Chủ Nhật, 27/10/2024 16:11 CH
Thiếu sót trong tố tụng, cấp phúc thẩm hủy án điều tra lại
Thứ Tư, 11/01/2017 00:00 SA

Các bị cáo, bị hại và người liên quan tại phiên xử phúc thẩm - Ảnh: VĂN TÀI

Thiếu sót trong quá trình tố tụng, cấp sơ thẩm là TAND TP Tuy Hòa đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng cơ quan điều tra cùng cấp thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ. Vì thế dẫn đến cấp phúc thẩm là TAND tỉnh không thể khắc phục được nên hủy án toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

 

Sơ thẩm tuyên ba bị cáo có tội, một vô tội

 

Theo bản án, vào lúc 13 giờ ngày 6/6/2013, Nguyễn Xuân Đại, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Văn Tình (SN 1992), Hồ Văn Nhật (SN 1990), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1991, cùng trú thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) tổ chức ăn nhậu ở nhà Đại. Trong lúc ăn nhậu, Đại nói cho cả nhóm nghe: “Ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) có một ông nói trai Phụng Nguyên qua chơi là kết lắm!”. Nghe Đại nói thế, Tuấn hỏi lại: “Ông đó là ông nào? Giờ chúng ta qua đó xem thử”. Thế là Tuấn điều khiển mô tô 78V2-0155 chở Tùng và Đại, còn Nhật điều khiển mô tô 78V2-2210 chở Tình đi từ Hòa Trị qua Hòa Kiến. Trên đường đi, khi ngang qua tiệm sửa xe của anh Đỗ Văn Đông (SN 1987, trú thôn Sơn Thọ), cả nhóm dừng lại sửa xe. Trong lúc Đông lấy dụng cụ để sửa thì Đại cầm tay hỏi: “Sao mấy người Phụng Nguyên qua chơi mấy ông đánh miết vậy?” nên Đông la lớn và bỏ chạy. Lúc này, anh họ của Đông là Đỗ Minh Tuấn nghe nói Đông bị đánh nên vào tiệm lấy một tuýp sắt thì liền bị Tùng xông vào ôm rồi vật ngã làm rơi tuýp sắt. Rồi Nguyễn Anh Tuấn nhặt tuýp sắt đứng yên tại chỗ, còn Nhật cầm ghế nhựa, Tình cầm lấy tuýp sắt đánh nhiều cái vào mặt, đầu và lưng của Đỗ Minh Tuấn gây thương tích 33%. Sau đó, thấy Đông cầm rựa nên Nhật điều khiển xe chở Tình, Tùng và Anh Tuấn bỏ chạy ra khỏi tiệm, còn Đại thì chạy bộ. Đông cầm rựa đuổi theo Đại. Cả hai giằng co nhau nên Đông cầm rựa chém trúng đỉnh đầu, tay trái và lưng khiến Đại bị thương tích 14%.

 

Sau thời gian điều tra, Công an TP Tuy Hòa khởi tố Tình, Tùng, Nhật và Đông về tội cố ý gây thương tích. Trong đó, Tình bị bắt tạm giam từ ngày 12/12/2013, đến ngày 14/1/2016 thì cho tại ngoại; Nhật bị bắt tạm giam ngày 28/3/2014, đến ngày 14/1/2016 thì cho tại ngoại; Tùng bị bắt tạm giam từ ngày 28/3/2014, đến ngày 29/5/2015 được tại ngoại. Riêng Đông được tại ngoại. Sau đó, Viện KSND TP Tuy Hòa truy tố Tình, Tùng, Nhật và Đông về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 3, Điều 104, Bộ luật Hình sự.

 

Xử sơ thẩm, hội đồng xét xử tuyên phạt Tùng không phạm tội cố ý gây thương tích. Riêng các bị cáo Tình bị xử phạt 2 năm 1 tháng 2 ngày tù, Nhật 2 năm 6 tháng tù và Đông 1 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội cố ý gây thương tích. Tòa cũng xác định đó là những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

 

Phải hủy án để điều tra lại

 

Sau phiên xử sơ thẩm, Viện KSND TP Tuy Hòa đã kháng nghị phúc thẩm đề nghị hủy phần tuyên bị cáo Tùng không phạm tội cố ý gây thương tích để xử lại. Đồng thời đề nghị cấp phúc thẩm xử theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Tình và Nhật. Tiếp đó, bị hại Nguyễn Xuân Đại kháng cáo đề nghị xem xét xử lý đối với Đỗ Minh Tuấn vì Tuấn dùng rựa chém gây thương tích cho Đại nhưng chưa bị xử lý. Riêng bị cáo Tình kháng cáo kêu oan vì cho rằng mình chỉ đánh vào lưng Đỗ Minh Tuấn và không để lại thương tích.

 

Mới đây, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại phiên xử, sau khi đánh giá một cách tổng hợp, khách quan chứng cứ có tại hồ sơ, trên cơ sở thẩm tra công khai ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, bị hại, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác, hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: “Đối với kháng cáo kêu oan của Tình, mặc dù lời khai trước sau mâu thuẫn, nhưng Tình đều xác định có hành vi tham gia cùng Nhật dùng tuýp sắt đánh Đỗ Minh Tuấn. Bên cạnh đó, các bị cáo Nhật, Tùng đều xác định là có nhìn thấy Tình xông vào đánh Tuấn, nhưng không thấy cầm vật gì đánh và đánh trúng vào phần nào trên cơ thể của Tuấn. Do đó, dù bị cáo Tình thay đổi lời khai, không thừa nhận dùng tuýp sắt đánh trúng vào đầu, mặt của Tuấn nhưng vẫn đủ cơ sở để quy kết thương tích của bị hại Tuấn là do bị cáo Tình, Nhật gây ra nên họ phải chịu trách nhiệm về tội cố ý gây thương tích”.

 

Thẩm phán Võ Nguyên Tùng (chủ tọa phiên xử phúc thẩm, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh), nhận định: Đối với kháng cáo của bị hại Đại, hội đồng xét xử cho rằng ngoài lời khai của hai nhóm thanh niên Hòa Trị và Hòa Kiến, cũng như nhóm của Đại nên có đủ cơ sở xác định Đỗ Minh Tuấn có cùng Đông đuổi theo đánh Đại. Mặt khác, cơ quan điều tra mới chỉ trưng cầu giám định để xác định tỉ lệ thương tích của Đại mà chưa trưng cầu giám định để xác định thương tích của Đại là do vật gì gây ra. Trong khi đó, Đại xác định Đông dùng cây đánh, còn Đông khai dùng rựa chém là phiến diện và chưa đầy đủ.

 

Đối với hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, qua lời khai của bị hại và các bị cáo đủ căn cứ xác định Tùng ôm vật Tuấn ngã xuống đất rồi dùng tuýp sắt và Nhật dùng ghế nhựa đánh Tuấn. Tuy nhiên, tại hồ sơ bị cáo Tùng có nhiều lời khai thấy các bị cáo Tình, Nhật đánh Tuấn, còn tại phiên phúc thẩm thì khai không nhìn thấy Tình, Nhật đánh, nhưng khi Tùng thả Tuấn ra thì thấy mặt Tuấn chảy máu. Bên cạnh đó, Tình, Nhật khai mâu thuẫn. Vì vậy, những mâu thuẫn này chưa được cấp sơ thẩm điều tra làm rõ để xác định khi Tình, Nhật đánh Tuấn thì Tùng có nhìn thấy không? Tư thế của Tuấn lúc bị đánh như thế nào? Có hoàn toàn bị Tùng khống chế khóa tay, chân hay hai bên đang giằng co nhau thì bị đánh. Những tình tiết này chưa được làm rõ thì chưa đủ cơ sở tuyên bị cáo Tùng không phạm tội. Nhất là việc điều tra làm rõ tình trạng, tư thế của Tuấn khi bị Tình, Nhật đánh không chỉ có ý nghĩa đối với việc xác định trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thanh Tùng mà còn là cơ sở để xem xét hành vi phạm tội của bị cáo Nhật và Tình để lượng hình phạt cho phù hợp.

 

Từ những thiếu sót trong quá trình tố tụng, mặc dù cấp sơ thẩm đã yêu cầu điều tra bổ sung nhưng các cơ quan điều tra thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ dẫn đến cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Vì thế, hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa và giao hồ sơ cho Viện KSND TP Tuy Hòa để điều tra và giải quyết lại theo thẩm quyền. Đồng thời do hủy toàn bộ bản án nên phần kháng nghị của Viện KSND TP Tuy Hòa cũng không được cấp phúc thẩm xem xét giải quyết.

 

VĂN TÀI

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek