Chủ Nhật, 27/10/2024 22:29 CH
Cải cách tư pháp ở Phú Yên: Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Tư, 07/12/2016 08:25 SA

Trong năm 2016, ngoài kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp và các đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ CCTP trên từng phần việc, công việc của ngành, địa phương mình. Qua đó tạo chuyển biến tích cực tại các đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao cũng như nhiệm vụ chính trị chung.

 

Đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại giao ban công tác nội chính - Ảnh: V.TÀI

 

Những đột phá

 

Ngay từ đầu năm 2016, cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình trọng tâm công tác CCTP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan tư pháp, nội chính xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai việc CCTP ở cấp mình, cơ quan đơn vị mình bằng những bước đột phá tích cực. Song song đó, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng triển khai thực hiện. Đồng thời giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu việc mở lớp đào tạo nghề luật sư ở địa phương, tiến hành khảo sát, đánh giá đội ngũ thẩm phán của ngành TAND tỉnh… Qua đó không chỉ bổ sung lực lượng luật sư đáp ứng yêu cầu CCTP mà còn ngày càng nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán để đáp ứng yêu cầu xét xử trong khi lượng án thụ lý ngày càng tăng.

 

Là đơn vị có nhiều đột phá trong CCTP thời gian qua, trong năm 2016, TAND tỉnh đã tiếp tục quán triệt và thực hiện nhiệm vụ CCTP theo quy định của ngành, trong đó chú trọng đến việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, thể hiện tính công khai, minh bạch, dân chủ nhằm đảm bảo các vụ án xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Song song đó, TAND hai cấp cũng đã đổi mới thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân như chỉ nộp đơn đến tòa án và tòa án có trách nhiệm nhận và thụ lý đơn; thay bảng thông báo lịch xét xử hàng ngày bằng điện tử tại TAND tỉnh để giúp người dân biết được địa điểm, thời gian xét xử…

 

Theo Chánh án TAND tỉnh Lê Văn Phước, thực hiện Nghị quyết 49 về chiến lược CCTP, thời gian qua, TAND hai cấp đã tích cực đổi mới công tác hành chính, tư pháp nhằm công khai, minh bạch các hoạt động để hướng đến việc xây dựng tòa án thân thiện, gần dân, phục vụ nhân dân, từng bước xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Song song đó, việc đổi mới cải cách hành chính, tư pháp được thực hiện từ TAND cấp tỉnh, cấp huyện đã nâng cao trách nhiệm chấp hành pháp luật, tăng cường tính minh bạch, công khai trong công tác giải quyết án. Đồng thời bảo đảm quyền giám sát, kiểm tra và tiếp cận công lý của người dân. Các cá nhân, cơ quan, tổ chức khi có nhu cầu đến tòa án làm việc hoặc liên hệ công tác chỉ liên hệ với Tổ Hành chính tư pháp (một cửa), không phải đi lại nhiều lần, tạo điều kiện tốt nhất cho đương sự khi có yêu cầu giải quyết công việc.

 

Cán bộ Sở Tư pháp tỉnh hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính trên lĩnh vực tư pháp - Ảnh: VĂN TÀI

 

Đáp ứng yêu cầu CCTP trong tình hình mới

 

Cùng với ngành TAND, trong năm 2016, Viện KSND hai cấp cũng đã thực hiện nghiêm túc các quy định về CCTP, triển khai thi hành đồng bộ các văn bản pháp luật mới về tư pháp, đảm bảo thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Nhất là kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nâng cao chất lượng trong việc ban hành, phê chuẩn các lệnh, quyết định bắt, giam, giữ, truy tố, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; chủ động nắm bắt các nguồn tố giác, tin báo về tội phạm và phối hợp với cơ quan điều tra xử lý, nhất là những tin báo có tính chất phức tạp. Viện phối hợp với TAND hai cấp tổ chức 42 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, kỹ năng xét hỏi, tranh luận cho đội ngũ kiểm sát viên.

 

Không nằm ngoài tiến trình CCTP để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới, lực lượng Công an Phú Yên đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý hành chính và chỉ đạo tập trung lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm. Qua đó đảm bảo an ninh trật tự, chính trị của địa phương.

 

Còn ngành Thi hành án dân sự tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thi hành các bản án có hiệu lực pháp luật đúng trình tự quy định của pháp luật, đã tổ chức thi hành xong 5.073/6.382 số việc có điều kiện thi hành, đạt 79%, vượt 7% so với chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao; thi hành xong về tiền hơn 130 tỉ đồng/hơn 271 tỉ đồng, đạt 48%, vượt 15% so với chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao.

 

Bên cạnh đó, ngành Thi hành án dân sự các cấp thường xuyên tổ chức các cuộc họp liên ngành với các cơ quan nội chính, tư pháp để bàn biện pháp xử lý một số vụ án tuyên không rõ, khó thi hành và một số vụ việc đưa ra thi hành nhưng còn có quan điểm chưa thống nhất, khó khăn, phức tạp. Song song đó, ngành phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan tổ chức cưỡng chế thi hành án một số vụ việc phức tạp, nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và các bản án, quyết định của tòa án được thi hành nghiêm minh.

 

Có thể nói rằng, trong năm 2016, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác CCTP nên tích cực triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp được tăng cường, các cơ quan tư pháp ngày càng phối hợp chặt chẽ hơn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCTP.

 

Mới đây, tại hội nghị giao ban công tác nội chính quý III/2016, đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, công tác CCTP trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bước đột phá. Chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng cao. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bổ trợ tư pháp chuyển biến tích cực. Nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý được triển khai đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ pháp lý… đã tác động tích cực đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCTP, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác CCTP, các ngành, các cấp, các địa phương cần tiếp tục thực hiện những quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ CCTP đề ra từ Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, chú ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện CCTP. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân về CCTP trong tình hình mới.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn

 

VĂN TÀI - NGỌC HƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek