Thứ Hai, 30/09/2024 10:32 SA
Vì sao tai nạn giao thông vẫn không giảm?
Thứ Năm, 12/07/2007 13:20 CH

Trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 107 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 100 người chết, 98 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 236 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2006, tăng 16 vụ (17,58%), tăng 19 người chết (23,46%) và 9 người bị thương (10,1%). So với 6 tháng liền kề tăng 5 vụ, 2 người chết.

 

070711-xu-phat.jpg

Công an tỉnh Phú Yên xử phạt các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên QL 1A  – Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Trung tá Nguyễn Tấn Hướng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên, cho biết: Các vụ TNGT đường bộ phần lớn là do người điều khiển mô tô gây ra hoặc có liên quan đến mô tô. TNGT không chỉ xảy ra ở những nơi tập trung đông dân cư, điểm giao nhau giữa các con đường, mà còn ở những đoạn đường có chất lượng tốt. Điều đó cho thấy, lỗi là do người điều khiển phương tiện chủ quan, chạy xe với tốc độ cao không kịp xử lý tình huống.

 

Trung tá Nguyễn Tấn Hướng cho biết thêm: Phần lớn các vụ TNGT xảy ra vào thời điểm từ 17 đến 21 giờ. Đa số người điều khiển mô tô gây TNGT vào thời điểm này ở trạng thái say rượu, bia. Họ thường mắc các lỗi như không làm chủ tốc độ, vi phạm phía đi, vượt sai quy định…

 

Trong các lỗi trên, lỗi nào cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Một người bình thường (hoàn toàn tỉnh táo) điều khiển xe chạy quá tốc độ đã không thể xử lý được những tình huống bất ngờ, người say rượu, bia thì càng không thể. “Theo quy định của pháp luật, ở nơi đầu dốc, những đoạn đường cong bị che khuất tầm nhìn, những nơi đông người… là không được vượt. Nhưng khi đã “sần sần” nhiều lái xe rất mê tốc độ, bất chấp  những điều cấm trên nên gây ra tai nạn” - trung tá Hướng nói.

 

Một nguyên nhân khác là những năm gần đây do đời sống  kinh tế ở vùng nông thôn phát triển, nhiều hộ gia đình nông dân đã mua xe mô tô phân khối lớn làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên có không ít người chưa quan tâm đến việc học và thi lấy bằng lái. Không có bằng vẫn lái xe và lái ẩu, TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi.

 

Còn rất nhiều nguyên nhân trực tiếp và sâu xa dẫn đến tình hình TNGT trong thời gian qua. Nhưng suy cho cùng, mọi nguyên nhân đều xuất phát từ sự nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, biện pháp hàng đầu để giảm thiểu TNGT trong thời gian đến vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến với từng đối tượng, nhất là lực lượng thanh niên, học sinh sinh viên. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, hướng dẫn giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT.

 

LẠC VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek