùng mạng xã hội đúng cách

 

Trên đây chỉ là hai trong số những vụ việc mà nhiều đối tượng phải vướng vào vòng lao lý trước tác động của mạng xã hội. Việc quen nhau trên facebook hiện khá phổ biến và không thể phủ nhận có những tình bạn, tình yêu đẹp nảy nở từ đây. Tuy nhiên, những nguy hại phát sinh từ mạng ảo thời gian qua cho thấy tính chất phức tạp, khó lường của nó.

 

Bà Trần Thị Hoa (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) chia sẻ: “Là người mẹ, tôi thật sự rất lo lắng trước tác động của mạng xã hội đến con mình. Con gái tôi học lớp 7, cháu cũng từng “đòi” chơi facebook để kết nối với bạn bè. Tôi không thể cấm con mà đang tìm cách trì hoãn con tham gia vào mạng xã hội càng lâu càng tốt. Trong thời gian này, tôi cố gắng chia sẻ với con những lợi ích, cái hay của mạng xã hội; đồng thời cũng cho con thấy những mặt trái, nguy hiểm thông qua mạng xã hội để con có sự lựa chọn phù hợp. Tôi cho rằng làm cha mẹ cần giúp con hiểu ý nghĩa của cuộc sống, có mục đích thật sự thì mới khỏi bị chìm ngập trong thế giới ảo và biết cách bảo vệ mình an toàn”.

 

Theo luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên, trên địa bàn tỉnh vừa qua có nhiều vụ việc như đánh hội đồng rồi tung lên mạng xã hội, hay quen nhau qua mạng rồi dẫn đến giao cấu khi “đối tác” là thiếu niên hoặc vị thành niên… Điều này cho thấy những tác động của mạng xã hội hiện nay rất đáng lo ngại, nhất là đối với thanh thiếu niên - những đối tượng dễ gặp hệ lụy qua thế giới ảo. Do đó, cần phải cảnh giác và biết sử dụng mạng xã hội đúng cách. Các bậc phụ huynh không thể cấm đoán con cái, không thể đi ngược xu thế phát triển chung của thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Nhưng quan trọng nhất là các bạn trẻ cần phải tỉnh táo, nâng cao nhận thức, rèn luyện khả năng lựa chọn thông tin để không lệ thuộc, không bị lôi kéo vào thế giới ảo mà xa rời cuộc sống thực để rồi vi phạm pháp luật và vướng vào vòng lao lý như các trường hợp vừa nêu trên.

 

VĂN TÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek