Thứ Hai, 28/10/2024 16:21 CH
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí
Thứ Tư, 28/09/2016 14:00 CH

Phiên xử sơ thẩm vụ án sai phạm trong đền bù, giải phóng mặt bằng tại huyện Đông Hòa - Ảnh: VĂN TÀI

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Chương trình hành động 09-CTr/TU của Tỉnh ủy Phú Yên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu, nhất là trong phòng ngừa, công khai, minh bạch hóa, cải cách thủ tục hành chính, quản lý tài sản công và xử lý nghiêm các vi phạm.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện

 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành Chương trình hành động về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chỉ đạo các cấp, ngành theo chức năng nhiệm vụ xây dựng chương trình hành động của cấp mình để thực hiện; tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt toàn tỉnh; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đều tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của cấp mình để phổ biến, quán triệt và thực hiện. UBND tỉnh cũng đã ban hành Chương trình hành động của tỉnh thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2011. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành các chỉ thị, kế hoạch cụ thể hóa nội dung, giải pháp tăng cường thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy; Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn đóng trên địa bàn tỉnh đã thông tin kịp thời, chính xác những vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí được phát hiện điều tra, xử lý; tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện tiến trình cải cách hành chính; xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, từng bước loại bỏ các cơ chế, chính sách, điều kiện làm phát sinh tình trạng tham nhũng. Qua những nội dung tuyên truyền này, báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn các quan điểm, chủ trương, quyết tâm chống tham nhũng, lãng phí của Đảng và Nhà nước; các biện pháp đấu tranh chống tham nhũng; trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của cả hệ thống chính trị nói chung và của mỗi công dân nói riêng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí..., góp phần thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.

 

Kiện toàn hoạt động cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Sau khi đi vào hoạt động, ngày 8/12/2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết định về quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Ngày 2/4/2010, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thành lập Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng. Ngay sau thành lập, Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng đã phối hợp với Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp trong việc giải quyết các vụ án về tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện công văn của Ban Bí thư về việc thành lập Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định 2879-QĐ/TU, ngày 17/7/2013 về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên trực thuộc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh ủy. Ngay sau khi thành lập, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng, hoàn thiện tổ chức, bộ máy, tích cực thực hiện có hiệu quả chức năng và nhiệm vụ được giao.

 

Phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng

 

Xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện và xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí là rất khó khăn và có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng giai đoạn hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp phải gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, chủ động tự phát hiện, xử lý vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Từ năm 2007 đến tháng 6/2016, trong công tác tự phát hiện tham nhũng, lãng phí tại các cơ quan, đơn vị đã phát hiện 5 vụ - 8 đối tượng có hành vi tham nhũng với hơn 4 tỉ đồng. Kết quả, lực lượng chức năng đã xử lý hành chính 4 vụ - 6 đối tượng, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 1 vụ - 2 đối tượng, thu hồi nộp ngân sách gần 2,4 tỉ đồng. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các cơ quan chức năng đã phát hiện 8 vụ - 25 đối tượng có hành vi tham nhũng với tổng số tiền sai phạm 533 triệu đồng; kết quả đã xử lý hành chính 5 vụ - 16 đối tượng, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 3 vụ - 9 đối tượng, thu hồi được 208 triệu đồng.

 

Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 968 người, qua kiểm tra đã phát hiện có 844 người vi phạm, 732 người phải thi hành kỷ luật và đã thi hành 693 người; giám sát 8.774 người (có 14 người chuyển sang kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm); giải quyết tố cáo 379 người, có 87 người phải xử lý kỷ luật và đã xử lý 85 người; thi hành kỷ luật 1.352 người (có 517 người là cấp ủy viên các cấp). Nội dung vi phạm tập trung chủ yếu vào việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý; cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng… Việc phát hiện, xử lý các vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng qua công tác thanh tra trong thời gian qua được chú trọng, đã phát hiện 15 vụ - 40 đối tượng có hành vi tham nhũng với tổng số tiền gần 50,4 tỉ đồng; kết quả đã xử lý hành chính 8 vụ - 18 đối tượng, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 7 vụ - 22 đối tượng, thu hồi nộp ngân sách 491 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp đã phát hiện, khởi tố 45 vụ - 91 bị can về hành vi tham nhũng; kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 40 vụ - 80 bị can; đình chỉ 2 vụ - 1 đối tượng; đang tiếp tục điều tra làm rõ 4 vụ - 7 bị can. Tổng số tài sản thiệt hại hơn 65 tỉ đồng, đã thu hồi gần 15 tỉ đồng…

 

Kết quả đạt được cho thấy, trong 10 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương đã tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ 5 quan điểm của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã có sự chuyển biến tích cực trên cả mặt nhận thức, hành động và trong phòng ngừa, xử lý; trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã được kiềm chế, đạt được một số kết quả tích cực bước đầu. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ và nhân dân. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, điều tra, phát hiện làm rõ nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần từng bước củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí trong 10 năm qua vẫn còn những tồn tại nhất định như: chất lượng, hiệu quả thực hiện các giải pháp, chủ trương nêu trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa cao, chưa thực sự đầy đủ, toàn diện; công tác tuyên truyền, phổ biến chưa đi vào chiều sâu; việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí tại một số cơ quan, đơn vị hiệu quả còn thấp; việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa được quan tâm đúng mức; tiến độ xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng còn chậm, kéo dài; công tác thu hồi tài sản tham nhũng còn rất khó khăn; trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tham nhũng, lãng phí vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chưa được ngăn chặn triệt để…

 

Thời gian đến, Tỉnh ủy Phú Yên tiếp tục tích cực lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí để đạt được mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi, loại bỏ dần các nguyên nhân và điều kiện phát sinh tham nhũng, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức liêm khiết, củng cố lòng tin của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

 

LÊ NGỌC HƠN

Chánh Văn phòng Ban Nội chính Tỉnh ủy

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek